Theo Bộ GTVT, trong thời gian ngắn (quý IV/2018), Cty cổ phần hàng không Vietjet đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.
Đặc biệt, tháng 12 đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air, bao gồm chuyến bay VJ356 ngày 29.11 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thì hai bánh càng mũi đã bị rơi ra khỏi tàu bay. Và chuyến bay VJ689 ngày 25.12 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.
Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và duy trì hoạt động vận tải hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của Vietjet Air (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc); đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối hãng hàng không VietJet Air.
Cục Hàng không áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air, đặc biệt là ở các cảng hàng không, sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh; thực hiện các giải pháp cần thiết đối với Vietjet Air để giảm tối đa các rủi ro có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không, ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra trong khai thác tàu bay.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua.
Cục Hàng không nghiên cứu việc cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm; giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý (bố trí thời gian để đảm bảo kiểm tra an toàn bay, vệ sinh tàu bay và các thủ tục cần thiết khác cho chuyến bay).
Cục Hàng không tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25.12; trường hợp đặc biệt có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giải quyết.