Chợ Bạc Liêu có trên 200 tiểu thương kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép, đồng hồ...
Đây được cho là chợ lớn nhất tỉnh Bạc Liêu. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương chỉ bán cầm chừng, do lượng khách qua ít.
Chị Huỳnh Thu Tuyết, tiểu thương kinh doanh quần áo may sẵn, thở dài ngao ngán: “Trước đây, việc kinh doanh rất trôi chảy nên tôi thuê 2 ki-ốt để bán. Mấy năm gần đây, nhất là sau dịch COVID-19, việc mua bán trở nên khó khăn, tiền lãi kiếm được không đủ trả công cho người phụ việc.
Tuy nhiên, vấn đề chính là mua bán ế ẩm nên dù có xoay xở cách nào thì kinh doanh vẫn không thể khá lên. Hiện, tôi chủ yếu bán cho người quen và bỏ sỉ cho mối, chứ khách vãng lai rất ít”.
Mua bán ế ẩm, nhiều tiểu thương đóng cửa vì không có người mua.
Bà Nguyễn Thị Lan, Phường 3, TP Bạc Liêu lo lắng: "Từ sau Tết Nguyên đán đến nay việc mua bán ế ẩm nên tôi đành đóng cửa hai lô, chỉ còn 1 lô bán cầm chừng, giữ mối".
Chợ Phường 1 cũng được xem là nơi mua bán sầm uất của TP Bạc Liêu, song hoạt động mua bán nhộn nhịp chủ yếu diễn ra khu vực bên ngoài, còn bên trong chợ nhà lồng thì khá vắng vẻ.
Các chợ truyền thống rơi vào cảnh đìu hiu, ngoài nguyên do bởi sự xâm lấn của chợ tự phát, hàng rong thì hình thức kinh doanh cửa hàng tiện ích, tiện lợi, đặc biệt là kinh doanh qua mạng xã hội với nhiều chương trình khuyến mại, giá rẻ, giao tận nơi… đang “bùng nổ” cũng góp phần đẩy chợ truyền thống vào cảnh ế ẩm.
Để tìm lại nguồn khách hàng cho riêng mình, ngoài duy trì khách quen thì các tiểu thương kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, vải, thực phẩm, mỹ phẩm… đều phải dựa vào mạng xã hội Facebook, Zalo để bán hàng.
Nhằm từng bước hiện đại hóa chợ truyền thống, thời gian qua, các địa phương đã có nhiều động thái tích cực như: Hạ giá thuê ki-ốt, xây dựng, nâng cấp chợ khang trang, dẹp các chợ cóc, hàng rong xung quanh khu vực chợ, tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ, tập huấn cho tiểu thương nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ bán hàng...
Thế nhưng, tình trạng mua bán ế ẩm, đìu hiu ở các chợ vẫn chưa được cải thiện.
Nhiều tiểu thương cho rằng, sức mua tại chợ truyền thống giảm mạnh nên rất khó bán dù giá giảm sâu.