VCCI đề xuất cách tính phí BOT mới

T.C.A |

Ngày 22.2, VCCI đã có góp ý vào dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

VCCI cho rằng, theo Thông tư 35 và dự thảo, việc xác định giá tối đa được áp dụng theo hai phương pháp toàn tuyến và theo chiều dài đường. Phương pháp định giá tối đa này hiện rất bất cập.

Cách định giá này dường như quá chung chung, có thể gây ra nhiều hệ quả xã hội bất cập, như có thể dẫn đến tình trạng một đoạn đường dài 30km cũng được thu phí bằng với một đoạn đường dài 100km.

VCCI cũng khẳng định hai phương pháp trên cũng không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trong trường hợp đường cũ vẫn còn tốt, đang được đi miễn phí, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường mà vẫn được thu giá với mức tối đa là rất bất hợp lý. Nguyên nhân xuất phát từ việc căn cứ tính mức giá thu đã bỏ qua hoàn toàn các yếu tố về chất lượng giao thông trước khi có dự án.

Sau khi tham khảo kinh nghiệm quốc tế và tham vấn ý kiến của một số chuyên gia, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo áp dụng phương pháp tính giá sử dụng đường bộ cho mỗi phương tiện giao thông dựa trên “chi phí vận tải tiết kiệm được” của phương tiện đó.

Cụ thể, giả sử chúng ta cần xây dựng một dự án giao thông đi từ A đến B và tiến hành thu phí. Đầu tiên, các bên liên quan sẽ phải tính toán chi phí vận tải trung bình của một phương tiện khi đi từ A đến B trên đường cũ, bao gồm chi phí khấu hao xe, chi phí nhiên liệu, chi phí thời gian đi lại… Sau khi dự án giao thông được thực hiện, chi phí trung bình để phương tiện đó đi từ A đến B sẽ giảm xuống. Như vậy, nhờ dự án đường bộ đó, chủ phương tiện được lợi một khoản “chi phí vận tải tiết kiệm được”. Chủ đầu tư dự án được phép thu giá dịch vụ bằng một tỉ lệ nhất định trên khoản chi phí tiết kiệm được này, nhưng giá thu không bao giờ được phép vượt quá chi phí tiết kiệm được.

VCCI khẳng định phương pháp chi phí tiết kiệm được dự kiến sẽ mang lại một số lợi ích. Đồng thời, việc thay đổi sang phương pháp mới là khả thi và có cơ sở khoa học. 

T.C.A
TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm đối tượng gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT Hạ Long-Mông Dương

Nguyễn Hùng |

Trước hiện tượng một số người cố tình tập trung, lôi kéo người dân khu vực TP.Cẩm Phả và huyện Vân Đồn gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, ngày 22.2.2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng giữ gìn trật tự, đảm bảo cho giao thông được thông suốt.

Thu phí tự động, tăng minh bạch các trạm BOT: Trên thúc dưới chậm, đẩy tiến độ thế nào?

Khánh Hoà |

Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT liên tục đốc thúc nhưng tiến độ triển khai thu phí tự động tại các trạm BOT trong thời gian qua bị đánh giá là còn ỳ ạch. Làm thế nào để đẩy tiến độ thực hiện mục tiêu thu phí tự động hoàn toàn trên toàn hệ thống quốc lộ trong năm 2019?

Đề xuất đầu tư 10.643 tỉ đồng xây cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

K.H |

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức BOT qua 3 tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình với tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) là 10.643 tỉ đồng, trong đó phần tham gia của Nhà nước là 6.659 tỉ đồng (ngân sách Trung ương là 5.659 tỉ đồng, ngân sách địa phương là 1.000 tỉ đồng); vốn của nhà đầu tư là 3.984 tỉ đồng.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Xử lý nghiêm đối tượng gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT Hạ Long-Mông Dương

Nguyễn Hùng |

Trước hiện tượng một số người cố tình tập trung, lôi kéo người dân khu vực TP.Cẩm Phả và huyện Vân Đồn gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, ngày 22.2.2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng giữ gìn trật tự, đảm bảo cho giao thông được thông suốt.

Thu phí tự động, tăng minh bạch các trạm BOT: Trên thúc dưới chậm, đẩy tiến độ thế nào?

Khánh Hoà |

Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT liên tục đốc thúc nhưng tiến độ triển khai thu phí tự động tại các trạm BOT trong thời gian qua bị đánh giá là còn ỳ ạch. Làm thế nào để đẩy tiến độ thực hiện mục tiêu thu phí tự động hoàn toàn trên toàn hệ thống quốc lộ trong năm 2019?

Đề xuất đầu tư 10.643 tỉ đồng xây cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

K.H |

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức BOT qua 3 tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình với tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) là 10.643 tỉ đồng, trong đó phần tham gia của Nhà nước là 6.659 tỉ đồng (ngân sách Trung ương là 5.659 tỉ đồng, ngân sách địa phương là 1.000 tỉ đồng); vốn của nhà đầu tư là 3.984 tỉ đồng.