Sau vụ giá cước tăng 10 lần, sẽ siết chặt hoạt động đơn vị kinh doanh taxi

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Sau các vụ gian lận, chặt chém giá cước taxi xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, các cơ quan chức năng, cơ quan quản lí và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đã có những động thái mạnh tay hơn trong việc quản lí và siết hoạt động vận tải bằng taxi tại sân bay.

Thời gian qua, nhiều vụ vi phạm liên quan đến vận tải taxi đã diễn ra tại sân bay Tân Sơn Nhất. Gần đây nhất, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 2 xe taxi của Công ty TNHH Vận tải Sài Gòn Taxi và Công ty CP vận chuyển Sài Gòn Tourist, phát hiện trên xe của các tài xế này có gắn thiết bị để gian lận giá cước, khiến giá cước tăng gấp 10 lần so với thực tế.

Khoảng 3 tháng trước, tài xế của Công ty CP vận chuyển Sài Gòn Tourist cũng đã bị lên án vì thu tiền cước cao gấp nhiều lần so với thực tế của một du khách người Nhật.

Tăng trách nhiệm của doanh nghiệp khi có sai phạm

Theo luật sư Hà Hải - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, đa số các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi như gian lận giá cước đều xử lí theo hướng phạt hành chính, mang tính chất cảnh cáo. Tuy nhiên, có thể thấy thời gian qua, các hành vi gian lận vẫn chưa chấm dứt.

Về góc độ pháp lí, luật sư cho biết những trường hợp này có thể xem xét xử lí hình sự vì đã dùng thủ đoạn gian dối trong việc mua bán để thu lợi bất chính. Đồng thời, cần xem xét thêm trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh và quản lí.

Có thể nói, trách nhiệm của các công ty kinh doanh vận tải cũng rất lớn trong những vụ việc sai phạm này. Nhận định về vụ việc, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng sai phạm của các tài xế vừa qua đến từ việc 2 hãng taxi này kinh doanh theo hình thức khoán xe cho tài xế nên thiếu sự sát sao trong quản lí.

Theo ông Tạ Long Hỷ, các hãng taxi chính thống hàng ngày đều có quy trình kiểm tra giữa hộp đen và đồng hồ tính cước, một chút chênh lệch và sai số đều có thể phát hiện được ngay.

"Có những doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức khoán xe, chỉ cần tài xế mỗi ngày hay mỗi tháng nộp lại đủ số tiền là được mà không tổ chức giao ca hàng tuần, hàng tháng. Thậm chí, xe không có hộp đen, đồng hồ tính cước, có thể còn không được niêm chì theo quy định thì mới xảy ra sai phạm. Tôi cho rằng phải kiểm tra lại và quy trách nhiệm cho người phụ trách, lãnh đạo doanh nghiệp khi đã buông lỏng quản lí"- ông Hỷ nhấn mạnh.

Công tắc phụ gắn dưới cần lái xe giúp tài xế gian lận giá cước. Ảnh: Thanh tra Giao thông TPHCM
Công tắc phụ gắn dưới cần lái xe giúp tài xế gian lận giá cước. Ảnh: Thanh tra Giao thông TPHCM

Mạnh tay xử lí và siết hoạt động vận tải taxi

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất xử lí nghiêm trường hợp gian lận giá cước taxi tại sân bay.

Chiều 26.6, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thông tin về việc xử lí vi phạm gian lận giá cước taxi. Theo đó, Cảng đã yêu cầu 2 đơn vị này tạm dừng hoạt động tại sân bay cho đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, Cảng yêu cầu Công ty TNHH Vận tải Sài Gòn Taxi và Công ty Cổ phần vận chuyển Saigontourist phải có phương án khắc phục các vi phạm.

Theo đó, hàng loạt giải pháp và việc rà soát được đưa ra như: tiến hành kiểm tra lại toàn bộ phương tiện đăng kí hoạt động tại cảng, kiểm định lại toàn bộ đồng hồ tính tiền trên xe theo quy định của cơ quan chức năng và báo cáo kết quả cho Cảng.

Đồng thời, Cảng đã yêu cầu 2 đơn vị rà soát lại toàn bộ danh sách, lí lịch lái xe, đảm bảo không tuyển lái xe của các đơn vị vận tải khác đã sa thải, gửi danh sách lái xe về cảng.

Mới đây, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có biện pháp răn đe, chấn chỉnh tình trạng các phương tiện của đơn vị hoạt động không đúng theo quy định của pháp luật như hành vi thường xuyên vi phạm dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, nhái nhãn hiệu, “chặt chém” hành khách...

