Theo ông Tùng, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khuc vực cảng biển (phí cảng biển), bắt đầu từ ngày 3.1.2017.
Tuy nhiên, khi Hải Phòng quyết định thu phí hạ tầng cảng biển, một số DN đã có ý kiến, kiến nghị lên Chính phủ đề nghị xem xét tính pháp lý của việc thu phí và đề nghị được giảm mức phí so với hiện tại.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ ngành rà soát lại trình tự thủ tục của việc ban hành các quyết định của Hải Phòng. Tháng 6.2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản chính thức khẳng định: Việc Hải Phòng ra quyết định thu phí cảng biển là đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục cũng đúng quy định. Phó Thủ tướng đề nghị Hải Phòng xem xét điều chỉnh mức thu cho hợp lý.
Ông Lê Ngọc Trữ - giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng đã thu được 1.063 tỉ đồng. Tuy nhiên, còn 617 DN không chấp hành việc nộp phí với tổng số tiền 45,7 tỉ đồng. Sau khi UBND quận Hải An (đơn vị được giao việc thu phí) có công văn yêu cầu các đơn vị phải thực hiện việc trả phí, đã có hơn 100 ND nộp. Hiện số nợ còn 36 tỉ đồng.
Theo ông Phạm Chí Bắc – Chủ tịch UBND quận Hải An, hạn đến ngày 20.10, những DN không nộp phí cảng biển sẽ bị phạt hành chính và bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt; công khai danh sách các đơn vị nợ phí trên phương tiện thông tin đại chúng.
Tại buổi đối thoại, các DN cho rằng: DN ủng hộ chủ trương thu phí để xây dựng hạ tầng cảng biển của Hải Phòng. Tuy nhiên, DN cho rằng, mức thu phí quá cao (20 ngàn/tấn hàng rời); TP căn cứ vào đâu để áp dụng mức thu phí; những DN đi đường thủy chỉ làm thủ tục hải quan mà cũng bị thu phí cảng biển là không thỏa đáng nên đề nghị TP giảm phí.
Ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, TP đã tham khảo mức thu phí của các địa phương có cửa khẩu đất liền như Quảng Ninh, Lào Cai, Tây Ninh… và cho rằng việc thu phí chỉ để xây dựng hạ tầng phục vụ các DN hoạt động được tốt hơn.
Theo ông Tùng, TP tiếp thu ý kiến của DN, giao sở Tài chính chủ trì, xem xét, trình thành phố có chế độ khuyến khích những DN có lượng hàng hóa lớn qua cảng; xem xét việc mức phí cho đường bộ và đường thủy. “TP sẽ tạo điều kiện cho các DN. Còn việc thu phí, các đơn vị phải thực hiện theo luật” – ông Tùng nói.