Dự án chống ùn tắc cửa ngõ phía Nam Hà Nội chờ được giải cứu

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án chống ùn tắc cửa ngõ phía Nam lâm vào cảnh thiếu mặt bằng khiến việc thi công cầm chừng, nguy cơ vỡ tiến độ.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh phía Nam với Hà Nội. Với tính kết nối quan trọng, trung bình mỗi ngày có khoảng 75.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này. Cao điểm dịp lễ Tết, số lượt xe qua đây có thời điểm đạt gần 140.000 lượt xe/ngày đêm.

Lưu lượng phương tiện lớn khiến tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhiều năm qua trở thành “điểm nóng” ùn tắc. Một số vị trí ùn tắc thường xảy ra tại nút giao chuẩn bị vào TP Hà Nội và lên Vành đai 3.

Để giải bài toán ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam, tháng 7.2023, Hà Nội đã khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3.

Công trình có điểm đầu tại nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 với chiều dài 3,4km, rộng 60m (gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp), tổng mức đầu tư 3.200 tỉ đồng.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tuyến đường trên có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Pháp Vân - Vành đai 3.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 2.9, sau hơn một năm từ ngày khởi công, dự án mới chỉ được triển khai chủ trên phần đất tiếp giáp với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Vành đai 3. Phạm vi thi công chật hẹp, nhà thầu gặp nhiều khó khăn để thực hiện các hạng mục.

Còn phần lớn mặt bằng trải dài hơn 3km (trong đó 70% mặt bằng là ao hồ) chưa được UBND huyện Thanh Trì và UBND quận Hoàng Mai bàn giao cho nhà thầu.

Điều này khiến công trình đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ so với mốc thời gian nhà thầu cam kết là hoàn thành vào năm 2025.

Khởi công uyến đường giải cứu nút Pháp Vân - Vành đai 3
Điểm đầu của dự án tại nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Công trường vắng lặng, không có hoạt động thi công. Ảnh: Hữu Chánh
Điểm đầu của dự án là cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì). Nhiều tháng qua tại đây không có dấu hiệu tiến triển, máy móc gần như nằm im, công nhân làm việc cầm chừng
Công trường ngổn ngang máy móc, vật liệu xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh
4 trụ cầu vượt đã được hoàn thiện nhiều tháng qua là kết quả rõ rệt nhất của dự án này sau hơn 1 năm thi công, phần khung sắt phía trên đã có dấu hiệu hoen rỉ
Một số trụ cầu vượt đã cơ bản hoàn thiện song phần khung sắt phía trên đã có dấu hiệu hoen gỉ. Ảnh: Hữu Chánh
Hầm chui dân sinh cũng thường ngập úng sau mỗi trận mưa và không có hệ thống thoát nước
Hầm chui dân sinh nằm ở địa bàn xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì cấm các phương tiện lưu thông để phục vụ dự án thường ngập úng sau mỗi trận mưa và không có lối thoát nước. Ảnh: Hữu Chánh
Tại điểm công trường giao với vành đai 3, nhà thầu chỉ làm việc được ở dải đất hẹp ven con đường này. Khu vực xung quanh chưa có tín hiệu về giải phóng mặt bằng
Khung cảnh trầm lắng cũng diễn ra tại điểm công trường giao với Vành đai 3. Khu vực xung quanh chưa có tín hiệu về giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh
Nhà thầu chỉ làm việc được ở dải đất hẹp ven con đường này. Khu vực xung quanh chưa có tín hiệu về giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh
Người dân địa phường cho biết, dự án nhiều tháng qua không có dấu hiệu tiến triển, máy móc, công nhân làm việc cầm chừng. Ảnh: Hữu Chánh
Hàng rào chắn được dựng lên trên Vành đai 3 phục vụ thi công khiến một phần mặt đường bị thu hẹp, việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ảnh: Hữu Chánh
Hàng rào chắn được dựng lên trên Vành đai 3 phục vụ thi công khiến một phần mặt đường bị thu hẹp, việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ảnh: Hữu Chánh
Nhà thầu chỉ làm việc được ở dải đất hẹp ven con đường này. Một số hạng mục như trụ cầu đang được triển khai. Ảnh: Hữu Chánh
Hạng mục trụ cầu đang được triển khai. Ảnh: Hữu Chánh
a
Lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu. Ảnh: Hữu Chánh
Dự án khi hoàn thành kỳ vọng sẽ khơi thông cửa ngõ phía Nam đã quá tải suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh
Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2025, kỳ vọng sẽ khơi thông cửa ngõ phía Nam đã quá tải suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh
Tuy nhiên, với tiến độ bàn giao mặt bằng chậm trễ như hiện nay, nguy cơ dự án không thể về đích theo kế hoạch đang hiện hữu. Ảnh: Hữu Chánh
Tuy nhiên, với tiến độ bàn giao mặt bằng chậm trễ như hiện nay, nguy cơ dự án không thể về đích theo kế hoạch đang ngày càng hiện hữu. Ảnh: Hữu Chánh
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Trở lại Hà Nội sớm thay vì phải vật lộn hàng giờ với ùn tắc

