Cửa sáng cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam
Chia sẻ với PV Lao Động, ông Phạm Thái Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Trung An) - cho biết: Do nhu cầu lương thực của các nước trên thế giới tiếp tục ở mức cao, nên từ đầu năm đến nay, xuất khẩu gạo của Trung An vẫn ở mức lạc quan. Các thị trường truyền thống của Việt Nam vẫn được giữ vững, đặc biệt là gạo phẩm cấp cao của Việt Nam tiếp tục được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng, điều này mở ra cơ hội để Việt Nam thực hiện chiến lược tái cơ cấu ngành lúa gạo, giảm xuất khẩu số lượng nhưng tăng giá trị kim ngạch.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng cho hay, hiện nay, nhu cầu nhập khẩu gạo tại các thị trường truyền thống của Việt Nam như Philippines, Trung Quốc, Indonesia và các quốc gia châu Phi tăng. Đặc biệt, châu Âu từ trước đến nay nhập khẩu gạo không nhiều do văn hóa ẩm thực ăn gạo ít, nhưng do xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine khiến nhu cầu dự trữ lương thực tăng lên.
Xung đột giữa Nga và Ukraina đẩy giá lương thực tăng cao, cùng với tình hình lạm phát khiến người tiêu dùng chuyển sang ăn một số loại ngũ cốc có giá rẻ hơn, tạo cơ hội để gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường rộng lớn này.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tăng lạc quan
Ông Vũ Tuấn Anh - Chủ tịch JCI Việt Nam - chia sẻ, việc gạo Việt lên kệ các siêu thị các nước đang khẳng định vị thế của gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.
“Không chỉ khẳng định về chất lượng, việc gạo Việt vượt qua được sự kiểm soát ngặt nghèo về vấn đề an toàn thực phẩm, dư lượng chất bảo vệ thực vật, hình thức bao bì, đóng gói... cho thấy, các doanh nghiệp hiện đã bắt kịp được nhu cầu của người tiêu dùng thế giới.
Cần phải tận dụng một lợi thế nữa là hiện nay gạo Ấn Độ và Pakistan có giá thấp hơn gạo Việt Nam, nhưng chất lượng không bằng, nên ở phân khúc thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc... gạo Việt cần tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa để chiếm thị phần lớn hơn” - ông Vũ Tuấn Anh nói.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu lạc quan đã đẩy giá gạo Việt trên thị trường thế giới tăng thêm 5 USD/tấn ở phiên gần đây nhất. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang chào bán trên thị trường thế giới ở mức 488 USD/tấn; gạo 25% tấm: 468 USD/tấn. Điều đáng nói là, cùng chất lượng, nhưng giá gạo Việt Nam đang thấp hơn gạo Thái Lan khoảng 7 USD/tấn, tạo sức cạnh tranh lớn hơn cho gạo Việt.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản. Khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo ước đạt 2,95 triệu tấn với 1,56 tỉ USD, tăng 43,6% về khối lượng và tăng 54,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Đặc biệt, trong tháng 4 xuất khẩu gạo tăng mạnh cả về lượng và trị giá xuất khẩu. Cụ thể, ước tính xuất khẩu gạo tháng 4.2023 tăng 14,4% về lượng và tăng 12,8% về kim ngạch xuất khẩu so với tháng trước; tăng 98% về lượng và tăng 108% về kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước.
Một trong những động lực giúp xuất khẩu gạo của Việt Nam có nhiều “điểm sáng” là do trong khi nhu cầu nhập khẩu gạo tăng thì nguồn cung gạo từ các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới như: Ấn Độ, Pakistan tiếp tục hạn chế; giá gạo Thái Lan tăng do đồng baht tăng giá trở lại.
Việt Nam đang có lợi thế nguồn cung có sớm từ vụ Đông Xuân, sản lượng, chất lượng lúa gạo ổn định nên dự báo trong ngắn hạn, giá gạo Việt Nam vẫn ở mức tốt.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, sản lượng lúa hàng hóa dùng cho xuất khẩu năm 2023 ước đạt trên 13 triệu tấn, tương đương 6,6-7 triệu tấn gạo. Trong đó, xuất khẩu gạo chất lượng cao dự kiến đạt 3 triệu tấn; gạo thơm, đặc sản: Trên 2 triệu tấn; số còn lại thuộc nhóm gạo chất lượng trung bình và gạo nếp.