Quy mô đường 330km qua 8 tỉnh, thành phố sẽ được xây dựng

HỮU CHÁNH |

Đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố với tổng vốn hơn 85.000 tỉ đồng, dự kiến được đầu tư xây dựng trước năm 2030.

Theo quy hoạch, Vành đai 5 - vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 330km, quy mô 4-6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường tối thiểu 22-33 m và có đường gom hai bên.

Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 85.000 tỉ đồng, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội (48km), Hòa Bình (35,4km), Hà Nam (35,3km), Thái Bình (28,5km), Hải Dương (52,7km), Bắc Giang (51,3km), Thái Nguyên (28,9km) và Vĩnh Phúc (51,5km).

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất quan tâm bố trí nguồn vốn của Trung ương để triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 5 đoạn qua tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, đầu tư trước năm 2030.

Tỉnh này cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho ý kiến thống nhất quy mô quy hoạch tuyến đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Đồng thời, cho phép tỉnh Bắc Giang quy hoạch và đầu tư xây dựng đoạn đường gom Vành đai 5 dài khoảng 3km trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp giáp với tỉnh Thái Nguyên.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT có văn bản trước ngày 1.9.2024 hướng dẫn UBND tỉnh Bắc Giang trong việc đầu tư xây dựng Vành đai 5 - vùng Thủ đô.

Trước mắt, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác định trước tim tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính làm cơ sở để tỉnh Bắc Giang quy hoạch, đầu tư xây dựng đường gom bằng nguồn vốn của địa phương.

Trong giai đoạn tuyến đường Vành đai 5 chưa được đầu tư, tỉnh Bắc Giang dự kiến quy hoạch và chuẩn bị đầu tư tuyến đường gom Vành đai 5 trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang từ nguồn vốn của địa phương để kết nối với đoạn tuyến do tỉnh Thái Nguyên xây dựng.

Trước đó, phản hồi kiến nghị của UBND tỉnh Hà Nam liên quan đến việc đầu tư đường Vành đai 5, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vành đai 5 qua Hà Nam dài gần 36km, quy mô 6 làn xe cao tốc, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

"Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 phân bổ cho Bộ GTVT chỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư một số tuyến cao tốc quan trọng, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường Vành đai 5 nói chung và các đoạn đường Vành đai 5 qua địa bàn tỉnh Hà Nam trong giai đoạn 2021-2025" - Bộ GTVT cho hay.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Nam trong việc huy động nguồn vốn, nghiên cứu phương án đầu tư để sớm khép kín đường vành đai trên địa bàn tỉnh khi có điều kiện về nguồn lực.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Thông tin mới nhất việc đầu tư xây Vành đai 5 Vùng Thủ đô

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng yêu cầu 2 bộ có văn bản trước ngày 1.9.2024 hướng dẫn UBND tỉnh Bắc Giang trong việc đầu tư xây dựng Vành đai 5 Vùng Thủ đô.

Diện mạo dự án nổi tiếng làm lâu ở Hà Nội vừa thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm đã thông xe toàn tuyến sau 4 năm thi công, giúp kết nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài thuận lợi.

Hà Nội hoàn thành mở rộng tuyến đường ùn tắc triền miên

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm, vốn đầu tư hơn 540 tỉ đồng đã cơ bản hoàn thành sau nhiều năm ì ạch thi công.

"Thi đua thần tốc" - Kinh nghiệm cho những dự án trọng điểm quốc gia

Nhóm PV |

Có thể nói đường dây 500kV mạch 3 là một dự án trọng điểm ghi dấu ấn sâu sắc về quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của các đơn vị tham gia thi công. Trong bối cảnh thực hiện nước rút, nhiều sáng kiến giúp giảm thời gian, làm lợi hàng chục tỉ đồng cho ngân sách được nghiên cứu, phát hiện và áp dụng. Cũng chính từ những khó khăn, thách thức, những phương pháp mới, sáng tạo được áp dụng không chỉ có thể đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo kỹ thuật cho dự án hiện tại, mà còn có thể áp dụng cho nhiều dự án về sau.

Công nhân thi công dự án 500kV mạch 3 bật khóc vì nhớ nhà

Nhóm pv |

Để đưa dự án trọng điểm quốc gia - đường dây 500kV mạch 3 sớm về đích, những người công nhân có thể phải xa gia đình nhiều tháng trời.

Đánh giày qua app công nghệ, có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Khi tham gia vào ứng dụng đánh giày công nghệ, ngày cao điểm, thợ đánh giày có thể kiếm được từ 900.000 - 1.000.000 đồng.

Bão rời Philippines, mạnh lên dữ dội với gió giật 180km/h

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, cơn bão Shansha sau khi rời Philippines tiếp tục mạnh lên dữ dội, trở thành bão cuồng phong.

Bán nhà trong ngõ 3 tỉ đồng nhưng không đủ tiền mua chung cư

Thu Giang |

Dù đã rao bán thành công căn nhà trong ngõ 3 tỉ đồng ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhưng chủ sở hữu vẫn không thể tìm mua được căn hộ chung cư.

Thông tin mới nhất việc đầu tư xây Vành đai 5 Vùng Thủ đô

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng yêu cầu 2 bộ có văn bản trước ngày 1.9.2024 hướng dẫn UBND tỉnh Bắc Giang trong việc đầu tư xây dựng Vành đai 5 Vùng Thủ đô.

Diện mạo dự án nổi tiếng làm lâu ở Hà Nội vừa thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm đã thông xe toàn tuyến sau 4 năm thi công, giúp kết nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài thuận lợi.

Hà Nội hoàn thành mở rộng tuyến đường ùn tắc triền miên

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm, vốn đầu tư hơn 540 tỉ đồng đã cơ bản hoàn thành sau nhiều năm ì ạch thi công.