Thiếu vốn nghiêm trọng, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại “giật lùi” tiến độ

Lâm Anh |

Dự án nhiều lần chậm tiến độ - đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại đứng trước nguy cơ lỡ hẹn. Kế hoạch chạy thử vào tháng 10 tới nhiều khả năng sẽ bị điều chỉnh do thiếu vốn.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thời điểm này dự án đã đạt 94% giá trị xây lắp, các nhà ga trên cao đã hoàn thành kết cấu chính.

Dự kiến, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và từ tháng 10/2017, sẽ bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng để đưa vào khai tháng trong quý II/2018.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đáng lẽ được coi là “chạy nước rút” này, Dự án lại đang án binh bất động vì không có vốn để thi công. Được biết, các hạng mục quan trọng như Depot, hệ thống thiết bị các nhà ga vẫn ngổn ngang mà một số nhân công và máy móc trên công trường giảm đi do không có việc.

Việc tiếp nhận đoàn tàu mới sau đoàn đầu tiên bàn giao hồi tháng 2 cũng “đứng im” dù kế hoạch trước đó là tiếp nhận 12 đoàn tàu còn lại trong khoảng từ tháng 6 - 7/2017.

Đại diện Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thừa nhận tiến độ dự án lại chậm do thiếu vốn bởi China Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.

Hồi giữa tháng 5, Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) trong đó Việt Nam vay thêm Trung Quốc 250,62 triệu USD để phục vụ Dự án.

Trên thực tế, số vốn hơn 250 triệu USD bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông đã được thống nhất từ cách đây 3 năm, nhưng nay khoản vay bổ sung cho Dự án mới chính thức được ký kết. Sau ký kết, hai bên sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay này có hiệu lực.

Bộ GTVT đã nhiều lần giải trình với Bộ Tài chính, Tư pháp và China Eximbank để đàm phán các điều khoản liên quan đến pháp lý của 2 nước nhưng nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa được khơi thông. Do đó, nguy cơ dự án không đạt tiến độ như kế hoạch rấlà hiện hữu vì việc “khơi thông” nguồn vốn đã bị chậm 3 tháng và đang tiếp tục chậm trễ.

Do quá trình thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa được giải quyết kịp thời khiến Tổng thầu tăng dần khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị và dự án đang đối mặt với áp lực thiếu vốn nghiêm trọng.

Đây là dự án trọng điểm với vốn đầu tư lớn nhưng từ khi lên kế hoạch và triển khai tới nay đã liên tục lùi tiến độ và đội vốn. Tới nay, tổng mức đầu tư của Dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỉ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Thủy điện Hòa Bình xả lũ liên tiếp, cá lồng chết như ngả rạ

Cường Ngô |

Ông Lê Văn Bảo – Chủ nhiệm Hợp tác xã nông lâm thủy sản Kỳ Sơn (Hòa Bình) cho biết, những hộ dân nuôi trồng thủy sản ở hạ lưu sông Đà chỉ được thông báo vài ngày trước khi hồ thủy điện Hòa Bình xả đáy, chính vì vậy, họ không đủ thời gian để thu hoạch, dẫn đến việc cá chết trắng hàng loạt, thất thu hàng tỷ đồng.

Vụ nhận chìm bùn thải xuống biển Bình Thuận: “Đây là dự án xả thải chứ không phải nhận chìm“

Nhiệt Băng |

Nhận chìm bùn thải phải đóng thùng, kẹp chì và thả các thùng ấy xuống độ sâu nhất định. Việc nhận chìm này không lan tỏa gây ô nhiễm môi trường biển và bị chôn vùi mãi mãi chứ không thoát ra ngoài được, không để nguồn thải gây ô nhiễm thứ cấp - đó là ý kiến phản biện của Tiến sĩ Nguyễn Tác An - nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, Phó Chủ tịch Hội khoa học Kỹ thuật biển Việt Nam - về dự án nhận chìm hơn 900 nghìn mét khối bùn thải xuống biển Bình Thuận.   

Hải Dương: Hàng chục côn đồ truy sát kinh hoàng trong đêm, 3 người trọng thương

Tiến Nguyễn |

Hàng chục côn đồ mang theo hung khí đến nhà anh Tâm truy sát nhưng không được, thấy nhóm trai làng đi chơi về, bọn chúng tưởng cùng hội với anh Tâm nên lao vào đâm chém làm 3 người bị trọng thương.

Người tung tin "máy bay rơi ở Nội Bài" bị công an triệu tập

Cao Nguyên |

Công an Hà Nội đã triệu tập một phụ nữ bán hàng online lên làm việc, liên quan đến vụ tung tin đồn “máy bay rơi ở Nội Bài”.

Hà Nội: Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông Trung Thủy Nông

Vương Trần |

Toàn bộ cống tiêu cuối kênh Tây và bờ bao chống tràn sông Trung Thủy Nông (H.Gia Lâm) đã bị gãy và sụt lở hoàn toàn, tuyến đường bờ bao bị chia cắt không thể đi lại được, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân trong vùng.

Kinh hoàng số rác khủng đổ ra suối tại Hà Giang

Huyên Nguyễn |

Ông Phạm Hồng Quang – Chủ tịch UBND xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang xác nhận sự việc lượng rác khủng trôi "lềnh bềnh" trên suối.

