Thuế nhập khẩu xăng dầu lại bị “chê”

LÂM AN |

Việc ấn định thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở thuế hiện nay đang được cho rằng có sự bất cập, phức tạp, dễ gây hiểu lầm là không cần thiết, thậm chí là thiếu minh bạch… có thể dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.

Liên quan tới điều hành giá xăng dầu, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị một số giải pháp tháo gỡ về thuế trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng này. Theo Hiệp hội, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền để tính giá cơ sở mặt hàng xăng làm căn cứ điều hành giá bán lẻ đang gây ra một số khó khăn nhất định cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đầu mối. Từ đầu năm 2017, loại thuế này được áp dụng là 10,56%, sau đó được điều chỉnh xuống mức 10,21%, rồi giảm tiếp còn 9,31% và hiện tại mức áp dụng là 8,56%.

Với cách tính như trên, Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, kể từ ngày 5.7.2017 đến nay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cho mặt hàng xăng còn thấp hơn cả thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc từ 0,69-1,44% dẫn đến nguồn lực của doanh nghiệp bị giảm từ 65-140 đồng/lít (giá cơ sở giảm). Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, việc ấn định thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở thuế hiện nay có sự bất cập, phức tạp, dễ gây hiểu lầm là không cần thiết thậm chí là thiếu minh bạch… có thể dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.

Do vậy, hiệp hội đề xuất 3 phương án về thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở. Trong đó, nếu vẫn giữ nguyên thuế hiện nay thì cần áp dụng việc điều tiết đối với xăng dầu sản xuất trong nước tương đương với mức thuế nhập khẩu thấp nhất (khoảng 10%). Trường hợp nếu không giữ nguyên thì hiệp hội đề xuất lấy mức thấp nhất mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế để tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ trong nước. Trong đó mức áp dụng với mặt hàng xăng là 10% và diezel là 0%. Ngoài ra, hiệp hội này cũng đề xuất rà soát điều chỉnh lại “chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam” vì mức đang áp dụng tính giá cơ sở hiện nay sau 3 năm chưa được điều chỉnh đã thoát ly so với thực tiễn.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, thuế bình quân gia quyền để tính giá cơ sở đối với xăng dầu bị phàn nàn. Mà, ngay tại thời điểm nó ra đời đã gây ra rất nhiều tranh cãi, thậm chí có quan điểm khác nhau giữa liên Bộ Tài chính - Công Thương. Cho đến tận bây giờ, nhiều doanh nghiệp xăng dầu và Hiệp hội Xăng dầu (VINPA) đều không bị thuyết phục bởi “vận dụng” này của Bộ Tài chính.

Chia sẻ với PV Báo Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu phía Nam cho hay: “Hiện doanh nghiệp đang nhập khẩu ở mức 10% là thấp nhất nhưng giá cơ sở lại chỉ tính thuế dưới 10% thì doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong khi người tiêu dùng hưởng lợi. Để cân bằng, Bộ Tài chính có thể sẽ phải tính tới phương án cho tăng phụ phí lên để bù cho khoản chênh lệch trong cách tính thuế, kỳ vọng sẽ áp dụng từ đầu năm 2018”.

Chia sẻ với báo chí, một chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu cho rằng, mức thiệt hại của mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau, phụ thuộc vào nguồn cung của doanh nghiệp đó, thậm chí vẫn có doanh nghiệp hưởng lợi nếu nguồn nhập chính từ thị trường trong nước như Dung Quất. Tuy nhiên, nhìn chung, cách tính này sẽ “làm lợi” cho các “ông lớn”, trong khi doanh nghiệp nhỏ sẽ bị thiệt hại hơn do khó tiếp cận hơn với những thị trường có mức thuế thấp.

Thậm chí, có một số ý kiến cho rằng, với mức thuế bình quân gia quyền là 8,56%, thấp hơn mức thấp nhất nhập khẩu từ Hàn Quốc, có thể dẫn đến nguy cơ đứt nguồn cung. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để kịp thời điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Chiều 5.12, liên Bộ Tài chính - Công Thương chính thức phát đi thông báo về việc điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, các mặt hàng xăng khoáng (gồm RON 92 và RON 95) và xăng sinh học E5 đều được giữ ổn định giá. Ngoài ra, dầu hoả và dầu mazut cũng không có biến động gì về giá cả. Chỉ riêng dầu diesel được phép tăng nhẹ với mức tăng 150 đồng/lít. Như thế, xăng RON 92 không cao hơn 18.580 đồng/lít; xăng E5 không cao hơn 18.243 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 15.169 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 13.617 đồng/lít, dầu mazut không cao hơn 12.382 đồng/kg.

