SJC doanh thu cao nhưng lợi nhuận ở mức thấp
Sáng 23.4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024. Theo thông tin từ Vụ Quản lý ngoại hối, phiên đấu thầu có sự tham gia của 7 ngân hàng thương mại và 4 doanh nghiệp.
Kết quả có 2 thành viên trúng thầu là Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Ngân hàng ACB. Có 3.400 lượng vàng (tương đương 34 lô) được bán ra trên tổng khối lượng chào thầu là 16.800 lượng vàng.
Trong đó, SJC là doanh nghiệp độc quyền sản xuất vàng miếng SJC từ trước tới nay. Dù vậy, kết quả kinh doanh của SJC trong nhiều năm không ấn tượng với doanh thu cao ngất ngưởng nhưng lợi nhuận ở mức rất thấp.
Theo cập nhật kết quả kinh doanh gần nhất, tại báo cáo tài chính năm 2022, SJC ghi nhận doanh thu thuần đạt 27.153 tỉ đồng, và lãi sau thuế ở mức 48 tỉ đồng.
Những năm trước đó, tình hình kinh doanh của SJC cũng không ghi nhận kết quả khả quan hơn. Theo đó, năm 2018 doanh thu 20.807 tỉ đồng, lợi nhuận 27 tỉ đồng; năm 2019 doanh thu 18.609 tỉ đồng, lợi nhuận 52 tỉ đồng; năm 2020, doanh thu 23.491 tỉ đồng, lợi nhuận 55 tỉ đồng; năm 2021, doanh thu 18.689 tỉ đồng, lợi nhuận 43 tỉ đồng.
SJC chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2023, nhưng mục tiêu doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp đặt ra lần lượt là 20.416 tỉ đồng và 56 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.
Mục tiêu doanh thu 30.145 tỉ nhưng lãi chỉ 70,2 tỉ đồng
Tại bản báo cáo mục tiêu tổng quát và kế hoạch kinh doanh 2024, Công ty SJC cho biết, Công ty chưa nhận được chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 từ UBND TPHCM và cơ quan chuyên môn, nên SJC dự kiến xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 như sau:
Đối với các chỉ tiêu cụ thể, SJC dự kiến dự kiến chỉ tiêu vàng miếng (gia công + Dập SJC móp) đạt 31.962 lượng; nữ trang đạt 444.912 món; tổng doanh thu đạt 30.145 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế dự kiến 92,8 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 70,2 tỉ đồng.
Về mục tiêu và nhiệm vụ kế hoạch năm 2024, trong năm nay SJC sẽ tập trung đầu tư sản xuất kinh doanh nữ trang. Tập trung phát triển trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành về sản xuất và kinh doanh nữ trang, mở rộng phát triển thị trường kinh doanh sang khu vực Đông Nam Á.
Trong thời gian tới, SJC sẽ cho ra mắt những sản phẩm mới được chế tác từ Trầm Hương, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồng hồ và kính mắt, kết hợp với các Công ty du lịch, lữ hành áp dụng mô hình kinh doanh mới, mở rộng chuỗi sản phẩm thương hiệu SJC đến du khách trong nước và quốc tế.
Phát triển thương hiệu SJC và thương hiệu nữ trang SJC trở thành doanh nghiệp đầu ngành về sản xuất kinh doanh nữ trang. Đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới, cửa hàng bán lẻ tại các thị trường then chốt, mở rộng thị phần, đa dạng mẫu mã sản phẩm,…