Mạng lưới phân phối yếu, Habeco ngày càng lép vế trước đối thủ

Đức Thành |

Trong khi Sabeco đang lên kế hoạch đánh chiếm lại các thị trường đã bị đối thủ lấy mất từ trước, cụ thể là thị phần từ Heineken thì Habeco lại thể hiện sự “tụt dốc” thấy rõ khi liên tục đánh mất các thị trường truyền thống.

Sabeco lên kế hoạch giành lại thị trường 

Kế hoạch giành lại thị phần của Sabeco (TCy CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn)  bao gồm tái cơ cấu ở các lĩnh vực chủ yếu như phân phối sản phẩm, marketing, logistic, chuỗi cung cấp… Trước mắt, Sabeco tập trung đàm phán lại các điều khoản có lợi khi mua nguyên liệu thô nhằm giảm chi phí đầu vào và chi phí chung ở các công ty con.

Với lợi thế của ông chủ người Thái về mảng marketing và logistic, Sabeco có thể sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn hiện nay tại các thị trường mà Heineken đang nắm giữ, đặc biệt là các khu vực thành phố lớn. Song song với việc chiếm lại thị trường từ Heineken, ông chủ người Thái cũng muốn dùng lợi thế của mình để thúc đẩy giới thiệu sản phẩm của Sabeco ra thị trường nước ngoài.

Đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC), nếu việc tái cơ cấu này có kết quả như dự tính có thể tỉ suất lợi nhuận của Sabeco tăng 3% - 4% trong năm 2019.

Kể từ khi Nhà nước thoái vốn thành công tại Sabeco để ông chủ người Thái nắm quyền, doanh nghiệp này  liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo của HSC nhận định Sabeco tăng trưởng 16,7% trong năm 2019.

Habeco ngày càng thê thảm

Trong khi đó, TCty CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (Habeco) lại có những bước tụt lùi tệ hại khi liên tục mất thị phần ở những thị trường truyền thống. Đặc biệt ở mảng bia chai 450ml, Habeco đã bị các đối thủ cạnh tranh đánh bật, buộc phải chấp nhận thoái lui để tiến vào cạnh tranh ở các mảng mà đối thủ cũng đang rất mạnh là bia chai 335ml. Đồng thời Habeco cũng buộc phải phát triển các dòng sản phẩm cao cấp hơn để dễ bề cạnh tranh cùng đối thủ.  

Habeco là đơn vị có hệ thống phân phối quy mô lớn thứ 2 ngành bia Việt Nam với 345 đại lý phân phối cấp 1. Tuy nhiên các đại lý phân phối của Habeco chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Ba tỉnh thành có số lượng đại lý cấp 1 lớn nhất là Hà Nội (78 đại lý), Nghệ An (24 đại lý) và TPHCM (22 đại lý). Các đại lý phân phối thường tập trung ở những tỉnh thành và khu vực có nhà máy sản xuất của Habeco, với mạng lưới nhà máy phủ rộng khắp các tỉnh miền Bắc cho phép Habeco tiết giảm các chi phí vận chuyển, thứ mà có thể đẩy giá thành sản xuất.

Tuy nhiên xét về tổng thể mạng lưới phân phối Habeco vẫn kém hơn Sabeco nhiều. Kế hoạch mở rộng thị phần vào khu vực phía Nam của Habeco cũng được các công ty chứng khoán đánh giá là kém khả quan vì chưa có kế hoạch mở nhà máy sản xuất; Hệ thống phân phối chưa có và yếu hơn nhiều so với các đối thủ như Sabeco hoặc Heineken đã xây dựng được mạng lưới quy mô lớn ở khu vực này.

Đồng thời mức độ nhận biết thương hiệu kém hơn càng đẩy Habeco vào thế đã yếu càng thêm yếu.  Cùng với sự thất thế ngay trên thị trường truyền thống (miền Bắc – miền Trung), nơi mà Habeco có nhiều lợi thế về nhận biết thương hiệu và mạng lưới nhà máy, đại lý phân phối…  điều đó cho thấy rõ ràng sức chiến đấu của Habeco ngày càng thê thảm.

Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

Habeco thúc thủ, tháo khỏi thị trường bia chai 450ml

Đức Thành |

Kết quả kinh doanh các năm gần đây của Habeco không những không có tiến bộ mà còn sụt giảm. Điều này cũng được chính Habeco thừa nhận trong Báo cáo tổng kết trình bày tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 hồi tháng 6 vừa qua.

Người Việt "sính" bia, rượu trong nhóm đầu của khu vực Châu Á

LH |

Mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt Nam khá cao so với các quốc gia khác trong khu vực Châu Á. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính lượng tiêu thụ trung bình của mỗi người Việt Nam trên 15 tuổi là 8,3 lít cồn nguyên chất.

Cấm bán, tài trợ bia cho các hoạt động giải trí - thể thao: Khó khả thi!

SƠN TRƯỜNG |

Trong khi dư luận hiện nay đang ồn ào về việc cầu thủ - ngôi sao tuyển U23 Nguyễn Quang Hải mặc áo đội tuyển trong một clip quảng cáo bia thì Bộ Y tế tiếp tục đưa ra dự thảo (lần 2) về Luật Phòng, chống tác hại rượu bia trong đó quy định: “Không được tài trợ cho các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí”. 

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Habeco thúc thủ, tháo khỏi thị trường bia chai 450ml

Đức Thành |

Kết quả kinh doanh các năm gần đây của Habeco không những không có tiến bộ mà còn sụt giảm. Điều này cũng được chính Habeco thừa nhận trong Báo cáo tổng kết trình bày tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 hồi tháng 6 vừa qua.

Người Việt "sính" bia, rượu trong nhóm đầu của khu vực Châu Á

LH |

Mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt Nam khá cao so với các quốc gia khác trong khu vực Châu Á. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính lượng tiêu thụ trung bình của mỗi người Việt Nam trên 15 tuổi là 8,3 lít cồn nguyên chất.

Cấm bán, tài trợ bia cho các hoạt động giải trí - thể thao: Khó khả thi!

SƠN TRƯỜNG |

Trong khi dư luận hiện nay đang ồn ào về việc cầu thủ - ngôi sao tuyển U23 Nguyễn Quang Hải mặc áo đội tuyển trong một clip quảng cáo bia thì Bộ Y tế tiếp tục đưa ra dự thảo (lần 2) về Luật Phòng, chống tác hại rượu bia trong đó quy định: “Không được tài trợ cho các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí”.