Chuỗi cung ứng toàn cầu đã trở lại bình thường

Quý An (theo Wall Street Journal) |

COVID-19 có thể chưa biến mất hoàn toàn, nhưng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch này gây ra đã có dấu hiệu thuyên giảm.

Tại nhiều quốc gia, hàng hóa đang dần tiếp cận các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng nhiều hơn, bất chấp một số vướng mắc trong quá trình sản xuất cũng như tình hình COVID-19 tại Trung Quốc. Giai đoạn ùn tắc hàng hóa tại cảng đã qua. Giá vận chuyển đường biển đã giảm xuống mức thấp hơn trước đại dịch.

Soren Skou - Giám đốc điều hành Công ty vận chuyển Maersk - cho biết: “Rõ ràng là giá cước vận tải đã đạt đỉnh rồi dần về bình thường do nhu cầu giảm và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng cũng được cải thiện”.

Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã được cải thiện. Ảnh: Xinhua
Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã được cải thiện. Ảnh: Xinhua

Ở Hoa Kỳ, các nhà bán lẻ đều có lượng hàng tồn kho dồi dào. Người lao động bớt đình công, xe giao hàng thì luôn có công suất dự phòng lớn. Đây được cho là tín hiệu tốt cho người tiêu dùng Mỹ khi bước sang năm 2023 khi cung và cầu đã cân bằng.

Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Pete Buttigieg từng hồi tưởng: “Vào mùa lễ năm ngoái, người dân Mỹ còn băn khoăn liệu có nhận được những hàng hóa cơ bản cần thiết hay không”.

Hãng vận chuyển FedEx là một trong những doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi trong mùa cao điểm nhờ bổ sung nhân lực, khối lượng bưu kiện ổn định và máy móc đa dạng. Tháng 11 vừa qua, FedEd đạt tỉ lệ giao hàng đúng giờ ở mức 95,3%, cao hơn 83,9% cùng kỳ năm ngoái.

Satish Jindel - Chủ tịch của Công ty phân tích dữ liệu vận tải ShipMatrix - ước tính các doanh nghiệp vận tải thậm chí hiện còn dư thừa công suất, đủ sức xử lý thêm 3-5 triệu gói hàng/ngày trong mùa cao điểm, trái ngược với tình hình thiếu hụt vào 2 năm trước.

Ngay cả trước kỳ nghỉ lễ, người dân đã bớt mua hàng trực tuyến, thay vào đó là chi tiêu cho du lịch, tiệc tùng và giải trí. Hàng tồn kho bán lẻ dồi dào đã buộc một số công ty phải hủy đơn đặt hàng hoặc đưa hàng quay về kho.

Đối với một số nhà sản xuất và nhà bán lẻ lớn nhất của Hoa Kỳ, chi phí chuỗi cung ứng đã trở thành điểm sáng. Chẳng hạn, Procter & Gamble dự kiến sẽ chi ít hơn 100 triệu USD so với dự kiến cho hoạt động vận chuyển và kho bãi.

Giờ đây, khi được dự trữ đầy đủ hoặc trong một số trường hợp bị mắc kẹt với hàng tồn kho dư thừa, các nhà bán lẻ có nhiều lợi thế hơn để đàm phán giá nhập. Bill Boltz - Phó Chủ tịch điều hành bán hàng của Lowe's Cos - cho hay: “Khi giá hàng hóa và chi phí vận chuyển giảm, chúng tôi đang xem xét lại các chi phí này với nhà cung cấp”.

Trước tình hình khả quan chung, không phải tất cả chuỗi cung cứng đều hoạt động trơn tru. Apple từng được cảnh báo rằng, các mẫu iPhone cao cấp sẽ gặp khó khi nhập hàng từ Trung Quốc.

Hãng xe hơi Ford đã tăng giá bán tải điện F-150 Lightning 3 lần trong năm nay, một phần do chuỗi cung ứng vẫn bị hạn chế và chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Nguy cơ COVID-19 hay căng thẳng địa chính trị có thể làm phát sinh những vấn đề mới.

