Bất ngờ với số tiền các ông lớn ngành bia chi cho hoạt động quảng cáo

Thanh Giang |

Trong quý I/2023, hai ông lớn ngành bia là Sabeco và Habeco đang dành từ 6-13% doanh thu của mình cho chi phí quảng cáo và khuyến mãi.

Theo báo cáo tài chính riêng quý I/2023, trong 3 tháng đầu năm, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - HoSE: HBN) đã chi 112 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi (hơn 1,2 tỉ đồng/ngày) giảm 8% so với cùng kì. Với doanh thu của Habeco trong quý đạt 837 tỉ đồng, đồng nghĩa với việc công ty đang dành 13% trên tổng doanh thu của mình cho khâu khuyến mãi, quảng cáo.

Trước đó, trong năm 2022, chi phí hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ tại Habeco là 666 tỉ đồng, tương ứng với việc doanh nghiệp này đã chi gần 2 tỉ đồng/ngày, chỉ số này tại năm 2021 là gần 438 tỉ đồng (hơn 1 tỉ đồng/ngày).

Habeco dành đến 13% doanh thu của mình cho chi phí quảng cáo. Ảnh: Chụp màn hình.
Habeco dành đến 13% doanh thu của mình cho chi phí quảng cáo. Ảnh: Chụp màn hình

Trong khi đó, chi phí quảng cáo, khuyến mại tại CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (HOSE: SMB) trong quý vừa qua lại không đáng kể, khi chỉ ghi nhận vỏn vẹn gần 100 triệu đồng, gấp 3 lần quý I/2022.

Tính hết 3 tháng đầu năm 2023, SMB đưa về gần 240 tỉ đồng doanh thu, tương ứng với việc doanh nghiệp này chưa dành đến 1% doanh thu của mình cho hoạt động quảng cáo.

Một ông lớn khác trong ngành bia ghi nhận mức đầu tư khủng cho chi phí quảng cáo trong quý vừa rồi là Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - HoSE:SAB). Theo đó, kết thúc quý I/2023, Sabeco đã chi là hơn 727 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Điều này tương ứng với mỗi ngày Sabeco đang chi hơn 8 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, trong khi cùng kì SAB chỉ chi trung bình hơn 6 tỉ đồng.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu Sabeco đạt 7.857 tỉ đồng. Như vậy, Sabeco đang dành khoảng 8% trong tổng doanh thu của mình cho hoạt động quảng cáo.

Mõi ngày, Sabeco chi hơn 8 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Ảnh: Chụp màn hình.
Mỗi ngày, Sabeco chi hơn 8 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Ảnh: Chụp màn hình

Hoạt động quảng cáo của Sabeco được diễn ra phong phú dưới nhiều hình thức, có thể kể đến như phát các clip quảng cáo trên các kênh truyền hình, quảng cáo ngoài trời thông qua các biển quảng cáo, bật lon trúng thưởng, hay tài trợ các chương trình hoạt động thể dục, thể thao..

Trong những năm qua, Sabeco luôn được biết đến với vai trò là doanh nghiệp kinh doanh bia rượu chịu chi cho hoạt động quảng cáo. Đơn cử, trong năm 2022, chi phí quảng cáo và khuyến mãi tại Sabeco là 3.955 tỉ đồng (khoảng 10,8 tỉ đồng/ngày), chỉ số này cho năm 2021 xấp xỉ 3.013 tỉ đồng (hơn 8 tỉ đồng/ngày).

Thanh Giang
TIN LIÊN QUAN

Dù thua lỗ công ty xi măng vẫn gây bất ngờ khi cổ phiếu tăng 42% trong tuần

Thanh Giang |

Trên sàn HNX, nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất tăng mạnh trên 20%. Nổi bật trong đó, cổ phiếu SDG thậm chí còn tăng đến 42%. Kết thúc quý 1.2023, SDG báo lỗ sau thuế gần 26 tỉ đồng.

Vietlott thu gần 5.000 tỉ đồng, có hơn 1.000 tỉ gửi ngân hàng

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, vé số điện toán Vietlott ghi nhận doanh thu gần 5.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 260 tỉ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có hơn 1.000 tỉ đồng gửi ngân hàng, thu lãi gần 50 tỉ đồng mỗi năm.

Hàng loạt biển quảng cáo lớn đã tắt điện sau 22h để tiết kiệm điện

Nam Dương |

UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng quảng cáo từ 22 giờ; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí từ 22 giờ để tiết kiệm điện.

Vụ án tại Tổng Cty Công nghiệp Sài Gòn, cựu giám đốc nhận sai phạm

Anh Tú |

Ngày 29.5, TAND  TP Hồ Chí Minh tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS). Trình bày tại tòa, bị cáo Chu Tiến Dũng, 60 tuổi, cựu tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn thừa nhận tội và gửi lời xin lỗi đến các bị cáo cấp dưới.

Vì sao cảng cá 43 tỉ đồng ở Thanh Hóa không ai mặn mà tham gia đấu giá?

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cảng cá Hoằng Phụ (ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được đầu tư hơn 43 tỉ đồng, sau nhiều năm bỏ hoang đã được đưa ra đấu giá, tuy nhiên không đơn vị, doanh nghiệp nào mặn mà tham gia đấu giá.

Cháy dữ dội 3 căn nhà ở Hà Nội, người dân cứu hàng chục lốp xe ôtô ra ngoài

Tô Thế |

Hà Nội - Đám cháy bùng lên tại một cơ sở sửa chữa lốp kết hợp nhà ở, sau đó lan sang thiêu rụi hai căn nhà liền kề.

Cà Mau lập tổ xác minh thông tin "phó chủ tịch huyện mặc cả hoa hồng"

NHẬT HỒ |

Chiều ngày 29.5, tỉnh tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo, thông tin về xử lý sự việc một tài khoản Facebook đăng tải đoạn ghi âm được cho là có hiện nội dung liên quan đến Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau mặc cả với một người đàn ông tiền phần trăm hoa hồng.

Sắc xanh bao phủ, 300 mã cổ phiếu đồng loạt tăng điểm

Cẩm Hà |

Phiên chiều 29.5 tiếp tục ghi nhận sự tích cực trong tâm lý của nhà đầu tư với hơn 300 mã cổ phiếu tăng điểm, đưa VN-Index lên 1.074,98 điểm.

Dù thua lỗ công ty xi măng vẫn gây bất ngờ khi cổ phiếu tăng 42% trong tuần

Thanh Giang |

Trên sàn HNX, nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất tăng mạnh trên 20%. Nổi bật trong đó, cổ phiếu SDG thậm chí còn tăng đến 42%. Kết thúc quý 1.2023, SDG báo lỗ sau thuế gần 26 tỉ đồng.

Vietlott thu gần 5.000 tỉ đồng, có hơn 1.000 tỉ gửi ngân hàng

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, vé số điện toán Vietlott ghi nhận doanh thu gần 5.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 260 tỉ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có hơn 1.000 tỉ đồng gửi ngân hàng, thu lãi gần 50 tỉ đồng mỗi năm.

Hàng loạt biển quảng cáo lớn đã tắt điện sau 22h để tiết kiệm điện

Nam Dương |

UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng quảng cáo từ 22 giờ; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí từ 22 giờ để tiết kiệm điện.