Uber, Grab "nhảy" giá cước: Ngày thường 40.000 đồng, cận Tết 120.000 đồng

Anh Tuấn |

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của Grab, Uber phản ánh hệ thống báo tăng giá suốt ngày, trong khi thông thường việc này chỉ xảy ra vào khung giờ cao điểm.

Chia sẻ trên một diễn đàn mạng xã hội, anh Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, anh chuẩn bị đồ đạc, ra bến xe Mỹ Đình đón xe về quê. Từ cơ quan đến bến xe gần 8km, anh đặt Uber X nhưng báo giá 160.000 đồng, trong khi đó ngày thường chỉ 60.000 đồng - 70.000 đồng. Liên hệ tổng đài thì nhân viên giải thích, vì đang tắc đường, nhiều người cùng đặt xe nên hệ thống áp dụng biểu phí linh hoạt.

“Từ Hà Nội về Hà Nam (quê anh Hùng - PV) cũng chỉ mất 150.000 đồng, thế mà giá một chuyến Uber di chuyển trong thành phố lại cao hơn cả giá vé về quê. Đấy là chưa kể khâu chờ đợi xe tốn rất nhiều thời gian. Cứ đến tết, những ứng dụng gọi xe này lại tăng giá, bắt chẹt người dân", anh Hùng cho hay.

Chị Nguyễn Thị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, bình thường chị chỉ phải 40.000 đồng - 50.000 đồng cho cuốc xe GrabCar từ Đại học Quốc gia Hà Nội (đường Xuân Thủy) ra rạp chiếu phim Quốc gia, đoạn đường 4km, nhưng những ngày gần đây, giá cước lên đến 100.000 đồng - 120.000 đồng, cao hơn 3 lần ngày thường, với lý do nhu cầu đi lại tăng cao. Chưa kể, chị phải chờ đến 15 phút mới có xe đến đón.

Không chỉ giá cao mà tôi phải đợi khá lâu mới có xe. Thậm chí, có những lần tôi đặt cuốc xe hành trình ngắn, tài xế còn tự động hủy chuyển, hoặc gọi điện cho tôi yêu cầu hủy chuyến. Tôi rất bực mình về thái độ phục vụ của Grab trong những ngày gần đây", chị Mai bức xúc.

Gần Tết, khách đi Grab, Uber phải trả giá gấp 2-3 lần ngày thường.
Gần Tết, khách đi Grab, Uber phải trả giá gấp 2-3 lần ngày thường.

Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Nguyễn Công Minh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) phàn nàn chuyện giá cước bắt Uber, Grab "nhảy số" vào tối 27 Tết.

Anh Minh cho hay, vào 22h, giá cước cho quãng đường từ Bệnh viện Bạch Mai (Phương Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) về Phạm Văn Bạch với dịch vụ Uber X là gần 300.000 đồng, tăng hơn 2 lần so với bình thường. Anh chuyển sang đặt ứng dụng GrabCar tình hình cũng không khả quan là mấy, giá cước lên đến 270.000 đồng.

"Tôi thực sự choáng với giá cước của Uber, Grab những ngày gần đây. Tôi mong Sở GTVT Hà Nội sớm quy định giá trần, giá sàn đối với những loại hình này", anh Minh chia sẻ.

Liên quan việc tăng cước phí cho mỗi chuyến đi dịp giáp tết, cả Grab, Uber đều lý giải việc tăng cước là do nhu cầu tăng.

Gần đây, cùng với việc tăng giá cước của dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium, Grab Việt Nam thông báo sẽ thu phụ phí cho mỗi chuyến xe của 2 dịch vụ này trong dịp Tết Nguyên đán.

Việc thu phụ phí nhằm đảm bảo thu nhập đồng thời khích lệ tinh thần hoạt động trong dịp nghỉ lễ cho các đối tác tài xế, GrabBike sẽ áp dụng phụ phí trong khoảng thời gian từ 11.2 đến hết 21.2.

Theo đó, từ ngày 11-14.2 (tức từ 26 - 29 Âm lịch), Grab sẽ áp dụng phụ phí 10.000 đối với các chuyến xe Grab Bike và GrabBike Premium.

Từ 14-21.2 (tức từ ngày 30 - mùng 6 Tết Âm lịch), mức phụ thu cho mỗi chuyến này lên tới 20.000 với cả 2 dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium.

Cước phí Uber Moto là 3.700 đồng/km và mỗi phút sử dụng dịch vụ tính thêm 200 đồng. Đơn vị này cũng áp dụng cước phí hủy chuyến 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Khó trăm bề, Uber có “bay” khỏi Việt Nam?

Lâm Anh |

Chưa hết lùng nhùng với cơ quan thuế lại bị hút khách và tài xế bởi đối thủ Grab và đau đầu với những quy định mới, tương lai của Uber tại Việt Nam đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.

Grab né tránh nhiều câu hỏi của Vinasun

Phùng Bắc |

Tại phiên tòa hãng taxi Vinasun kiện Grab sáng nay 6.2, nhiều câu hỏi được đặt ra xoáy quanh vấn đề Grab taxi kinh doanh có vi phạm pháp luật Việt Nam hay không và có gây thiệt hại cho Vinasun mà phải bồi thường hơn 41 tỷ đồng như yêu cầu của Vinasun hay không?

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu siết chặt quản lý Uber, Grab: Liệu có khả thi?

LONG NGUYỄN - PHẠM ĐÔNG |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý xe hợp đồng điện tử theo mô hình Uber, Grab, trong đó có quy định cấm đường như taxi truyền thống và kiến nghị công khai giá cước. Trước những băn khoăn của dư luận cho rằng sẽ không dễ dàng, PV Báo Lao Động đã có buổi trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội - ông Vũ Văn Viện - để làm rõ hơn câu chuyện này.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Khó trăm bề, Uber có “bay” khỏi Việt Nam?

Lâm Anh |

Chưa hết lùng nhùng với cơ quan thuế lại bị hút khách và tài xế bởi đối thủ Grab và đau đầu với những quy định mới, tương lai của Uber tại Việt Nam đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.

Grab né tránh nhiều câu hỏi của Vinasun

Phùng Bắc |

Tại phiên tòa hãng taxi Vinasun kiện Grab sáng nay 6.2, nhiều câu hỏi được đặt ra xoáy quanh vấn đề Grab taxi kinh doanh có vi phạm pháp luật Việt Nam hay không và có gây thiệt hại cho Vinasun mà phải bồi thường hơn 41 tỷ đồng như yêu cầu của Vinasun hay không?

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu siết chặt quản lý Uber, Grab: Liệu có khả thi?

LONG NGUYỄN - PHẠM ĐÔNG |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý xe hợp đồng điện tử theo mô hình Uber, Grab, trong đó có quy định cấm đường như taxi truyền thống và kiến nghị công khai giá cước. Trước những băn khoăn của dư luận cho rằng sẽ không dễ dàng, PV Báo Lao Động đã có buổi trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội - ông Vũ Văn Viện - để làm rõ hơn câu chuyện này.