Đối phó với cước vận tải biển tăng cao, bào mòn lợi nhuận

Anh Tuấn |

Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp phân luồng hàng hóa và tuyến đường thay thế trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao.

Đây là giải pháp được Bộ Công Thương nêu trong văn bản vừa gửi các hiệp hội ngành hàng, logistics, chủ tàu, đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải khi phí vận tải biển tiếp tục leo thang.

Bộ Công Thương cho biết, bên cạnh tuyến đường biển hiện tại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế, như sử dụng vận tải đa phương thức kết hợp. Đơn cử, doanh nghiệp có thể đưa hàng đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó dùng đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ để tiếp tục vận chuyển sang châu Âu.

Bộ kêu gọi doanh nghiệp xuất nhập khẩu phối hợp với hải quan và cảng nhanh chóng xử lý hàng hóa tồn đọng để tăng luồng lưu thông. Các hiệp hội ngành hàng, logistics cùng Liên đoàn thương mại và công nghiệp (VCCI) mở chương trình đào tạo nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thực tế thời gian qua doanh nghiệp cũng chủ động thay tuyến đường thay thế trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao. Ví dụ như đầu năm 2024, chuyến tàu container đầu tiên của hãng Zim - một trong những hãng vận tải container bằng đường biển lớn nhất thế giới - đã cập vào Cảng container quốc tế Cái Lân, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Việc hình thành tuyến này cho phép kết nối hàng hóa nhanh nhất với thị trường, từ miền Bắc Việt Nam đến bờ Tây nước Mỹ.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, ông Lê Duy Hiệp - Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, trước đây, tuyến dịch vụ của hãng tàu Zim (Israel) chủ yếu chạy từ Trung Quốc đi bờ Tây nước Mỹ.

Nhưng, bây giờ, do nhu cầu xuất khẩu hàng hoá đi Mỹ của Việt Nam tăng thêm, nên tàu Zim đã khai thác đường vận tải từ Cảng Cái Lân, thời gian di chuyển hàng hoá mất 16-17 ngày.

“Bình thường, từ các cảng ở miền Bắc Việt Nam đi bờ Đông của nước Mỹ (phải đi qua Biển Đỏ) mất khoảng 34-36 ngày; vận chuyển hàng hóa từ miền Bắc Việt Nam đi bờ Tây nước Mỹ bằng đường không thì khoảng 1 tuần nhưng chi phí rất đắt.

Khi có tuyến vận tải container từ Cảng Cái Lân đến bờ Tây nước Mỹ đã tạo ra nhiều thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hoá. Tuyến này vượt biển Thái Bình Dương, cho nên tránh được sự ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, giảm thời gian vận chuyển và chi phí hàng hoá sang Mỹ.

Đây là tín hiệu rất tốt cho hàng hoá Việt Nam, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lục như đồ gỗ, hàng may mặc, đồ điện tử, trái cây, thủy sản sử dụng container lạnh”, ông Hiệp nói.

Một số doanh nghiệp cho biết giá mỗi container đi châu Âu dao động 4.000-5.000 USD, hơn gấp 2-3 lần so với cuối năm ngoái. Cước trung bình mỗi container xuất đi Mỹ khoảng 6.000-7.000 USD, tăng gấp đôi.

Giá cước đi khu vực gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á cũng tăng lên khoảng 1.000-2.000 USD/container.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công Thương đề xuất các phương án thí điểm làm điện gió ngoài khơi

Ánh Minh |

Bộ Công Thương vừa có báo cáo trình Chính phủ về thực hiện Đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi; trong đó có phương án lựa chọn nhà đầu tư.

Cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng hóa Việt Nam

Cường Ngô |

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Doanh nghiệp bị bào mòn lợi nhuận vì cước vận tải biển phi mã

Anh Tuấn |

Dù đã buộc phải quen với giá cước tăng qua các đợt dịch kéo dài và căng thẳng địa chính trị, nhưng doanh nghiệp vẫn khá sốc. Cùng với cước vận tải biển, các chi phí khác như nhân công, bao bì đều tăng khiến lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu bị bào mòn.

Giá cước vận tải tại Tây Bắc biến động ra sao dịp 30.4-1.5

Mai Mai |

Các đơn vị vận tải hành khách trong khu vực Tây Bắc đều đảm bảo sẽ giữ nguyên giá cước để phục vụ người dân, công nhân trong dịp lễ 30.4-1.5.

Ông Hun Sen ôn lại kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thanh Hà |

Chủ tịch CPP, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen ôn lại những kỷ niệm trong các cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân xếp hàng dài tại Hội trường Thống Nhất viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Từ sáng sớm (26.7), hàng trăm người dân sinh sống ở TPHCM và khu vực phía Nam xếp thành nhiều hàng dài bên ngoài Hội trường Thống Nhất chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân chờ đến ngày thứ 2 để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

NHÓM PV |

Hàng nghìn người dân xếp hàng từ sáng sớm 26.7, chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) trong đó nhiều người đã chờ từ tối qua (25.7).

Làm rõ nguyên nhân vụ cháy 1.500m2 công ty gỗ ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã dập tắt đám cháy ở công ty gỗ, hiện đang thống kê thiệt hại và điều tra làm rõ vụ hỏa hoạn.

Bộ Công Thương đề xuất các phương án thí điểm làm điện gió ngoài khơi

Ánh Minh |

Bộ Công Thương vừa có báo cáo trình Chính phủ về thực hiện Đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi; trong đó có phương án lựa chọn nhà đầu tư.

Cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng hóa Việt Nam

Cường Ngô |

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Doanh nghiệp bị bào mòn lợi nhuận vì cước vận tải biển phi mã

Anh Tuấn |

Dù đã buộc phải quen với giá cước tăng qua các đợt dịch kéo dài và căng thẳng địa chính trị, nhưng doanh nghiệp vẫn khá sốc. Cùng với cước vận tải biển, các chi phí khác như nhân công, bao bì đều tăng khiến lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu bị bào mòn.

Giá cước vận tải tại Tây Bắc biến động ra sao dịp 30.4-1.5

Mai Mai |

Các đơn vị vận tải hành khách trong khu vực Tây Bắc đều đảm bảo sẽ giữ nguyên giá cước để phục vụ người dân, công nhân trong dịp lễ 30.4-1.5.