Ford tăng giá xe bán tải điện F-150 Lightning do chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Ảnh: Xinhua
Ford tăng giá xe bán tải điện F-150 Lightning do chuỗi cung ứng hạn chế và chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Ảnh: Xinhua

Gần đây, Nhà Trắng đã có động thái can thiệp để giải quyết những tranh chấp giữa các công ty kho vận đường sắt của Mỹ và các nhóm công đoàn để ngăn chặn nguy cơ đình công. Các công ty như Union Pacific, CSX, BNSF Railway và Norfolk Southern đã tìm cách thuê thêm lái tàu trong nửa cuối năm nay sau nhiều tháng tuyển dụng.

Lãi suất cao cùng với nhu cầu thấp dự kiến sẽ tiếp tục làm giảm lưu lượng hàng hóa. Tổ chức Thương mại Thế giới dự kiến thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tăng 1% trong năm tới, thấp hơn mức tăng 3,5% ước tính trong năm 2022.

Công ty vận chuyển Maersk được coi là đầu tàu của thương mại toàn cầu, với quy mô hơn 700 tàu đang hoạt động. Lượng container của Maersk hoạt động trên vùng biển Thái Bình Dương đã ít đi so với năm ngoái. Phụ trách mảng vận tải biển của Maersk - Vincent Clerc cho rằng, doanh nghiệp “phải tìm ra sự cân bằng mới trong thị trường mới này”.

“Nhu cầu của khách hàng thấp thì không thể duy trì hoạt động quy mô lớn được. Chúng tôi đang trải qua đợt điều chỉnh hàng tồn kho đáng kể ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Công ty cũng đã điều chỉnh đáng kể về công suất đối với khu vực trong và ngoài Châu Á” - ông Clerc nói.

Quý An (theo Wall Street Journal)
TIN LIÊN QUAN

Lạm phát sẽ ép Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất?

Quý An (theo Wall Street Journal) |

Trong bối cảnh CPI đã lên 3,7%, một số nhà kinh tế cho rằng, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tăng lãi suất cao hơn.

Chứng khoán châu Á trượt dốc do lo ngại FED tăng lãi suất

Quý An (theo Taipei Times) |

Kết thúc tuần vừa qua, chứng khoán châu Á lại chứng kiến một cuộc trượt dốc do lo ngại về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).

Chuyên gia: Sẽ là sự hỗn loạn tiềm ẩn nếu FED vẫn tăng lãi suất

Quý An (theo CNBC) |

Nhà đầu tư nổi tiếng Bill Gross cho rằng sẽ có rắc rối lớn nếu Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục tăng lãi suất.

Tài xế xe tải Hàn Quốc đình công, chuỗi cung ứng hàng hóa nguy cơ đứt gãy

Thanh Hà |

Chính phủ Hàn Quốc ngày 29.11 lệnh cho tài xế xe tải ngành ximăng trở lại làm việc sau cuộc đình công kéo dài 6 ngày. Quy định này có hiệu lực ngay lập tức. Chính phủ có thể tước giấy phép lái xe nếu các tài xế không tuân thủ và những tài xế đình công có thể bị phạt tới 30 triệu won (22.500USD) hoặc tối đa 3 năm tù.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Lạm phát sẽ ép Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất?

Quý An (theo Wall Street Journal) |

Trong bối cảnh CPI đã lên 3,7%, một số nhà kinh tế cho rằng, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tăng lãi suất cao hơn.

Chứng khoán châu Á trượt dốc do lo ngại FED tăng lãi suất

Quý An (theo Taipei Times) |

Kết thúc tuần vừa qua, chứng khoán châu Á lại chứng kiến một cuộc trượt dốc do lo ngại về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).

Chuyên gia: Sẽ là sự hỗn loạn tiềm ẩn nếu FED vẫn tăng lãi suất

Quý An (theo CNBC) |

Nhà đầu tư nổi tiếng Bill Gross cho rằng sẽ có rắc rối lớn nếu Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục tăng lãi suất.

Tài xế xe tải Hàn Quốc đình công, chuỗi cung ứng hàng hóa nguy cơ đứt gãy

Thanh Hà |

Chính phủ Hàn Quốc ngày 29.11 lệnh cho tài xế xe tải ngành ximăng trở lại làm việc sau cuộc đình công kéo dài 6 ngày. Quy định này có hiệu lực ngay lập tức. Chính phủ có thể tước giấy phép lái xe nếu các tài xế không tuân thủ và những tài xế đình công có thể bị phạt tới 30 triệu won (22.500USD) hoặc tối đa 3 năm tù.