Hoạt động sản xuất ổn định: Tiếp động lực lớn cho vận tải biển phục hồi

MINH HÒA |

Nhu cầu phục hồi tốt cùng giá cước neo ở mức cao đang kéo dài mùa kinh doanh thuận lợi của doanh nghiệp vận tải biển. Nhiều tổ chức đầu tư và chuyên gia cho rằng, giá cước vận tải trong nước có thể duy trì ở mức đỉnh trong năm 2023 do thị trường vẫn thiếu nguồn cung.

Doanh nghiệp vận tải lãi lớn

Quý III/2022, Tổng Công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVTrans) ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 390 tỉ đồng, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ 2021. Sau 9 tháng, doanh nghiệp này có lãi trước thuế hơn 1.035 tỉ đồng, vượt 72% kế hoạch cả năm.

Thông tin từ PVTrans, giá cước tăng theo giá nguyên liệu khiến doanh thu dịch vụ vận tải tăng cao. Trong bối cảnh đó, một số hãng tàu cũng đang hưởng lợi thêm từ việc khai thác đội tàu mới, ký hợp đồng mới với nước ngoài có giá cước cao.

Một "ông lớn" khác trong ngành vận tải biển là Công ty cổ phần Gemadept (GMD) cũng có kết quả kinh doanh thuận lợi khi lãi quý III/2022 của Gemadept đã tăng hơn 76% lên gần 290 tỉ đồng. Sau 9 tháng, Gemadept đã cách đích kế hoạch lợi nhuận sau thuế khoảng 6%, tăng gần 84% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, phía Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tuy ghi nhận lãi quý III/2022 giảm nhưng có lũy kế 9 tháng đạt hơn 2.770 tỉ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2021 và vượt 10% kế hoạch cả năm.

Nhanh chóng bù hết được số lỗ lũy kế, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng có kết quả kinh doanh tích cực.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 của vận tải biển Vosco cho thấy, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 199,05 tỉ đồng, khấu trừ chi phí thuế, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 154,1 tỉ đồng.

Vosco cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, thị trường vận tải biển diễn biến khó lường nhưng nhìn chung, mặt bằng cước được duy trì ở mức tương đối tốt. Doanh nghiệp này đã ký được hợp đồng với mức cước tương đối cao cho một số tàu hàng khô.

Thị trường tàu container cũng khởi sắc hơn so với cùng kỳ nên 2 tàu container hoạt động hiệu quả, thị trường tàu dầu sản phẩm sau khi gặp nhiều khó khăn trong quý I, đã khởi sắc trong quý II và đặc biệt quý III. Từ cuối quý II trở đi, kết quả kinh doanh của đội tàu dầu có hiệu quả khá cao, đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận chung của công ty.

Dự đoán giá cước sẽ còn biến động

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm 2022, vận chuyển hàng hóa đường biển đạt hơn 77,8 triệu tấn, tăng khoảng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động sản xuất duy trì ổn định tiếp động lực lớn cho nhu cầu vận tải biển phục hồi.

Dữ liệu từ Freightos - một trong những nền tảng đặt chỗ vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới cho thấy, chỉ số vận tải container toàn cầu quý III/2022 hạ từ 6.577 USD về 4.060USD. Tuy vậy, mức này vẫn còn cao gấp 2 - 3 lần so với trung bình 1.800-2.000USD cùng kỳ năm 2020.

Phân tích về giá cước vận tải quốc tế giai đoạn cuối năm 2022, SSI Research cũng dự đoán chỉ số trên dần bình thường trở lại do nhu cầu giảm và nguồn cung tàu container tăng. Tuy vậy, yếu tố chính quyết định quá trình điều chỉnh giá cước là vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Đơn vị này cho rằng, giá cước sẽ cần thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh, giảm dần nhưng vẫn ở mức cao trong các tháng cuối 2022.

Sang năm 2023, giá cước có thể giảm mạnh nếu tình trạng tắc nghẽn được giải quyết và Trung Quốc mở cửa trở lại.

SSI Research đưa ra lưu ý, mức giá cân bằng sẽ cao hơn trước COVID-19 do các hãng vận chuyển phải chịu chi phí đầu tư và chi phí vận hành cao hơn nhiều so với trước đây. Trong khi đó, giá cước vận tải trong nước có thể duy trì ở mức đỉnh trong năm 2023 do thị trường vẫn thiếu cung khi phần lớn đội tàu Việt Nam được cho thuê tại thị trường nước ngoài với hợp đồng dài hạn. Phụ phí nhiên liệu cũng được thêm vào giá cước để phản ánh giá nhiên liệu tăng, hỗ trợ các hãng vận chuyển trước biến động giá dầu.

Ngoài ra, nhu cầu trên thị trường Nội Á vẫn mạnh, do khu vực này hưởng lợi từ chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận.

MINH HÒA
TIN LIÊN QUAN

Giá cước vận tải biển đang hạ nhiệt, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

THU GIANG |

Giá cước vận tải đường biển đang có chiều hướng giảm mạnh theo giá xăng dầu khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất trong nước cảm thấy dễ thở hơn khi tiết kiệm được chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu đầu vào. 

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.

Cổ phiếu của doanh nghiệp về chè tăng 42% trong tuần, vận tải biển lao dốc

Đức Mạnh |

Thị trường trải qua một tuần giằng co, tuy nhiên các cổ phiếu HKT, DBC, ROS... vẫn tăng tốt. Ở chiều kéo chỉ số xuống có nhóm cảng biển, thuỷ sản...

Giải pháp nào để phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam?

Khánh Hoà |

Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, thị trường vận tải biển Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng và nhiều hãng tàu "ăn nên làm ra" nhờ giá cước duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải, để giải bài toán phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam vẫn cần nhiều giải pháp mang tính đồng bộ và lâu dài.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Giá cước vận tải biển đang hạ nhiệt, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

THU GIANG |

Giá cước vận tải đường biển đang có chiều hướng giảm mạnh theo giá xăng dầu khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất trong nước cảm thấy dễ thở hơn khi tiết kiệm được chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu đầu vào. 

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.

Cổ phiếu của doanh nghiệp về chè tăng 42% trong tuần, vận tải biển lao dốc

Đức Mạnh |

Thị trường trải qua một tuần giằng co, tuy nhiên các cổ phiếu HKT, DBC, ROS... vẫn tăng tốt. Ở chiều kéo chỉ số xuống có nhóm cảng biển, thuỷ sản...

Giải pháp nào để phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam?

Khánh Hoà |

Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, thị trường vận tải biển Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng và nhiều hãng tàu "ăn nên làm ra" nhờ giá cước duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải, để giải bài toán phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam vẫn cần nhiều giải pháp mang tính đồng bộ và lâu dài.