Tại Tọa đàm “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ Việt Nam - Cơ hội và thách thức”, đại diện của MasterCard tại VN cho biết: “Tôi nhìn thấy tiềm năng khi phát triển Mobile Banking tại VN bởi 65% dân số VN dưới 30 tuổi, với dân số trẻ năng động sử dụng mobile và trong thế giới thương mại có nhiều công ty, đối tác đã đến VN. Trong tương lai, thẻ cứng có thể sẽ không còn là phương thức thanh toán duy nhất nữa và chúng tôi đang hướng tới thẻ điện tử”.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Xuân Hoè - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chỉ ra hai khó khăn căn bản nhất khiến Việt Nam chưa phát triển được tài chính toàn diện là: Thứ nhất, kênh cung ứng sản phẩm về cho bà con vùng sâu, vùng xa bị hạn chế. Thứ hai, các cái sản phẩm thiết kế của các định chế tài chính, trong đó có ngân hàng là chưa thực sự đơn giản, chưa phù hợp.
“Một khó khăn nữa cần phải kể đến là trong quá trình giao dịch đòi hỏi sự nhận diện giữa các định chế tài chính ngân hàng. Nếu không tiếp tục kết nối lại với nhau, rất khó trong việc mở tài khoản tiết kiệm, vay vốn, chuyển tiền, bảo hiểm… thì sẽ rất là khó cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là cho người nghèo” - ông Hòe cho biết.
Giải pháp mà Chính phủ và NHNN đang theo đuổi là nâng cao khả năng số hoá dịch vụ ngân hàng, ví dụ sử dụng qua Mobile Banking và Internet Banking. Viettel hiện đã sử dụng 4G và 3G thì người dân ở đây có thể dùng điện thoại thông minh, vì vậy sử dụng Mobile Banking để phổ cập tiếp cận tài chính với người nghèo. Thêm vào đó cần nâng cao hạ tầng số của Việt Nam với 6 yếu tố cơ bản là: Thiết bị, kết nối, dữ liệu, pháp lý, con người, ứng dụng.
“Việt Nam đã có thiết bị và kết nối, nhưng yếu tố về hành lang pháp lý còn thiếu trong việc đưa ra các sản phẩm số trong tài chính. Cần phải cho các Tổ chức tài chính vi mô được phép làm dịch vụ đó. Thêm vào đó cần nâng cao nhận thức của người dân” - ông Phạm Xuân Hoè nói.
Theo bà Lưu Thị Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, Ngân hàng Chính sách xã hội - trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách Xã hội tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Banking - thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn), nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nghèo có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng di động.
Bà Lưu Thị Thảo cho biết nhờ tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hằng tháng, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện. Cùng đó, cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí, giảm thiểu công sức đối chiếu, thời gian và việc đi lại, dễ dàng phát hiện vay ké, chiếm dụng trong công tác cho vay.
Theo đại diện của Ngân hàng Chính sách xã hội, dịch vụ tin nhắn SMS cũng đã tác động đến khách hàng về ý thức khoản nợ vay, trách nhiệm trả nợ, gửi tiết kiệm và đặc biệt là tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí in ấn... Dịch vụ tin nhắn SMS là kênh thông tin cho khách hàng đối chiếu.
Ông Đinh Xuân Hà - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển các định chế tài chính, Viện Chiến lược Ngân hàng NHNN - nhận định, công nghệ số mang dịch vụ đến cho mọi người mọi lúc, mọi nơi, là động lực lớn nhất để thúc đẩy tài chính toàn diện. Công nghệ số khiến dịch vụ trở thành chấp nhận được với cả khách hàng thu nhập thấp, giúp cho nhiều người sử dụng hơn.
“Với khoảng 130 triệu thuê bao điện thoại di động trên toàn quốc, việc chủ động ứng dụng ngân hàng số trên di động của Ngân hàng chính sách xã hội sẽ góp phần hướng tới mục tiêu của Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia.
Đây là Chiến lược đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng, dự kiến trình Chính phủ xem xét phê duyệt vào cuối năm nay” - bà Thảo cho biết.