Tội phạm tham nhũng: Phá hoại “con voi”, thu hồi “con kiến“

Bảo Thắng |

Trong 6 tháng đầu năm, lượng tiền thi hành án mới chỉ đạt 23%, trong đó, bế tắc tập trung nhiều ở các tội phạm tham nhũng. Đơn cử cựu Chủ tịch HĐQT Vinashin – Phạm Thanh Bình, ông này bị cho đã “đút túi” gần 500 tỷ đồng, nhưng đến nay, số tiền thi hành án là một con số vô cùng "ấn tượng": Không đồng.

Vì sao ray tàu Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành đã rỉ sét?

Khánh Hoà |

Ban quản lý dự án đường sắt trên cao vừa thừa nhận hiện tượng ray tàu Cát Linh – Hà Đông bị rỉ sét, đồng thời lý giải nguyên nhân sự việc.

Đắng lòng Cát Linh- Hà Đông

Anh Đào |

Tại Nhà ga chính tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông phải chăng sau này nên đặt một tấm bia đá ghi rõ đây là một dự án đã chậm tiến độ ngót nửa thập kỷ, đã đội hơn 100% tổng vốn, để như một bài học đắt đỏ, đau đớn không được phép lãng quên?!

Người dân mục sở thị tàu Cát Linh – Hà Đông và ga mẫu La Khê

Cường Ngô |

Sau nhiều lần trì hoãn, sáng nay (20.5), ga La Khê – nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chính thức mở cửa cho người dân tham quan.

Thủy điện Hòa Bình xả lũ liên tiếp, cá lồng chết như ngả rạ

Cường Ngô |

Ông Lê Văn Bảo – Chủ nhiệm Hợp tác xã nông lâm thủy sản Kỳ Sơn (Hòa Bình) cho biết, những hộ dân nuôi trồng thủy sản ở hạ lưu sông Đà chỉ được thông báo vài ngày trước khi hồ thủy điện Hòa Bình xả đáy, chính vì vậy, họ không đủ thời gian để thu hoạch, dẫn đến việc cá chết trắng hàng loạt, thất thu hàng tỷ đồng.

Vụ nhận chìm bùn thải xuống biển Bình Thuận: “Đây là dự án xả thải chứ không phải nhận chìm“

Nhiệt Băng |

Nhận chìm bùn thải phải đóng thùng, kẹp chì và thả các thùng ấy xuống độ sâu nhất định. Việc nhận chìm này không lan tỏa gây ô nhiễm môi trường biển và bị chôn vùi mãi mãi chứ không thoát ra ngoài được, không để nguồn thải gây ô nhiễm thứ cấp - đó là ý kiến phản biện của Tiến sĩ Nguyễn Tác An - nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, Phó Chủ tịch Hội khoa học Kỹ thuật biển Việt Nam - về dự án nhận chìm hơn 900 nghìn mét khối bùn thải xuống biển Bình Thuận.   

Hải Dương: Hàng chục côn đồ truy sát kinh hoàng trong đêm, 3 người trọng thương

Tiến Nguyễn |

Hàng chục côn đồ mang theo hung khí đến nhà anh Tâm truy sát nhưng không được, thấy nhóm trai làng đi chơi về, bọn chúng tưởng cùng hội với anh Tâm nên lao vào đâm chém làm 3 người bị trọng thương.

Người tung tin "máy bay rơi ở Nội Bài" bị công an triệu tập

Cao Nguyên |

Công an Hà Nội đã triệu tập một phụ nữ bán hàng online lên làm việc, liên quan đến vụ tung tin đồn “máy bay rơi ở Nội Bài”.

Hà Nội: Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông Trung Thủy Nông

Vương Trần |

Toàn bộ cống tiêu cuối kênh Tây và bờ bao chống tràn sông Trung Thủy Nông (H.Gia Lâm) đã bị gãy và sụt lở hoàn toàn, tuyến đường bờ bao bị chia cắt không thể đi lại được, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân trong vùng.

Kinh hoàng số rác khủng đổ ra suối tại Hà Giang

Huyên Nguyễn |

Ông Phạm Hồng Quang – Chủ tịch UBND xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang xác nhận sự việc lượng rác khủng trôi "lềnh bềnh" trên suối.

Tội phạm tham nhũng: Phá hoại “con voi”, thu hồi “con kiến“

Bảo Thắng |

Trong 6 tháng đầu năm, lượng tiền thi hành án mới chỉ đạt 23%, trong đó, bế tắc tập trung nhiều ở các tội phạm tham nhũng. Đơn cử cựu Chủ tịch HĐQT Vinashin – Phạm Thanh Bình, ông này bị cho đã “đút túi” gần 500 tỷ đồng, nhưng đến nay, số tiền thi hành án là một con số vô cùng "ấn tượng": Không đồng.

Vì sao ray tàu Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành đã rỉ sét?

Khánh Hoà |

Ban quản lý dự án đường sắt trên cao vừa thừa nhận hiện tượng ray tàu Cát Linh – Hà Đông bị rỉ sét, đồng thời lý giải nguyên nhân sự việc.

Đắng lòng Cát Linh- Hà Đông

Anh Đào |

Tại Nhà ga chính tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông phải chăng sau này nên đặt một tấm bia đá ghi rõ đây là một dự án đã chậm tiến độ ngót nửa thập kỷ, đã đội hơn 100% tổng vốn, để như một bài học đắt đỏ, đau đớn không được phép lãng quên?!

Người dân mục sở thị tàu Cát Linh – Hà Đông và ga mẫu La Khê

Cường Ngô |

Sau nhiều lần trì hoãn, sáng nay (20.5), ga La Khê – nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chính thức mở cửa cho người dân tham quan.