Hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng

Tiến Nguyễn |

Sau quá trình thực hiện, Luật Hàng không dân dụng đã tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập hệ thống quản lý và giám sát an toàn hàng không. Tuy nhiên, cũng xuất hiện một số tồn tại, hạn chế cần phải sửa đổi, bổ sung, phù hợp với thực tiễn, tạo hiệu quả trong quản lý trên lĩnh vực này.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau hơn 16 năm thực hiện, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2014, hoạt động hàng không dân dụng đã được tổ chức, vận hành trong một hệ thống thống nhất, đồng bộ, chịu sự quản lý nhà nước về hàng không dân dụng của Bộ Giao thông vận tải, Nhà chức trách hàng không, đảm bảo nguyên tắc: tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, khai thác có hiệu quả tiềm năng về hàng không dân dụng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập hệ thống quản lý và giám sát an toàn hàng không phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO; công tác quản lý hoạt động bay được hoàn thiện hơn trên nhiều mặt, đảm bảo năng lực giám sát an toàn bay theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho các hãng hàng không tiếp cận không hạn chế tới các thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu...

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, quá trình triển khai thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã xuất hiện một số tồn tại, hạn chế như: thiếu hụt nguồn lực, cơ chế đặc thù để bảo đảm triển khai trách nhiệm của Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; thiếu các quy định cụ thể để gắn trách nhiệm của UBND các cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại địa phương;...

Vì vậy, việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) là cần thiết nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về hàng không dân dụng.

Theo Bộ Công an, việc xây dựng Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) cần bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 24.02.2023 về nâng cao năng lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong tình hình mới, trong đó quy định “Bộ Công an chủ trì, chỉ đạo phối hợp Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng điều hành, tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không đặt trong tổng thể hệ thống an ninh quốc gia”.

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, hiện dự thảo Luật sửa đổi bổ sung trách nhiệm đăng ký với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Bộ Giao thông Vận tải với thỏa thuận chuyển giao nghĩa vụ giữa quốc gia đăng ký quốc tịch tàu bay và quốc gia của người khai thác tàu bay để phù hợp với Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế.

Tuy nhiên, thỏa thuận nêu trên được ký kết giữa hai quốc gia về việc chuyển tàu bay có thể được hiểu là điều ước quốc tế, và theo Luật Điều ước quốc tế năm 2016 thì Bộ Ngoại giao sẽ thực hiện các thủ tục đối ngoại liên quan đến thỏa thuận này.

Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần rà soát, làm rõ quy định, thực tiễn ký kết các thỏa thuận theo quy định của ICAO; trong trường hợp là điều ước quốc tế cần thực hiện thủ tục theo Luật Điều ước quốc tế năm 2016.

Tiến Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Đào tạo một số ngành kỹ thuật hàng không phục vụ sân bay Long Thành

Hoàng Quang |

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, dự kiến khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, dự báo tổng nhu cầu nhân lực và lao động làm việc tại khu vực sân bay vào khoảng trên 13.700 người. Trong đó, cần trình độ lao động phổ thông khoảng 1.700 người; trung cấp và cao đẳng khoảng 5.700 người; đại học khoảng 5.000 người; còn lại là trình độ khác.

Hàng không cung ứng nửa triệu chỗ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9

Thúy Ngọc |

Các hãng hàng không tăng cường các chuyến trên cả các chặng bay nội địa lẫn quốc tế, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong dịp cao điểm Quốc khánh 2.9.

Hợp tác tuyển sinh đào tạo, cung ứng lao động ngành hàng không

Hoàng Quang |

Công ty Cổ phần Đào tạo huấn luyện nghiệp vụ Hàng không Việt Nam và Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội vừa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác liên kết tuyển sinh đào tạo và cung ứng lao động ngành hàng không.

Manh mối bất ngờ có thể giúp tìm kiếm máy bay MH370 mất tích

Khánh Minh |

Những con hà được tìm thấy trên một mảnh vỡ máy bay có thể là chìa khóa để giải mã bí ẩn MH370, chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích vào năm 2014.

Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận nhận quà Tết, vì "đến nhà bị cáo không dễ"

Việt Dũng |

Hà Nội - Bị thẩm vấn hành vi lợi dụng chức vụ trong vụ án cây xanh, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc chỉ đạo "miệng" chuyển từ đấu thầu sang đặt hàng, cũng như không nhận vật chất.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Hồng Quân từ trần

Chân Phúc |

GS.TS Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - từ trần vào hồi 13h02 ngày 25.8.2023 tại Bệnh viện Trung ương Quân y 175 (TPHCM).

Bắt khẩn cấp người phụ nữ trói bé trai 8 tuổi vào cột điện rồi đánh đập ở TPHCM

ANH TÚ |

TPHCM - Liên quan đến việc bé trai 8 tuổi bị trói vào cột điện rồi đánh đập bởi một người phụ nữ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 12, TPHCM đã bắt khẩn cấp Lê Thị Diễm Trang (35 tuổi, tạm trú Quận 12) để điều tra về hành vi hành hạ người khác.

Khu du lịch Tam Cốc mở cửa nhưng khách chưa thể tham quan

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau hơn 1 tháng đóng cửa, tạm dừng đón khách, sáng ngày 21.8, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) đã chính thức mở cửa trở lại để phục vụ khách du lịch tham quan. Tuy nhiên, do không có người chèo đò phục vụ khách tham quan nên Ban quản lý khu du lịch chưa thể bán vé, những du khách đến đây phải quay về trong sự tiếc nuối.

Đào tạo một số ngành kỹ thuật hàng không phục vụ sân bay Long Thành

Hoàng Quang |

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, dự kiến khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, dự báo tổng nhu cầu nhân lực và lao động làm việc tại khu vực sân bay vào khoảng trên 13.700 người. Trong đó, cần trình độ lao động phổ thông khoảng 1.700 người; trung cấp và cao đẳng khoảng 5.700 người; đại học khoảng 5.000 người; còn lại là trình độ khác.

Hàng không cung ứng nửa triệu chỗ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9

Thúy Ngọc |

Các hãng hàng không tăng cường các chuyến trên cả các chặng bay nội địa lẫn quốc tế, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong dịp cao điểm Quốc khánh 2.9.

Hợp tác tuyển sinh đào tạo, cung ứng lao động ngành hàng không

Hoàng Quang |

Công ty Cổ phần Đào tạo huấn luyện nghiệp vụ Hàng không Việt Nam và Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội vừa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác liên kết tuyển sinh đào tạo và cung ứng lao động ngành hàng không.