Ngày đầu chính thức "khai tử" xăng RON 92:

Xăng A95 khấp khởi “lên ngôi”

DUY THIÊN |

Theo đúng lộ trình, ngày hôm qua, 1.1.2018, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc chính thức bán xăng E5 RON 92 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, các cây xăng tại Hà Nội đều chấp hành nghiêm túc. 

Tuy lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 có tăng nhưng vẫn thấp hơn lượng tiêu thụ RON 92 trước đây. Thay vào đó, tỉ lệ tiêu thụ xăng A95 lại tăng lên đáng kể.

Ôtô đổ xăng A95, xe máy “loại nào cũng được”

Trên thực tế, từ trước ngày quy định hơn nửa tháng (1.1.2018) nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu đã triển khai thay thế toàn bộ xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92. Ví dụ như tại các cây xăng của PVOil và Petrolimex, hai đơn vị này đã thực hiện dừng bán xăng RON 92 và bán xăng E5 RON 92 từ ngày 15.12.2017. Tại các cây xăng của PVOil, Petrolimex trên đại bàn Hà Nội, xăng E5 đang được bán với giá 18.243 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 hơn 1.000 đồng/lít. Nhiều cửa hàng cũng treo banner, băngrôn, biểu ngữ tuyên truyền, giới thiệu về xăng E5 RON 92 để người tiêu dùng có thể nhận diện và hiểu rõ hơn vì sao gọi là xăng E5 RON 92.

Trong khi đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tư nhân cũng đã thực hiện nghiêm chỉnh việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92 trước hoặc đúng thời hạn.

Một nhân viên đổ xăng tại cây xăng Thụy Dương trên đường Hoàng Quốc Việt (thuộc Công ty CP Xăng dầu Thụy Dương) cho biết, “Cửa hàng đã tiến hành dừng bán xăng RON 92 để bán xăng E5 RON 92 từ ngày 28.12.2017. Số lượng khách hàng đổ xăng E5 RON 92 bắt đầu tăng lên. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn chưa chú ý và biết mình đang đổ loại xăng E5 RON 92 thay vì xăng RON 92 như trước. Họ vẫn đưa xe vào và đổ xăng như thói quen. Tại cây xăng này, trước đây chỉ kinh doanh mặt hàng xăng RON 92 với 6 máy, nhưng từ tháng trước đã tiến hành nhập xăng A95 và hiện có 3 máy bán loại xăng này, 3 máy còn lại bán xăng E5 RON 92” - nhân viên này cho biết.

Còn tại cây xăng của Petrolimex trên đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội), theo quan sát của phóng viên, người vào đổ xăng không hề thắc mắc hay băn khoăn về việc mình đang đổ loại xăng gì. Một tài xế đánh chiếc ôtô Fotuner bóng loáng lùi vào đổ 500.000 đồng tiền xăng.

Sau khi nhân viên đổ khoảng 200.000 đồng, tài xế giật mình phát hiện ra đang đổ xăng E5 RON 92 và được nhân viên cho biết cây xăng này đã thay thế xăng RON 92 hoàn toàn bằng xăng E5 RON 92 từ tháng trước. Người tài xế thoáng chút băn khoăn và đề nghị dừng bơm xăng E5 RON 92 và chuyển sang sử dụng xăng A95 cho số tiền còn lại.

Khách hàng chờ phản hồi thực tế

Chị Nguyễn Thị Thùy Châu (Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đối với phương tiện là xe máy, gia đình chị vẫn đổ xăng E5 RON 92 bình thường như trước đây đổ xăng RON 92. Tuy nhiên, đối với chiếc ôtô Camry 2.5 mà gia đình đang sử dụng thì sau vài lần dùng xăng E5 RON 92 chị chuyển sang dùng xăng A95.

Tại TPHCM, theo nghi nhận ngày 1.1, hầu hết các cây xăng tại TPHCM đã không còn bán xăng Ron 92. Thay vào đó xăng E5 được đồng loạt các cửa hàng đưa vào bán. Đồng thời nhân viên cũng dán thông báo để người sử dụng biết được sự thay đổi này.

Theo quan sát của phóng viên tại một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội, người sử dụng phương tiện là xe cơ giới hai bánh có vẻ không quan tâm nhiều đến việc xăng E5 RON 92 thay thế xăng RON 92 có tác động ra sao, họ vẫn đổ xăng như thói quen sử dụng xăng RON 92 trước đây.

Thế nhưng những người sử dụng xe ôtô thì lại khác. Một số người quyết định thay đổi thói quen và thay vì tiếp nhận loại xăng mới, họ chuyển sang dùng xăng A95 với mức giá chênh lệch cao hơn. Lý do một số khách hàng vẫn còn lưỡng lự khi quyết định sử dụng xăng E5 RON 92 đó là chưa có trải nghiệm, vì thế họ chờ đợi những phản hồi từ phía người tiêu dùng để làm căn cứ sẽ quyết định dùng loại xăng mới hay không, trong lúc chờ đợi thì họ dùng xăng RON 95.