Đồng thời, đề nghị khi cấp phù hiệu xe taxi, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi kí giấy cam kết chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở cũng kiến nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh có văn bản đến Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị vận tải và lái xe taxi nhằm không làm mất hình ảnh về hoạt động taxi trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở cũng đề nghị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khi kí hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải yêu cầu các đơn vị này kí giấy cam kết chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

KHÁNH LINH
TIN LIÊN QUAN

Hãng taxi gian lận cước phải khắc phục các vi phạm trong vòng 15 ngày

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Chiều 26.6, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết đã gửi công văn tới Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh và Cảng vụ hàng không miền Nam liên quan đến việc xử lí vi phạm gian lận giá cước của xe taxi tại sân bay vào ngày 20.6.

Taxi gian dối khách hàng: Không thể "mất bò mới lo làm chuồng"

NHÓM PV |

Theo các chuyên gia, việc tiến hành kiểm tra taxi sau khi vụ việc gian lận cước taxi ở TPHCM xảy ra chỉ là động thái "mất bò mới lo làm chuồng" nhằm xoa dịu dư luận. Để ngăn chặn hành vi này, các đơn vị vận tải, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xem xét đưa ra những chế tài thích đáng... để cảnh tỉnh, răn đe các đối tượng vi phạm.

Cần xem xét xử lí hình sự vụ kích giá cước taxi tăng 10 lần ở sân bay

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Những hành vi gian lận cước taxi diễn ra trong thời gian qua đã gây bức xúc trong dư luận. Dù những tài xế taxi và hãng xe có hành vi kích giá cước đã bị xử phạt theo mức phạt tối đa nhưng thực tế vẫn chưa đủ răn đe.

51 triệu người Hàn Quốc trẻ tuổi hơn chỉ sau một đêm

Thanh Hà |

Ngày 28.6, hơn 51 triệu người ở Hàn Quốc thức dậy và nhận thấy mình trẻ hơn 1 hoặc 2 tuổi theo luật mới có hiệu lực cùng ngày.

Cục Đường bộ cũng phải “kêu khổ” về con đường qua cổng cơ quan

Hiếu Anh |

Cục Đường bộ Việt Nam nhiều lần phải gửi văn bản đến các cơ quan của Hà Nội nhằm xử lý con đường “đau khổ” chạy qua trụ sở. Nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Công ty Haprosimex đã trả hết số tiền nợ BHXH của người lao động

Hà Anh |

Ngày 28.6, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Haprosimex (số 22, phố Hàng Lược, phường Hàng Mã, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp tục trả khoản nợ bảo hiểm xã hội của người lao động mà công ty nợ từ tháng 7.2011 đến nay.

Nghi vấn lộ đề môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 khiến thí sinh ái ngại

Trang Hà - Vũ Linh |

Ngay trong giờ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn sáng 28.6, trên mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh được cho là đề chính thức môn thi này. Nghi vấn lộ đề khiến nhiều thí sinh lo lắng, ái ngại về công tác quản lý tại điểm thi.

Nước sông ô nhiễm, gần 200 con thiên nga ở sông Tam Bạc chết dần, chết mòn

Băng Tâm |

Hải Phòng - Nhằm tạo cảnh quan sinh động thu hút du khách, trong 2 năm 2019, 2020, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã thả 200 con thiên nga xuống sông Tam Bạc. Tuy nhiên đến nay, số thiên nga “chết dần, chết mòn”, hiện chỉ còn vài con sống.

Hãng taxi gian lận cước phải khắc phục các vi phạm trong vòng 15 ngày

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Chiều 26.6, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết đã gửi công văn tới Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh và Cảng vụ hàng không miền Nam liên quan đến việc xử lí vi phạm gian lận giá cước của xe taxi tại sân bay vào ngày 20.6.

Taxi gian dối khách hàng: Không thể "mất bò mới lo làm chuồng"

NHÓM PV |

Theo các chuyên gia, việc tiến hành kiểm tra taxi sau khi vụ việc gian lận cước taxi ở TPHCM xảy ra chỉ là động thái "mất bò mới lo làm chuồng" nhằm xoa dịu dư luận. Để ngăn chặn hành vi này, các đơn vị vận tải, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xem xét đưa ra những chế tài thích đáng... để cảnh tỉnh, răn đe các đối tượng vi phạm.

Cần xem xét xử lí hình sự vụ kích giá cước taxi tăng 10 lần ở sân bay

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Những hành vi gian lận cước taxi diễn ra trong thời gian qua đã gây bức xúc trong dư luận. Dù những tài xế taxi và hãng xe có hành vi kích giá cước đã bị xử phạt theo mức phạt tối đa nhưng thực tế vẫn chưa đủ răn đe.