Công trình 20.000 tỉ kỳ vọng thành biểu tượng mới của Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Công nghệ văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn biến Tứ Liên thành cây cầu mang công nghệ tiên tiến, kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Hà Nội năng động, hội nhập.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Dự kiến trong quý III/2024, các cơ quan liên quan sẽ trình UBND TP Hà Nội xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi, hướng đến kế hoạch khởi công dự án trong năm 2024.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm (quận Tây Hồ) đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, huyện Đông Anh).

Trong đó, cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.

Dự án có 5 nút giao gồm nút giao Nghi Tàm; nút giao Hữu Hồng; nút giao kết nối bãi giữa; nút giao Tả Hồng; nút giao Quốc lộ 5 kéo dài.

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng.

Việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.

Cầu Tứ Liên cũng sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trung tâm, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Về tầm nhìn dài hạn, cầu Tứ Liên sẽ là cây cầu quan trọng trong số các cầu dự kiến xây dựng mới trong đô thị trung tâm, góp phần mở ra hướng phát triển mới của Thủ đô.

Hình ảnh phối cảnh cầu Tứ Liên do đơn vị thiết kế cung cấp:

Cầu Tứ Liên
Cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km.
Nhịp cầu dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, chịu được động đất cấp 8.
Nhịp cầu dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, chịu được động đất cấp 8.
Cầu Tứ Liên xây dựng trên cơ sở cách điệu hình tượng rồng thiêng bay lên trời.
Cầu Tứ Liên xây dựng trên cơ sở cách điệu hình tượng rồng thiêng bay lên trời.
điểm nhấn kiến trúc là hai hệ cột trụ tạo dựng như hình ảnh 4 con rồng từ mặt nước bay vút lên trời cao.
Điểm nhấn kiến trúc là hai hệ cột trụ tạo dựng như hình ảnh 4 con rồng từ mặt nước bay vút lên trời cao.
Trên mặt đứng, hai cặp rồng giao nhau, uốn lượn, kết hợp với hệ thống dây văng như những tia nước bám trên thân.
Trên mặt đứng, hai cặp rồng giao nhau, uốn lượn, kết hợp với hệ thống dây văng như những tia nước bám trên thân.
Công nghệ văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ cũng biến Tứ Liên thành cây cầu mang công nghệ tiên tiến bậc nhất Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Công nghệ văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ cũng biến Tứ Liên thành cây cầu mang công nghệ tiên tiến bậc nhất Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Cầu Tứ Liên là cầu dây văng thứ 2 sau Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội.
Cầu Tứ Liên là cầu dây văng thứ 2 sau cầu Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội.
Cầu Tứ Liên có thiết kế ánh sáng nghệ thuật, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
Cầu Tứ Liên có thiết kế ánh sáng nghệ thuật, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc
Dự án xây cầu được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội năng động, hội nhập, góp phần giảm lưu lượng giao thông tại các cây cầu hiện hữu, mở ra khu vực phát triển mới cho Hà Nội.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội tập trung làm đường rộng 120-180m nối 2 cao tốc

HỮU CHÁNH |

Hà Nội đang tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai thi công dự án đường nối 2 cao tốc dài 6,7km, vốn đầu tư hơn 5.200 tỉ đồng.

Cảnh tượng đìu hiu công trường dự án chống ùn tắc ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Công trường dự án "giải cứu" ùn tắc cửa ngõ phía Nam thời gian qua rơi vào cảnh đìu hiu, thi công cầm chừng vì thiếu mặt bằng.

Hà Nội sắp khởi công cầu qua sông Hồng, vốn 20.000 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư cầu qua sông Hồng nối Tây Hồ với Đông Anh, vốn đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng.

Công ty 42.000 công nhân ở Đồng Nai bắt đầu du lịch Đà Lạt

HÀ ANH CHIẾN |

724 công nhân đầu tiên của Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (Đồng Nai) trong tổng số hơn 42.000 lao động đã xuất phát đi du lịch Đà Lạt.

Bão số 3 sắp đổ bộ, dự báo Hà Nội có mưa lớn, gió giật cấp 10 từ chiều nay

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết chiều nay 7.9, khi bão số 3 đổ bộ đất liền sẽ gây ra gió mạnh ở nhiều khu vực.

Người phụ nữ ngồi trên nắp capo xe ôtô chạy trên đường

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Bình Dương, lan truyền video về người phụ nữ ngồi trên nắp capo xe ôtô di chuyển qua nhiều tuyến phố.

VNG bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới

NGUYỄN ĐĂNG |

Ông Kelly Wong vừa được bổ nhiệm làm Quyền Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần VNG.

Chuyển ôtô khỏi tầng hầm trước khi bão số 3 vào Hà Nội

Hà Anh |

Cơn bão số 3 có khả năng cao ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, do đó để tránh ôtô bị ngập nước trong tầng hầm chung cư, người dân đã chủ động đỗ ôtô lên chỗ cao.

Hà Nội tập trung làm đường rộng 120-180m nối 2 cao tốc

HỮU CHÁNH |

Hà Nội đang tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai thi công dự án đường nối 2 cao tốc dài 6,7km, vốn đầu tư hơn 5.200 tỉ đồng.

Cảnh tượng đìu hiu công trường dự án chống ùn tắc ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Công trường dự án "giải cứu" ùn tắc cửa ngõ phía Nam thời gian qua rơi vào cảnh đìu hiu, thi công cầm chừng vì thiếu mặt bằng.

Hà Nội sắp khởi công cầu qua sông Hồng, vốn 20.000 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư cầu qua sông Hồng nối Tây Hồ với Đông Anh, vốn đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng.