Tại buổi thăm các nạn nhân vụ xe khách lao xuống vực ở Đà Nẵng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tài xế Phương Thanh T - người điều khiển xe khách tại thời điểm gặp nạn cho biết bản thân làm việc cho nhà xe Quỳnh Hương được 10 năm. Tài xế T vừa có bằng được 2 năm và thường xuyên chạy chuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, xe khách bị tai nạn đã không gửi dữ liệu giám sát hành trình trong 2 ngày qua.
Tài xế T biết xe này có giám sát hành trình, nhưng khi được hỏi về việc thiết bị đã tắt 2 ngày thì tài xế lắc đầu không rõ. Người này thừa nhận trong thời gian chạy xe cũng không kiểm tra thiết bị có được bật hay không.
Về nghi vấn tài xế buồn ngủ trong lúc lái xe, người này khẳng định mình tỉnh táo, có phanh xe khi phát hiện sự cố nhưng đường trơn nên bánh xe bị trượt dài. Thời tiết lúc đó có mưa, trời sương mù nên tài xế bị hạn chế tầm nhìn.
“Thời điểm đó không có xe đi ngược chiều, lúc vào cua thì xe hơi trơn và tôi đã thắng lại nhưng xe bị trượt. Khi rơi xuống vực, tôi bất tỉnh khoảng 1 đến 2 phút rồi bật dậy thoát ra khỏi xe. Tôi cùng một hành khách khác đưa người bị thương ra ngoài rồi trèo lên đường, đón xe xin đi nhờ một đoạn mới có sóng gọi cứu hộ” - tài xế cho hay.
Trao đổi về việc kiểm nghiệm hiện trường, ông Phạm Hồng Hải - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an TP Đà Nẵng cho biết, địa điểm xảy ra ở cung đường cong, vào lúc nửa đêm, thời tiết có mưa, sương mù. Khi lực lượng chức năng đến hiện trường thì cơ quan cảnh sát điều tra, cảnh sát giao thông đã tổ chức khoanh vùng xác định, khám nghiệm các dấu vết liên quan đến hiện trường vụ tai nạn giao thông.
“Tuy nhiên đối với vết phanh của xe khách, do việc cứu nạn cứu hộ diễn ra trong thời gian dài, nhiều lực lượng, phương tiện cùng đến hiện trường nên nhiều dấu vết bị xáo trộn. Việc xác định dấu vết của xe khách cần quá trình điều tra con người, phương tiện… và chúng tôi đang thực hiện, sẽ có báo cáo cụ thể” - ông Hải cho hay.
Tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan đến vụ tai nạn, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - đề nghị làm rõ việc xe khách hoạt động nhưng không có dữ liệu giám sát hành trình trong 2 ngày, đây là vi phạm quy định. Bên cạnh đó, các đơn vị cần xác minh thời gian lái xe liên tục của tài xế, kiểm tra dấu vết phanh trên đoạn đường xảy ra tai nạn, việc thắt dây an toàn của hành khách trên xe để xác định nguyên nhân vụ việc.