Nghi Sơn là cảng biển đặc biệt giao thương với Lào và Thái Lan

Trần Lâm |

Chiều 7.8, Hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá tại Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa.

 Ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.H
Ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.H

Theo ông Nguyễn Văn Thi, hội nghị mở ra cơ hội trao đổi, kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư giữa các bên; đồng thời, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa của các hãng tàu và doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong và ngoài nước; từ đó, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa.

Tham dự hội nghị, ngoài lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số phòng, ban của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, còn có các hội, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng đại diện cho hơn 21.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là sự có mặt của đại diện 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư là các hãng tàu, các doạnh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Cảng biển Nghi Sơn có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn và định hướng phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Nghi Sơn là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng đặc biệt (IA), là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế”.

Để thúc đẩy sự phát triển của Cảng biển Nghi Sơn, trong thời gian qua, cùng với việc tập trung các nguồn lực đầu tư đồng bộ về hạ tầng cảng biển, tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phương thức điện tử để rút ngắn thời gian, giảm chi phí hành chính, chi phí lưu kho bãi, giải phóng container để các doanh nghiệp quay vòng vận tải.

Trung ương và tỉnh Thanh Hoá đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn. Hiện nay, ngoài hãng tàu CMA-CGM đã thực hiện đều đặn trở lại tuyến vận tải với tần suất 1 chuyến/tuần sau thời gian gián đoạn; đầu năm 2023, Cảng biển Nghi Sơn cũng đã thu hút thêm được hãng tàu VIMC mở tuyến tàu container; đồng thời, thu hút thành công một số doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đăng ký làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động khai thác Cảng biển Nghi Sơn vẫn chưa đạt kỳ vọng, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

"Số lượng hãng tàu mới, doanh nghiệp mới thu hút được chưa nhiều, tần suất hoạt động thấp; nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh, trong khu vực vẫn chưa “mặn mà” thực hiện các dịch vụ vận tải hàng hóa qua Cảng; vì vậy, nguồn thu ngân sách Nhà nước tại Cảng biển Nghi Sơn vẫn phụ thuộc lớn vào hoạt động nhập khẩu dầu thô của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn; số thu còn lại chủ yếu từ nguồn nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định cho dự án đầu tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu sản phẩm... của một số doanh nghiệp lớn trong Khu Kinh tế Nghi Sơn; số thu từ các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thường xuyên còn chiếm tỷ lệ nhỏ" - ông Nguyễn Văn Thi nêu rõ.

Tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị và các hoạt động khảo sát tại cảng là hoạt động thiết thực đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đến các hãng tàu, các nhà đầu tư và doanh nghiệp; đưa các cơ chế, chính sách thu hút các hoạt động xuất nhập khẩu tại Cảng biển Nghi Sơn đi vào thực tế, có chiều sâu.

Trần Lâm
TIN LIÊN QUAN

Nghi Sơn là cảng biển được phép nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ

Trần Lâm |

Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) là cảng biển lớn của cả nước. Hoạt động của cảng biển này đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của cảng nước sâu này vẫn còn hạn chế.

Thanh Hoá ưu tiên điện cho công nghiệp Nghi Sơn, bệnh viện, địa điểm thi

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ra công điện về sử dụng điện tiết kiệm và bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.

TPHCM hỗ trợ người dân đổi giấy tờ có liên quan tên đường Võ Nguyên Giáp

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau khi một phần Xa lộ Hà Nội đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp, UBND TPHCM yêu cầu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp điều chỉnh, cập nhật các loại giấy tờ có liên quan trong thời gian sớm nhất, hạn chế thấp nhất việc gây xáo trộn và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Người dân vùng bán ngập Hồ Núi Cốc thấp thỏm trong mùa mưa bão

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Mỗi năm vào mùa mưa bão, hàng trăm hộ dân sinh sống trong vùng bán ngập của Hồ Núi Cốc lại thấp thỏm, lo âu khi nước hồ dâng cao tràn vào nhà gây thiệt hại hoa màu, tài sản.

Dự thảo Luật Nhà ở vẫn can thiệp quyền sở hữu tài sản của người dân

THÙY TRANG |

Mặc dù Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã không tán thành đề xuất quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư vì điều này can thiệp đến quyền sở hữu tài sản của người dân, tuy nhiên, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đến nay vẫn có những điều tiếp tục nói về vấn đề này.

Tin 20h: TPHCM sáp nhập quận phường, người dân ảnh hưởng gì?

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 8.8 - Nỗ lực thông đường, tiếp cận người dân bị cô lập sau lũ quét ở Mù Cang Chải; Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát sỏi trên sông Bứa; TPHCM dự kiến sáp nhập 6 quận và 142 phường, xã, người dân ảnh hưởng gì?; Du khách xót thương cảnh voi già sống trong xiềng xích ở Vườn thú Hà Nội;...

Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng về đề xuất xét thăng hạng giáo viên

Vân Trang |

Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, tháng 10 sẽ trình phương án thi hay xét thăng hạng giáo viên.

Xử lý "bắt cóc bỏ đĩa", khó giành lại vỉa hè cho người đi bộ

HOÀI LUÂN - PHÚC ĐẠT |

Sau 5 tháng tổng kiểm tra, xử lý lấn chiếm vỉa hè theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, nhiều tuyến phố tại các quận vẫn nhan nhản tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, đậu đỗ ô tô, xe máy..., khiến cho người đi bộ phải tràn xuống lòng đường để di chuyển, gây mất mỹ quan đô thị.

Nghi Sơn là cảng biển được phép nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ

Trần Lâm |

Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) là cảng biển lớn của cả nước. Hoạt động của cảng biển này đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của cảng nước sâu này vẫn còn hạn chế.

Thanh Hoá ưu tiên điện cho công nghiệp Nghi Sơn, bệnh viện, địa điểm thi

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ra công điện về sử dụng điện tiết kiệm và bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.