Cục Hàng không nói gì về câu chuyện đào tạo phi công của Vietnam Airlines?

KH |

Cục Hàng không VN đã báo cáo Bộ GTVT làm rõ các vấn đề mà ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu về phi công Vietnam Airlines.

Theo đó, liên quan đến chất lượng đầu vào của phi công như chất vấn của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, Cục Hàng không VN cho biết, việc xem xét đầu ra của các ứng viên thực hiện dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.

Trong khi đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến cho rằng các trường học phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp, Cục Hàng không lại khẳng định, tổ chức đánh giá, công nhận các trường đào tạo người lái tàu bay đã được cục hàng không của các quốc gia phê chuẩn (hiện nay chủ yếu các trường tại Hoa Kỳ, Newzealand, Úc và Châu Âu) và cục tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia trên công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.

“Bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, đầu ra huấn luyện của phi công dựa trên hai điều kiện chính: Tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên ICAO và được Cục Hàng không VN đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công; cá nhân người lái tàu bay phải được Cục Hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện tổ chức kiểm tra, đánh giá để cấp Bằng người lái tàu bay (PPL, CPL/IR). Sau khi được đào tạo và có Bằng lái tàu bay (CPL, IR), các phi công cơ bản được huấn luyện chuyển loại các loại tàu bay (ví dụ A320), Cục Hàng không VN khẳng định.

Cũng theo Cục Hàng không, để đảm bảo chất lượng, các tổ chức huấn luyện loại tàu bay đều được Cục Hàng không phê chuẩn theo tiêu chuẩn của ICAO, các nhà sản xuất tàu bay và Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không. Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và do đó tùy vào nỗ lực của các học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công đáp ứng theo yêu cầu của ICAO, Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không.

Đối với các tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công, Cục Hàng không cho rằng cần có thời gian để xác minh, đánh giá do đây là hoạt động của các hãng hàng không nhưng khẳng định, cơ quan này hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện người lái tàu bay.

“Cục Hàng không có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan, đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục Hàng không. Các tồn tại do ĐBQH nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của Cục đối với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác”, đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo một số vấn đề liên quan đến phi công của hãng này sau khi có ý kiến từ đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội.

KH
TIN LIÊN QUAN

Phi công cố lái trực thăng tránh khu dân cư trước khi lao thẳng vào bãi đậu ôtô

Hải Anh |

Một chiếc máy bay trực thăng dân sự đâm vào bãi đỗ xe ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 30.7. 

Bộ GTVT yêu cầu báo cáo chất lượng đầu vào phi công Vietnam Airlines

LA |

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo một số vấn đề liên quan đến phi công của hãng này sau khi có ý kiến từ đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội.

Vụ máy bay Su-22 rơi: Nước mắt nghẹn ngào tiễn đưa đại tá phi công Phạm Giang Nam

Tiến Nguyễn |

Chiều nay (29.7), lễ truy điệu, an táng liệt sĩ, đại tá phi công Phạm Giang Nam đã được cử hành trọng thể. Hàng nghìn đồng đội, người thân, bà con xóm phố đã đến đưa tiễn anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Cục Hàng không kết luận chính thức ra sao?

Khánh Hoà |

Chiều tối 2.5, Cục Hàng không đã có kết luận chính thức về nguyên nhân sự cố  tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29.4 vừa qua.

Cục Hàng không nói gì về vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh?

Khánh Hoà - Đỗ Phương |

Đại diện Cục Hàng không cho biết, đã đình chỉ tổ bay và phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác tại Cam Ranh. 

Bộ GTVT: Bác kiến nghị của Cục hàng không, tiếp tục thu phí ôtô vào sân bay

KH |

Trong khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sẵn sàng dừng thu phí ôtô vào sân bay nếu có chỉ đạo, Bộ GTVT lại vừa khẳng định chưa đủ cơ sở để thực hiện kiến nghị của Cục hàng không.

2 xe máy va chạm trong đêm Trung thu, 1 người chết, 4 người bị thương

Minh Nguyễn |

Hoà Bình – Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe máy xảy ra trên địa bàn thành phố Hoà Bình khiến 1 người chết, 4 người bị thương.

Phi công cố lái trực thăng tránh khu dân cư trước khi lao thẳng vào bãi đậu ôtô

Hải Anh |

Một chiếc máy bay trực thăng dân sự đâm vào bãi đỗ xe ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 30.7. 

Bộ GTVT yêu cầu báo cáo chất lượng đầu vào phi công Vietnam Airlines

LA |

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo một số vấn đề liên quan đến phi công của hãng này sau khi có ý kiến từ đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội.

Vụ máy bay Su-22 rơi: Nước mắt nghẹn ngào tiễn đưa đại tá phi công Phạm Giang Nam

Tiến Nguyễn |

Chiều nay (29.7), lễ truy điệu, an táng liệt sĩ, đại tá phi công Phạm Giang Nam đã được cử hành trọng thể. Hàng nghìn đồng đội, người thân, bà con xóm phố đã đến đưa tiễn anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Cục Hàng không kết luận chính thức ra sao?

Khánh Hoà |

Chiều tối 2.5, Cục Hàng không đã có kết luận chính thức về nguyên nhân sự cố  tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29.4 vừa qua.

Cục Hàng không nói gì về vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh?

Khánh Hoà - Đỗ Phương |

Đại diện Cục Hàng không cho biết, đã đình chỉ tổ bay và phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác tại Cam Ranh. 

Bộ GTVT: Bác kiến nghị của Cục hàng không, tiếp tục thu phí ôtô vào sân bay

KH |

Trong khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sẵn sàng dừng thu phí ôtô vào sân bay nếu có chỉ đạo, Bộ GTVT lại vừa khẳng định chưa đủ cơ sở để thực hiện kiến nghị của Cục hàng không.