Hữu Chánh |

Nhiều người dân lựa chọn trở lại Hà Nội sớm để tránh ùn tắc dù kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 vẫn còn một ngày.

Hà Nội di dời hàng trăm cây xanh mở đường lên 6 làn xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Hàng trăm cây xanh dọc đường Tam Trinh đang được di dời hoặc bị đốn để tạo mặt bằng để mở rộng tuyến đường này lên 6 làn xe, vốn đầu tư 3.354 tỉ đồng.

Hà Nội còn 1 tháng giải phóng mặt bằng mở rộng đường lên 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - So với mốc 1.10 do quận Hoàng Mai ấn định, các đơn vị liên quan chỉ còn 30 ngày để hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đường Tam Trinh.

Giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi

CÔNG HOÀ |

Gia đình bà Đặng Hương Lan (Hà Nội) quyết tâm giữ nghề thủ công truyền thống làm mặt nạ giấy bồi được truyền từ nhiều đời trước.

Hải Dương có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Mai Dung |

Tại Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII bầu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Ngọc Châu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2021-2026.

Hình ảnh mắt bão số 3 sau khi tăng 4 cấp chỉ trong 24 giờ

Song Minh |

Bão số 3 Yagi từ khi vào Biển Đông ngày 3.9 đã mạnh thêm 4 cấp và không loại trừ khả năng thành siêu bão.

Rào chắn quây kín dự án cải tạo hồ gần 300 tỉ đồng ở Hà Nội

TÙNG GIANG |

Hồ Đống Đa (Hà Nội) đang được cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan đô thị với tổng mức đầu tư của dự án trên 297 tỉ đồng.

Sân golf gây tranh cãi ở Lạng Sơn khởi động lại sau 15 năm

An Trịnh - Khánh Linh |

Dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn đã đổi chủ với hy vọng sớm hồi sinh.

Trở lại Hà Nội sớm thay vì phải vật lộn hàng giờ với ùn tắc

Hữu Chánh |

Nhiều người dân lựa chọn trở lại Hà Nội sớm để tránh ùn tắc dù kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 vẫn còn một ngày.

Hà Nội di dời hàng trăm cây xanh mở đường lên 6 làn xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Hàng trăm cây xanh dọc đường Tam Trinh đang được di dời hoặc bị đốn để tạo mặt bằng để mở rộng tuyến đường này lên 6 làn xe, vốn đầu tư 3.354 tỉ đồng.

Hà Nội còn 1 tháng giải phóng mặt bằng mở rộng đường lên 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - So với mốc 1.10 do quận Hoàng Mai ấn định, các đơn vị liên quan chỉ còn 30 ngày để hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đường Tam Trinh.