Trao đổi với báo Lao Động ngày 28.9, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cho biết, từ hôm nay (28.9), nhà thầu đã bắt đầu cho chạy thử nội bộ cho đầu máy tuyến đường sắt trên cao trên đoạn từ Depot đến ga La Khê và chính thức chạy thử từ ngày 1.10.
Theo ông Đường, việc chạy thử nội bộ trong ngày hôm nay sẽ được tiến hành với tốc độ chậm và tăng dần từ 5 đến 10, 30 km/h để giúp nhà thầu kiểm tra thiết bị, hệ thống kết cấu. Sau vài ngày chạy thử nội bộ, ngày 1.10 đầu máy sẽ được chạy thử từ ga La Khê đến ga Cát Linh.
Tuy nhiên, việc chạy thử này mới chỉ để kiểm tra đầu máy, căn chỉnh hệ thống đường ray, hệ thống tuyến, kiểm tra ghi, kiểm tra mối nối và hệ thống công trình mà chưa liên quan tới thiết bị.
Theo kế hoạch, phải tới 1.4.2018, dự án mới có thể vận hành thử toàn tuyến một cách toàn diện vì hiện nay mới lắp đặt được 40% thiết bị. Tuy nhiên, việc vận hành thử toàn diện chỉ có thể thực hiện khi nguồn vốn 250 triệu USD được khơi thông và nhà thầu hoàn thành 100% việc lắp đặt thiết bị.
Liên quan tới nguyên nhân của tình trạng chậm tiến độ, đại diện nhà thầu Trung Quốc đưa ra 3 lý do. Nguyên nhân đầu tiên được nhận định là do TP. Hà Nội chậm bàn giao tiến độ khiến dự án khởi công từ tháng 10.2011 nhưng phải sang năm 2014 dự án mới có đủ mặt bằng để thi công và đã hoàn tất 70% phần xây lắp hoàn thành trong 2 năm 2015-2016.
Nguyên nhân thứ 2 dẫn đến việc chậm tiến độ là do một số quy định, chính sách cơ chế liên quan giữa Việt Nam và Trung Quốc khác nhau, khác về quan niệm thiết kế, khác về quy trình phê duyệt các bước, bản vẽ thiết kế, cũng có sự khác biệt; chế độ phương pháp quản lý giữa hai nước khác nhau. Lý do quan trọng nhất là tắc vốn.
Theo ông Hồng, hiện dự án đã hoàn thành 95% phần xây lắp, thiết bị mới về 60%, lắp đặt thiết bị mới được 40% nhưng phần tiền tạm ứng chưa nhận đủ và phần thanh toán cơ bản chưa nhận được đồng nào.