13 năm chưa mở rộng xong 4,2km đường huyết mạch phía Đông TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội khởi công năm 2010, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng đến nay còn 4,2 km từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn dang dở. Điều này tạo ra một “nút thắt cổ chai” ở cửa ngõ phía Đông TPHCM.

“Nút thắt cổ chai” cửa ngõ phía Đông

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội khởi công ngày 2.4.2010, theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giữa Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) và UBND TPHCM. Công trình dự kiến hoàn thành trong 3 năm.

Thế nhưng ghi nhận ngày 28.11, đi trên Xa lộ Hà Nội từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn (Bình Dương) vẫn còn nhiều đoạn mặt bằng chưa giải tỏa. Trong đó, đoạn 2,2km từ nút giao Tân Vạn đến Bến xe Miền Đông mới do chưa thi công mở rộng nên tạo “nút thắt cổ chai", nhếch nhác, bụi mù.

Đoạn Xa lộ Hà Nội (hướng tỉnh Đồng Nai đi TPHCM) chưa thể mở rộng do vướng mặt bằng.  Ảnh: Minh Quân
Đoạn Xa lộ Hà Nội (hướng tỉnh Đồng Nai đi TPHCM) chưa thể mở rộng do vướng mặt bằng. Ảnh: Minh Quân
ffff
Đoạn chưa mở rộng tạo "nút thắt cổ chai". Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội dài 15,7 km, 12-16 làn xe được chia làm 3 đoạn.

Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái dài 6,2km (rộng 153m), đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao Trạm 2 dài 5,3km (rộng 113m) và đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn dài 4,2km (rộng 113m).

Dự án đã hoàn thành 100% trục chính đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia và cơ bản hoàn thành đường song hành hai bên.

Tuy nhiên, đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn mới hoàn thành khoảng 80% khối lượng nhưng đang dừng thi công do vướng mặt bằng.

ddf
Ngổn ngang tại dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội đoạn qua bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Nguyễn Thanh Nam - Giám đốc Ban Điều hành dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, trên địa bàn TP Thủ Đức, trục đường song hành bên phải còn 28 hộ ở phường Tân Phú chưa bàn giao mặt bằng (dài khoảng 400m với diện tích 4.150 m2) và Công ty Cổ phần Kim Nam (dài khoảng 1,2km với diện tích 8.652 m2) cũng chưa di dời; tại phường Phước Long A còn vướng 800 m2 của 1 hộ dân.

Dự án dừng thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: Minh Quân
Dự án dừng thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: Minh Quân

Đối với trục đường song hành bên trái, hiện còn 1 hộ dân có diện tích nhà, đất khoảng 300 m2 thuộc phường Linh Trung chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, dự án vướng mặt bằng một số đoạn do trùng lắp với mặt bằng đang thi công dự án Metro số 1 và dự án Vệ sinh môi trường nước thành phố, giai đoạn 2.

Riêng đoạn dự án qua tỉnh Bình Dương còn khoảng 2,2 km đến nay vẫn chưa được bàn giao. Đoạn này có 201 hộ dân bị ảnh hưởng, đã kiểm kê và chi trả bồi thường cho 55 hộ, còn lại 146 hộ (diện tích khoảng 11,5 ha).

Thiệt hại gần 1.400 tỉ đồng

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, chi phí bồi thường giải tỏa dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện tăng lên 2.780 tỉ đồng.

Số tiền này đã tăng gần gấp đôi so với quyết định năm 2016 của UBND TPHCM về điều chỉnh bổ sung cho công tác đền bù giải tỏa mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỉ đồng.

Còn khoảng 4,2 km Xa lộ Hà Nội chưa biết khi nào mở rộng xong.  Ảnh: Minh Quân
Còn khoảng 4,2 km Xa lộ Hà Nội chưa biết khi nào mở rộng xong. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, ngoài giải phóng mặt bằng chậm, dự án chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư làm cơ sở để tiếp tục triển khai thực hiện dự án (bồi thường giải phóng mặt bằng, điều chỉnh phương án tài chính, đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng và các nội dung liên quan khác...).