LÂM AN
TIN LIÊN QUAN

9 lần giảm giá, giá xăng vẫn đắt hơn năm ngoái 13,5%

Đức Thành |

Từ đầu năm tới nay có 22 kỳ thay đổi giá xăng dầu, trong đó 10 kỳ tăng giá và 9 kỳ giảm giá. Giá xăng hiện tại cao hơn cùng kỳ 2016 gần 13,5%, giá dầu diesel cao hơn tới hơn 20%.

Cây xăng chỉ được nhập một nguồn hàng duy nhất: Lo độc quyền?

ĐỨC THÀNH |

Theo quy định của Nghị định 83, mỗi tổng đại lý/đại lý kinh doanh xăng dầu chỉ được nhập từ một nguồn hàng duy nhất. Một số doanh nghiệp lo ngại điều này sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền. Tuy nhiên, Bộ Công Thương và giới chuyên gia lại khẳng định, quy định nhằm kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng xăng dầu.

Vì sao nhiều doanh nghiệp đề nghị tạm dừng bán xăng E5?

Đức Thành |

Trong khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa xăng nhiên liệu sinh học E5 chính thức thay thế RON 92, song nhiều doanh nghiệp xăng dầu lại có đề xuất tạm dừng bán xăng E5. Nguyên nhân này do đâu? Liệu có phải chỉ vì lợi nhuận thấp?

Bác bỏ tin đồn thất thiệt sinh viên Đại học Ngoại ngữ - Tin học bị hiếp dâm

Tuệ Nhi |

Trước những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội về việc sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) đang học quân sự, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Trường Quân sự Quân khu 7 đã có phản hồi chính thức về thông tin trên.

Người lao động rơi nước mắt khi về quê đón Tết trên chuyến bay 0 đồng

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Đêm 11.1 và rạng sáng 12.1, hàng trăm công nhân, người lao động đang làm việc tại TPHCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An được về quê đón Tết trên 2 chuyến bay miễn phí do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Công ty Tài chính TNHH HD SAISON cùng Vietjet tổ chức.

Đại hạ giá loạt siêu xe mạ vàng, du thuyền, biệt thự của đại gia Việt Nam

Trà My |

Một số chiếc siêu xe và du thuyền là tài sản thế chấp cho các khoản nợ quá hạn của đại gia vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Sự thật vụ đồ đạc tự bốc cháy ở Hậu Giang: Do gia đình tự đốt

PHONG LINH |

Liên quan vụ việc được cho là đồ đạc tự bốc cháy ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, hồi cuối tháng 11.2022, sau thời gian điều tra, công an xác định nguyên nhân đồ đạc trong nhà anh Nguyễn Văn Mừng bị cháy là do... người nhà tự đốt.

Sai phạm ở Trung tâm đăng kiểm: Chi hàng trăm triệu đồng cho Cục trưởng

Chân Phúc |

TPHCM - Theo Công an TPHCM, để thành lập các Trạm đăng kiểm và dẫn tới các sai phạm, các đối tượng đã chung chi hàng trăm triệu đồng theo tháng, theo quý cho các lãnh đạo phòng ban và đặc biệt là cho đối tượng Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm.

9 lần giảm giá, giá xăng vẫn đắt hơn năm ngoái 13,5%

Đức Thành |

Từ đầu năm tới nay có 22 kỳ thay đổi giá xăng dầu, trong đó 10 kỳ tăng giá và 9 kỳ giảm giá. Giá xăng hiện tại cao hơn cùng kỳ 2016 gần 13,5%, giá dầu diesel cao hơn tới hơn 20%.

Cây xăng chỉ được nhập một nguồn hàng duy nhất: Lo độc quyền?

ĐỨC THÀNH |

Theo quy định của Nghị định 83, mỗi tổng đại lý/đại lý kinh doanh xăng dầu chỉ được nhập từ một nguồn hàng duy nhất. Một số doanh nghiệp lo ngại điều này sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền. Tuy nhiên, Bộ Công Thương và giới chuyên gia lại khẳng định, quy định nhằm kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng xăng dầu.

Vì sao nhiều doanh nghiệp đề nghị tạm dừng bán xăng E5?

Đức Thành |

Trong khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa xăng nhiên liệu sinh học E5 chính thức thay thế RON 92, song nhiều doanh nghiệp xăng dầu lại có đề xuất tạm dừng bán xăng E5. Nguyên nhân này do đâu? Liệu có phải chỉ vì lợi nhuận thấp?