Anh N.Đ.T, người điều khiển chiếc Fortuner đổ xăng E5 RON 92 để thay thế bằng xăng RON 95 tại cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo cho biết, anh có nghe các “tuyên truyền về việc sử dụng E5 RON 92 không gây tác động xấu tới động cơ, báo chí cũng đưa tin các nhà khoa học cũng đã chứng mình và trình bày tại các hội thảo rằng xăng E5 RON 92 không những không gây hại mà còn có nhiều mặt tích cực, rồi đại diện một số hãng xe cho biết, hoàn toàn sử dụng được xăng E5 RON 92 và tới nay chưa có trường hợp nào phản ánh về chất lượng xăng gây ảnh hưởng đến động cơ… Tuy nhiên, tôi vẫn muốn chờ sau một thời gian nữa để xem đánh giá của người dùng ra sao…” - anh T chia sẻ.

Mức tiêu thụ xăng A95 tăng

Chị Trịnh Thị Xuân - Trưởng cây xăng Thụy Dương - cho biết từ khi bán xăng E5 RON 92, mỗi ngày cây xăng bán được khoảng 9.000 - 10.000 lít. So với lượng xăng RON 92 vẫn tiêu thụ trước đây, mức tiêu thụ xăng E5 RON 92 như vậy có ít hơn. Bù lại, lượng xăng A95 lại bán tăng hơn khoảng 2.000 lít mỗi ngày.

Theo chị Xuân, xu thế không còn xăng RON 92 nữa thì khách hàng chắc chắn sẽ phải chuyển sang sử dụng xăng E5 RON 92, đặc biệt là khách hàng lái xe taxi hoặc xe kinh doanh bởi tính về hiệu quả kinh tế thì họ buộc phải lựa chọn loại xăng này. Kế hoạch kinh doanh của cửa hàng sẽ phụ thuộc vào việc khách hàng tiêu thụ mặt hàng nào nhiều hơn. Hiện so sánh giữa hai loại, tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 RON 92 vẫn cao hơn xăng A95.

Khoảng 13h ngày 1.1, tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu An Bình (Công ty CP Xăng dầu Hưng Yên) nằm trên đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) hiện đang xúc bể chứa để tiến hành nhập mẻ xăng E5 RON 92 đầu tiên về bán. Phụ trách cửa hàng - ông Phan Văn Phú - cho biết xăng RON 92 đã bán hết từ tuần trước và từ đó tới nay chỉ bán xăng A95 mà thôi.

Trước đó, cửa hàng này chỉ bán xăng RON 92, nhưng từ 1.11.2017, cửa hàng đã nhập xăng A95 về bán, tiếp sau đây sẽ bán song song hai loại xăng E5 RON 92 và xăng A95. Theo quan sát của phóng viên tại cây xăng này, nhiều xe máy vẫn tấp nập vào đổ xăng mà không quan tâm mình đang đổ loại xăng nào.

Một số lưu ý khi sử dụng xăng E5 RON 92:

- Không nên sử dụng xăng E5 RON 92 cho động cơ cần sử dụng RON95.

- Không nên sử dụng xăng E5 RON 92 đối với các loại xe có động cơ đời cũ, xe sử dụng trên 10 năm, xe nhái thương hiệu hoặc đã thay thế các phụ tùng không chính hãng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ (ống dẫn nhiên liệu của các xe này có thể bị lão hóa, rò rỉ và xăng E5 ăn mòn cao hơn xăng khoáng).

- Cần hạn chế tối đa để xăng E5 RON 92 tiếp xúc với không khí. Không nên đổ xăng E5 RON 92 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

- Đối với phương tiện chạy xăng E5 RON 92 nhưng không thường xuyên sử dụng thì nên nạp xăng E5 RON 92 đầy bình nhiên liệu. Đ.T - M.Q

DUY THIÊN
TIN LIÊN QUAN

5 ngày nữa, xăng A92 "biến mất" trên thị trường

Anh Tuấn |

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định ngành xăng dầu bảo đảm từ ngày 1.1.2018, trên thị trường sẽ không còn xăng A92 và loại xăng này được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5.

“Khai tử” sớm A92 - đón E5

ngô cường |

Theo lộ trình, ngày 1.1.2018, xăng E5 được triển khai bán trên toàn quốc - thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đưa ra tại Hội nghị Tăng cường triển khai lộ trình xăng sinh học. Tuy nhiên, từ ngày 15.12, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đã “khai tử” xăng A92, thay thế toàn bộ bằng xăng E5 và A95. 

Người dân không biết dùng xăng gì, lỗi của Bộ Công Thương

Cường Ngô |

"Người tiêu dùng còn mù mờ về xăng sinh học E5, đó là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Xăng E5 cần thêm sự quảng bá", đó là ý kiến của TS Nguyễn Minh Phong.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

5 ngày nữa, xăng A92 "biến mất" trên thị trường

Anh Tuấn |

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định ngành xăng dầu bảo đảm từ ngày 1.1.2018, trên thị trường sẽ không còn xăng A92 và loại xăng này được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5.

“Khai tử” sớm A92 - đón E5

ngô cường |

Theo lộ trình, ngày 1.1.2018, xăng E5 được triển khai bán trên toàn quốc - thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đưa ra tại Hội nghị Tăng cường triển khai lộ trình xăng sinh học. Tuy nhiên, từ ngày 15.12, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đã “khai tử” xăng A92, thay thế toàn bộ bằng xăng E5 và A95. 

Người dân không biết dùng xăng gì, lỗi của Bộ Công Thương

Cường Ngô |

"Người tiêu dùng còn mù mờ về xăng sinh học E5, đó là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Xăng E5 cần thêm sự quảng bá", đó là ý kiến của TS Nguyễn Minh Phong.