Nhu cầu cao nhưng chưa có sản phẩm nổi bật
Bà Phạm Nhất Nữ Như Hoa - đại diện Công ty TNHH Đồng Vĩnh Thịnh, đơn vị đầu tư tàu du lịch trên sông Hàn cho biết, nhu cầu khách đi chơi trên sông và biển Đà Nẵng rất cao. Không chỉ là đi ngắm sông, ngắm cảnh thành phố mà họ còn mong muốn có những trải nghiệm khác như là có điểm dừng chân ở các bãi quanh bán đảo Sơn Trà, lặn ngắm san hô.
Tuy nhiên đến nay, các dịch vụ trên vẫn chưa có. Khách chỉ có thể đi dạo trên sông Hàn hoặc đi từ bãi này qua bãi khác của Sơn Trà. Mức giá vé chỉ dao động từ 70.000 đến 150.000 đồng/khách. May ra mùa lễ hội pháo hoa, mức vé mới tăng lên vào đêm có sự kiện. Trong khi số tiền đầu tư mỗi con tàu là tiền tỉ đến chục tỉ đồng.
Thực tế cho thấy tiềm năng cơ hội du lịch đường thủy nội địa của TP Đà Nẵng rất lớn, nhu cầu khách trong nước là 76,4%; nhu cầu khách nước ngoài là 91,18%.
Đà Nẵng có lợi thế sông hồ đa dạng từ sông Hàn, đường biển ven bán đảo Sơn Trà đến dòng sông Cu Đê ở xã Hòa Bắc và những chuyến du lịch trên sông Cổ Cò...
Đặc biệt, trong bối cảnh sản phẩm du lịch của thành phố gần như bão hòa, chưa có sự khác biệt đột phá, để tạo lợi thế cạnh tranh với những địa phương khác thì phát triển du lịch đường thủy nội địa với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có là một hướng đi quan trọng của ngành du lịch TP Đà Nẵng. Thế nhưng thực tế cho thấy Đà Nẵng vẫn đang bỏ phí tài nguyên này.
Kế hoạch đã có nhưng chưa được thực hiện hóa
Ông Lê Văn Nghĩa - Phó Ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng cũng cho rằng, những kết quả trong lĩnh vực đường thủy nội địa của thành phố khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và nguồn lực đầu tư của thành phố.
Cụ thể, mức thu từ du lịch đường thủy nội địa chỉ chiếm 4% so với chủ trương phát triển. Trong khi đó, chính sách phát triển thủy nội địa tại Đà Nẵng đã ban hành về cơ bản rất đầy đủ, quy định rõ vai trò của sở ban ngành, chức năng liên quan, trách nhiệm phối hợp liên ngành nhưng việc tổ chức thực hiện còn rất hạn chế.
“Nhiều hạng mục, dự án ưu tiên đầu tư đều chậm tiến độ. Hệ thống, điểm đến các sản phẩm du lịch trên tuyến đường thủy chưa được quan tâm và thực hiện theo các đề án du lịch đã được phê duyệt. Các cơ chế chính sách đã được ban hành nhưng chưa được phổ biến, công khai rộng rãi nên việc khai thác du lịch đường thủy nội địa có kết quả không như mong đợi” – ông Nghĩa nói rõ.
Chính vì đó, tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân Đà Nẵng giữa năm 2023 vừa qua, Ban Văn hóa Xã hội đã có kiến nghị, thành phố cần có sự kêu gọi nguồn lực xã hội đầu tư cho thủy nội địa.
UBND thành phố đã có đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Đây là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của Sở Du lịch và các ngành liên quan.
"Nhưng đề án mãi mãi là đề án nếu như chúng ta không vào cuộc, không hành động ngay bây giờ. Bên cạnh đó, các sở, ngành cần nhận thức rõ rằng, chỉ mỗi ngành du lịch làm là không đủ mà cần có phải có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố và sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan liên quan và địa phương thì du lịch đường thủy nội địa mới có thể cất cánh và phát triển như mong đợi” – Trưởng ban Văn hóa Xã hội Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng lưu ý.