Ông Phan Xuân Anh – Tổng giám đốc Công ty du lịch Tân Hồng, một trong những đơn vị chuyên đón khách tàu biển lớn nhất tại Việt Nam – sau một thời gian đàm phán, chuẩn bị, công ty này sẽ chính thức đón chuyến tàu du lịch biển quốc tế đầu tiên trở lại vịnh Hạ Long, dự kiến vào đầu tháng 10 tới.
Chuyến tàu biển này chủ yếu là du khách khách Pháp. Tàu sẽ cập một số điểm du lịch của Việt Nam, trong đó có Vịnh Hạ Long.
Cũng theo ông Xuân Anh, những chuyến tiếp theo sẽ tiếp tục cập các cảng biển quốc tế của Việt Nam, trong đó có vịnh Hạ Long và số lượng tăng dần vào đầu năm sau – là mùa du lịch cao điểm của khách tàu biển quốc tế.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Thủy – Giám đốc Sở du lịch Quảng Ninh - nếu Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách “Zero COVID-19” thì ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng khách tàu biển, bởi hầu hết các tàu đều cập cảng Hong Kong và Hải Nam trước khi vào Việt Nam.
Lâu nay, dòng khách tàu biển thường xuất phát từ 2 hướng: Trung Quốc (xuất phát Hải Nam và Hồng Kông) và từ thị trường các nước ASEAN (Singapore, Philippines).
Trong đó, dòng khách tàu biển xuất phát từ các cảng của Trung Quốc vào Việt Nam thường chiếm khoảng 70% lượng khách tàu biển quốc tế đến Việt Nam.
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, trước khi chưa có đại dịch COVID-19, mỗi năm có khoảng 100 chuyến tàu biển quốc tế siêu sang, đem theo khoảng 150.000 – 180.000 khách từ khắp nơi trên toàn thế giới, cập vịnh Hạ Long. Mùa khách tàu biển quốc tế thường bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 năm trước và kết thúc vào tháng 4 năm sau.
Để khai phá tiềm năng du lịch tàu biển, Quảng Ninh đã hình thành những chuỗi du lịch khép kín đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách đi tàu biển, như: Khu vui chơi, giải trí cao cấp SunWorld Hạ Long Complex, bãi tắm Bãi Cháy, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, chợ Hạ Long…, đã góp phần tăng trải nghiệm của du khách ngay khi rời tàu.
Đặc biệt, từ ngày 27.11.2018, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, do một tập đoàn tư nhân đầu tư với vốn đầu tư hơn 1.100 tỉ đồng tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long đã chính thức đi vào hoạt động.
Đây là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, có thể phục vụ cùng lúc 2 tàu, mức tối đa trọng tải tàu lớn nhất là 225000 GRT với tổng số 8.460 người.
Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch tàu biển, Vịnh Hạ Long nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, đặc biệt gần với Trung Quốc, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… nên càng có điều kiện để thu hút khách.