Đề xuất nâng cấp 2 tuyến đường sắt kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc

Cường Ngô - Trần Vương |

Hai tuyến đường sắt Yên Viên - Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lưu Xá (Thái Nguyên) - Kép - Cái Lân (Quảng Ninh) kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc có tiềm năng kinh tế, du lịch lớn nhưng đại biểu Quốc hội cho rằng, chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Tại phiên thảo luận về tình hình ngân sách, đầu tư công tại Quốc hội sáng 2.11, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang - cho biết, Chính phủ đang tập trung nghiên cứu và đề xuất dự án đầu tư lớn cho giao thông đường sắt, dự kiến sẽ được thực hiện sau năm 2025.

Tuy nhiên, ngay trong thời điểm này, đại biểu nhận thấy có một hệ thống đường sắt có nhiều tiềm năng nhưng chưa được tập trung khai thác. Đó là hai tuyến đường sắt Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lưu Xá (Thái Nguyên) - Kép - Cái Lân (Quảng Ninh) giao nhau tại ga Kép, Bắc Giang.

Hai tuyến Yên Viên - Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lưu Xá (Thái Nguyên) - Kép - Cái Lân (Quảng Ninh) có khổ đường 1,435 m, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cả hai tuyến kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc, cách đầu mối trung tâm vận tải Trùng Khánh chưa đến 1.200 km. Về phía Việt Nam, tuyến được kết nối với cảng nước sâu Cái Lân, có năng lực đón tàu container lên đến 70.000 tấn.

“Hai tuyến có tiềm năng rất lớn về vận tải hàng hóa, đi xuyên qua nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh. Năm 2022, những địa phương này có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 120 tỉ USD, chiếm 30% của cả nước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc là 175 tỉ USD thì giá trị hàng hóa qua cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn 9 tháng đầu năm nay đã đạt 35 tỉ USD” - ông Phạm Văn Thịnh nói.

Theo ông Phạm Văn Thịnh, ngành Đường sắt đã bắt đầu khai thác tuyến tàu container từ ga Yên Viên hoặc Sóng Thần qua Đồng Đăng đi Trung Quốc và sang châu Âu cho thấy, tiềm năng to lớn của vận tải đường sắt trong thương mại quốc tế.

Về vận tải hành khách, ông Thịnh đánh giá nếu làm tốt thủ tục xuất nhập cảnh, cải thiện hạ tầng để nâng tốc độ tàu chạy, du khách ở sâu nội địa Trung Quốc có thể đến Hạ Long, Hà Nội rất thuận tiện, đi về trong ngày.

Hiện Chính phủ tập trung nghiên cứu, đề xuất các dự án đầu tư lớn cho đường sắt, tuy nhiên ngay lúc này hai tuyến trên "có nhiều tiềm năng lại chưa được tập trung khai thác".

Đại biểu Thịnh đề nghị, Chính phủ nghiên cứu, bổ sung dự án nâng cao năng lực vận tải của hai tuyến đường sắt trên và cảng nước sâu Cái Lân vào đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh. Ảnh: Văn phòng Quốc hội
Đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Cũng quan tâm đến hạ tầng đường sắt, đại biểu Đinh Ngọc Minh - Phó Viện trưởng Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - đề xuất tăng bội chi để thực hiện một số dự án đầu tư công có tác động lớn đến nền kinh tế. Đó là hai tuyến đường sắt Lào Cai - cảng Hải Phòng và Đồng Nai - cảng Cái Mép Thị Vải.

"Hai cảng này xuất hàng trăm triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hai tuyến đường sắt đã có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2025-2030, song cần đầu tư sớm hơn" - ông Minh nói và lý giải hai tuyến đường sắt này có ý nghĩa lớn cho nền kinh tế. Khi được triển khai sẽ là cú hích về hạ tầng giao thông cho quốc gia, nhất là khi đất nước đang tăng trưởng chậm lại.