Để tháo gỡ vướng mắc, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tổng hợp báo cáo UBND thành phố xem xét tháo gỡ vướng mắc đối với dự án bồi thường giải phòng mặt bằng (đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương) làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đồng thời, đề nghị Công ty CII khẩn trương hoàn tất hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư (xác định lại tổng mức đầu tư, phương án tài chính, thời gian thực hiện dự án...) chuyển Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình UBND TPHCM phố phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Xa lộ Hà Nội là trục huyết mạch cửa ngõ phía Đông TPHCM. Trục đường này kết nối qua Bình Dương, Đồng Nai, cùng khu vực miền Đông, Tây Nguyên, nên mật độ xe luôn dày đặc mỗi ngày, nhất là ôtô tải, container.

BOT Xa lộ Hà Nội thu phí từ đầu tháng 4.2021 để hoàn vốn cho dự án mở rộng tuyến đường này. Tổng thời gian thu phí của dự án dự kiến trong 17 năm 9 tháng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hướng đi mới trên đường song hành Xa lộ Hà Nội từ ngày 24.9

Huyền Trân |

TPHCM - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ tổ chức giao thông trên đường song hành trái Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến đường Võ Trường Toản), thành phố Thủ Đức, bắt đầu từ ngày 24.9.

Kẹt cứng trên Xa lộ Hà Nội, dân Thủ Đức nhích từng chút vào trung tâm TPHCM

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sáng ngày 31.5, Xa lộ Hà Nội (đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến ngã tư Bình Thái) hướng vào trung tâm TPHCM kẹt xe kéo dài. Hàng nghìn ôtô, xe tải, container, xe buýt và xe máy xếp kín mặt đường, nhích từng chút di chuyển.

Chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội nói về việc đóng đường dưới cầu Rạch Chiếc

MINH QUÂN |

TPHCMChủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội cho biết, việc đóng đường dưới cầu Rạch Chiếc là để trả lại mặt bằng theo quy hoạch chứ không nhằm mục đích tận thu.

Đại tá Phạm Ngọc Phương giữ chức Trợ lý Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Vương Trần |

Đại tá Phạm Ngọc Phương - Vụ trưởng, Thư ký Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương được bổ nhiệm giữ chức Trợ lý Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Hoà Bình xem xét cho mỏ đá nhiều tai tiếng hoạt động trở lại

Minh Nguyễn |

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình cho phép mỏ đá Hang Voi tại huyện Lạc Thuỷ hoạt động trở lại. Đây là mỏ đá từng mắc nhiều vi phạm, bị tố làm nứt nhà dân và xảy ra vụ tai nạn lao động chết người.

Nữ Chủ tịch Công đoàn sát sao vì quyền lợi của người lao động

Đinh Đại |

Hòa Bình - Trong suốt 10 năm công tác, chị Vũ Thị Sâm - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH GGS Việt Nam (KCN Hòa Bình) - luôn được đồng nghiệp, lãnh đạo và các đoàn viên yêu quý vì đã có những ý tưởng, dự án nhằm cải thiện sức khỏe, đời sống cho người lao động trong công ty.

Lí do Ngoại ngữ không còn là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc

Vân Trang |

Từ kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Ngoại ngữ không phải là môn bắt buộc.

Người dân mong tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội như nắng hạn đợi mưa rào

HỮU CHÁNH |

17 năm sau ngày dự án được phê duyệt, 13 năm thi công, siêu công trình Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn đang dang dở. Còn người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi ngày toàn tuyến chính thức vận hành.

Hướng đi mới trên đường song hành Xa lộ Hà Nội từ ngày 24.9

Huyền Trân |

TPHCM - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ tổ chức giao thông trên đường song hành trái Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến đường Võ Trường Toản), thành phố Thủ Đức, bắt đầu từ ngày 24.9.

Kẹt cứng trên Xa lộ Hà Nội, dân Thủ Đức nhích từng chút vào trung tâm TPHCM

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sáng ngày 31.5, Xa lộ Hà Nội (đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến ngã tư Bình Thái) hướng vào trung tâm TPHCM kẹt xe kéo dài. Hàng nghìn ôtô, xe tải, container, xe buýt và xe máy xếp kín mặt đường, nhích từng chút di chuyển.

Chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội nói về việc đóng đường dưới cầu Rạch Chiếc

MINH QUÂN |

TPHCMChủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội cho biết, việc đóng đường dưới cầu Rạch Chiếc là để trả lại mặt bằng theo quy hoạch chứ không nhằm mục đích tận thu.