Phía sau “cuộc chiến giá” trên thị trường ôtô Việt

KHÁNH HOÀ |

Trong khi nhiều người tiêu dùng dừng mua để đợi xe giảm giá, các hãng xe lao vào vòng xoáy “hạ giá” và hàng nghìn đại lý bán xe biến mất. Thị trường ôtô Việt Nam đang có những biến động chưa từng có vài tháng trước cột mốc 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%.

Thị trường ôtô sẽ chỉ còn các ông lớn

Theo Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), trong 7 tháng đầu năm 2017, cả nước có khoảng 17.700 DN, đại lý kinh doanh bán buôn, bán lẻ ôtô, xe máy phải tạm ngừng hoạt động có thời hạn và chờ giải thể, tăng hơn 2.000 DN so với cùng kỳ năm trước 2016 và trong số đó tỉ lệ DN tạm ngừng không đăng ký quay trở lại hoạt động tăng khá mạnh với hơn 11.500 DN. Cùng thời điểm, thị trường chứng kiến những màn chạy đua giảm giá khốc liệt của hầu hết các nhà phân phối xe từ bình dân tới hạng sang. Việc các dòng xe giảm giá hàng trăm triệu không còn là chuyện lạ và những thương hiệu vốn nổi tiếng giữ giá cũng lao đầu hạ giá.

Thực tế này đang cho thấy khía cạnh khắc nghiệt của thị trường xe vốn được nhận định là tiềm năng và béo bở.

Tới nay, dù các chính sách siết xe nhập khẩu hay điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô vẫn đang trong giai đoạn chắp bút, nhiều đơn vị nhập khẩu vừa và nhỏ đã quyết định “bỏ cuộc chơi” vì không còn đủ lực chạy đua cùng các ông lớn như Trường Hải, Thành Công hay Toyota Việt Nam.

Các chuyên gia nhận định cuộc đua thị phần khốc liệt cùng việc khách hàng có tâm lý chờ đợi thuế giảm, giá giảm sau 2018 đã khiến các đại lý phân phối từ chính hãng tới các showroom buôn xe cũ “theo không nổi”. Cuộc chơi sau 2018 được dự đoán sẽ chỉ còn các ông lớn với “vốn dày, lực mạnh” và ngoài các đại gia đã có mặt, thị trường có thể sẽ có thêm những gương mặt mới với số vốn lên tới hàng nghìn tỉ.

Người tiêu dùng có được lợi?

Trong lúc thị trường đang có những biến động mạnh mẽ, nhiều người tự hỏi khách hàng có được lợi khi mà các nhân tố nhỏ lẻ đã bị loại và cuộc đua giữa các nhà sản xuất và nhập khẩu chưa ngã ngũ?

Trên thực tế, chưa bao giờ mặt bằng giá xe tại Việt Nam thấp như hiện nay và hàng nghìn người tiêu dùng đang mông lung với câu hỏi “giá xe sẽ giảm hay tăng, nhiều hay ít?” bởi giá xe đã và sẽ phải chịu tác động của quá nhiều yếu tố. Về lý thuyết, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, các dòng xe đến từ khu vực này sẽ có lợi thế về giá và nhiều hãng xe đã rậm rịch mang các dòng xe mới từ Thái Lan, Indonesia để làm thị trường.

Tuy nhiên, vẫn còn các ẩn số có thể khiến giá xe biến động như thuế tiêu thụ đặc biệt hay phí trước bạ dù việc điều chỉnh chính sách về các loại thuế phí này sẽ phải phù hợp với các cam kết của Việt Nam tại WTO cũng như các Hiệp định thương mại tự do.

Bên đó, ngay cả khi giá xe giảm, nhà quản lý vẫn còn rất nhiều loại phí có thể can thiệp vào chi phí mua xe lăn bánh của người tiêu dùng Việt như chi phí cấp biển số, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm... hay thậm chí những loại phí chưa có ở Việt Nam như phí chứng minh chỗ đỗ...

Dù chỉ còn vài tháng là bước sang cột mốc 2018, hầu hết các hãng liên doanh tại Việt Nam đều cho rằng giá xe khó có thể giảm thêm vì mặt bằng giá hiện tại đã quá thấp và chưa thể dự đoán diễn biến thị trường trong thời gian tới. Tuy vậy, mỗi hãng xe đều đang có những toan tính và bước đi để giải quyết hàng tồn hiện tại và chuẩn bị cho giai đoạn tới.

Ôtô nhập giảm kỷ lục

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt giá trị 170 triệu USD, tương đương 6.000 chiếc, giảm gần 2.000 chiếc so với tháng trước. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp xe nhập giảm mạnh cả về lượng và giá trị kim ngạch. Lũy kế từ đầu năm đến tháng 7, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 1,2 tỉ USD, tương đương 57.000 chiếc, giảm 5,5% về lượng và giảm 15,5% về giá trị so với cùng kỳ 2016.

KHÁNH HOÀ
TIN LIÊN QUAN

Phá vỡ truyền thống, xe Nhật giảm giá hàng trăm triệu tại Việt Nam

Lâm Anh |

Cơn lốc giảm giá trong thời gian qua dường như đã phá vỡ “luật bất thành văn” của Toyota, Honda và buộc các nhà phân phối này giảm giá cả trăm triệu đồng để kích cầu.

Vietnam Motorshow 2017: Những toan tính mới “đốn chân” đối thủ

Thế Lâm |

Trong hơn 80 mẫu xe trưng bày tại Vietnam Motorshow (VMS) 2017 khai mạc chiều ngày 1.8 tại TPHCM, có một chuyển động rất đáng lưu ý: Toan tính mới với những mẫu xe nhập khẩu loại nhỏ và vừa từ khu vực Asean nhằm hưởng lợi thuế quan trong tương lai bên cạnh việc duy trì sản xuất tại Việt Nam.

Nhiều người trên thế giới tin tưởng sẽ giàu có hơn sau lạm phát

Quý An (theo Reuters) |

Có 2/5 số người được hỏi tin rằng họ sẽ giàu có hơn trong tương lai, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Cận Tết tôm, cua Cà Mau nắm tay tăng giá chóng mặt vẫn không đủ hàng để bán

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Giá một kg tôm đất khô đã lên đến 1,7 triệu đồng. Không thua kém tôm đất khô, cua gạch Cà Mau cũng có giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và không đủ hàng để bán.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Phá vỡ truyền thống, xe Nhật giảm giá hàng trăm triệu tại Việt Nam

Lâm Anh |

Cơn lốc giảm giá trong thời gian qua dường như đã phá vỡ “luật bất thành văn” của Toyota, Honda và buộc các nhà phân phối này giảm giá cả trăm triệu đồng để kích cầu.

Vietnam Motorshow 2017: Những toan tính mới “đốn chân” đối thủ

Thế Lâm |

Trong hơn 80 mẫu xe trưng bày tại Vietnam Motorshow (VMS) 2017 khai mạc chiều ngày 1.8 tại TPHCM, có một chuyển động rất đáng lưu ý: Toan tính mới với những mẫu xe nhập khẩu loại nhỏ và vừa từ khu vực Asean nhằm hưởng lợi thuế quan trong tương lai bên cạnh việc duy trì sản xuất tại Việt Nam.