Bên cạnh đó, dự án sẽ giảm đáng kể chi phí logistic cho doanh nghiệp. "Tính sơ bộ, nếu giảm được 2% chi phí logistic thì doanh nghiệp có thêm 10 tỉ USD lợi nhuận mỗi năm" - ông Minh ước tính.

Cường Ngô - Trần Vương
TIN LIÊN QUAN

Khắc phục xong sạt lở đường sắt Bắc - Nam tại Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Ông Trần Văn Kế - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh - cho biết, sau gần 2 ngày 1 đêm nỗ lực khắc phục, đến 16h30 ngày 31.10, điểm sạt lở đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thôn Liên Châu - xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã được khắc phục xong.

Hơn 100 công nhân trắng đêm khắc phục sạt lở đường sắt Bắc - Nam ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Ngay sau khi xảy ra sạt lở nghiêm trọng gây chia cắt tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên (huyện Vũ Quang), ngành đường sắt đã huy động hơn 100 công nhân xuyên đêm chuyển đá kè khắc phục sạt lở để thông tàu trở lại sớm nhất có thể.

Tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai

Hiếu Anh |

Chuyên gia giao thông cho rằng, lựa chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai.

Tận thấy quy trình vận hành của camera giao thông AI tốc độ cao

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Hệ thống camera giao thông thông minh tốc độ cao, xử lí thông tin bằng trí tuệ nhân tạo (AI), khi vận hành sẽ giúp người quản lý phát hiện và nhận dạng biển số xe, loại xe, đọc và bắt lỗi vi phạm giao thông, thống kê và phân tích tình trạng giao thông,… Hiện nay, hệ thống camera giao thông này đã được áp dụng tại một số tỉnh, thành và đang được giới thiệu đến TP Cần Thơ.

Nỗi niềm của người thợ sửa chữa tàu cá giỏi bậc nhất Hà Tĩnh

Quỳnh Trang |

“Thầy lang thuyền” là biệt danh thân thương mà ngư dân vùng biển Cửa Nhượng, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gọi ông Nguyễn Kim Tài - một thợ sửa tàu có tiếng trong vùng với hơn 40 năm gắn bó với nghề.

Bão Ciaran khiến 12 người chết ở châu Âu, gây mưa lũ trăm năm có một ở Italy

Thanh Hà |

Ít nhất 5 người thiệt mạng ở Italy sau khi mưa kỷ lục gây lũ lụt khắp Tuscany từ tối 2.11. Số người chết ở Italy nâng tổng số người chết vì bão Ciaran ở Tây Âu lên 12 người tính tới tối 3.11.

Cơ hội phát triển du lịch Mông Cổ sau khi miễn thị thực

Ý Yên |

Hiệp định về miễn thị thực song phương giữa Việt Nam và Mông Cổ góp phần mở rộng hợp tác thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân hai nước. Chính sách này có thể mở ra những cơ hội, tạo xu hướng mới cho ngành du lịch.

Mỏ sắt Trại Cau dừng hoạt động, người lao động sống lay lắt

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Từ ngày 30.4.2020, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã quyết định tạm dừng hoạt động khai thác của mỏ sắt Trại Cau. Kể từ đó, đời sống của người lao động nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Khắc phục xong sạt lở đường sắt Bắc - Nam tại Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Ông Trần Văn Kế - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh - cho biết, sau gần 2 ngày 1 đêm nỗ lực khắc phục, đến 16h30 ngày 31.10, điểm sạt lở đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thôn Liên Châu - xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã được khắc phục xong.

Hơn 100 công nhân trắng đêm khắc phục sạt lở đường sắt Bắc - Nam ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Ngay sau khi xảy ra sạt lở nghiêm trọng gây chia cắt tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên (huyện Vũ Quang), ngành đường sắt đã huy động hơn 100 công nhân xuyên đêm chuyển đá kè khắc phục sạt lở để thông tàu trở lại sớm nhất có thể.

Tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai

Hiếu Anh |

Chuyên gia giao thông cho rằng, lựa chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai.