Tại sao có bằng đại học, giáo viên chỉ hưởng lương trung cấp?
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những thành tựu ngành giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua. Trong đó có việc hoàn thành phổ cập mầm non 5 tuổi, phổ cập tiểu học, THCS và đang phấn đấu tiến tới phổ cập THPT. Đó là nỗ lực của toàn ngành giáo dục và cả xã hội.
Phó Thủ tướng cũng đánh giá kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tiếp tục có nhiều đổi mới, theo hướng mang lại thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Vấn đề giao quyền tự chủ cho các trường đại học cũng tiếp tục được tập trung, đẩy mạnh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá mặt quản lý Nhà nước năm vừa qua có bước tiến bộ. Bộ GDDT và các địa phương đã ra nhiều văn bản chỉ đạo, bỏ bệnh thành tích, bỏ bớt kỳ thi không cần thiết.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, ngành giáo dục năm vừa qua vẫn còn rất nhiều bất cập, hạn chế cần phải khắc phục ngay trong thời gian tới.
“Chúng ta còn rất nhiều quy định cứng nhắc, mang tính đồng loạt, “cầm tay chỉ việc”. Ví dụ với cơ chế tự chủ đại học, khi đã được phê duyệt đề án, thì các trường cần chủ động trong việc rà soát, đưa ra các quy định phù hợp, trên tinh thần tạo điều kiện cho con em gia đình khó khăn vẫn có điều kiện đi học đại học. Vậy mà vẫn còn quy định cấp học bổng cho 80% học sinh giỏi, xét từ trên xuống.
Tiếp đó là tình trạng tồn tại không ít tiêu chuẩn đã không còn phù hợp với thực tế. Tôi lấy ví dụ, việc có bằng đại học, nhưng giáo viên chỉ hưởng lương trung cấp. Tại sao lại vậy? Có điều này là vì chuẩn giáo viên mầm non là trung cấp, nhưng bây giờ chúng ta không đào tạo trung cấp nữa. Vậy mà không chịu sửa, trong khi việc này liên quan trực tiếp đến quyền lợi của giáo viên – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ.
Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, Bộ GDĐT phải thực hiện khắc phục dứt điểm những việc trên. Bãi bỏ hết quy định hình thức, không phát huy tính sáng tạo, các loại tiêu chuẩn không còn phù hợp.
Tình trạng thừa giáo viên có lỗi của Bộ GDĐT và các tỉnh
Phó Thủ tướng cũng đề cập đến câu chuyện thừa giáo viên: “Câu chuyện môn này thừa giáo viên, môn kia lại thiếu; trường này thừa trong khi trường kia thiếu đã xảy ra rất lâu rồi, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, những giáo viên thừa trong các trường học, đôi khi các đồng chí lại ngại đụng đến, ngại chuyển đổi, dẫn đến tình trạng thiếu cứ thiếu, còn thừa cứ thừa. Để xảy ra điều này là có trách nhiệm của cả Bộ GDĐT và các tỉnh”.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GDĐT và các địa phương phải phối hợp với nhau, để quản lý về chất lượng giáo dục, giải quyết bài toán việc làm cho cử nhân sư phạm.
"Không có một ngành nào mà chúng ta lại biết trước nhu cầu thị trường như ngành giáo dục. Nếu chất vấn các bộ ngành khác về vấn đề lao động có thể khó trả lời, nhưng ngành giáo dục tại sao lại không trả lời được?
Chúng ta có phòng giáo dục, sở giáo dục. Chúng ta có thể dự báo được học sinh, dự báo được biên chế giáo viên đến từng môn, từng cấp. Tại sao lại không? Chính câu chuyện để thừa giáo viên đã dẫn đến hệ lụy học sinh, người giỏi không muốn vào trường sư phạm nữa.
Rất nhiều em, các cháu tốt nghiệp ra trường không xin được việc. Tôi phải nói công khai với các đồng chí ở tỉnh là “chạy việc” rất khó. Rất nhiều cháu phải “mai phục”, dạy hợp đồng trong trường để chờ suất vào biên chế. Nếu chúng ta làm nghiêm túc, xác định nhu cầu tuyển dụng, có chương trình đào tạo lại giáo viên phù hợp với nhu cầu thực tế trên địa bàn… thì sẽ không xảy ra tình trạng này” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu thực tế.
Từ đó, Phó Thủ tướng gợi mở giải pháp và đề nghị Bộ GDĐT cũng như các địa phương cần thực hiện ngay: "Tôi đề nghị các trường cao đẳng sư phạm ở địa phương không đào tạo mới giáo viên nữa. Nhưng nếu cắt chỉ tiêu, thì các trường cao đẳng sẽ lâm cảnh khó khăn, vì vậy cần đặt hàng các trường cao đẳng đào tạo theo hướng chuyển đổi, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên cũ. Tôi đề nghị các đồng chí ở tỉnh phải báo cáo các cấp có thẩm quyền, có chương trình cụ thể để giải quyết bất cập này".
Dù hiện tại, chế độ đãi ngộ cho giáo viên còn eo hẹp, nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, nếu giải quyết được bài toán việc làm cho cử nhân sư phạm, thì ngành này sẽ hấp dẫn hơn. Còn nếu nâng được chế độ theo nguyện vọng của thầy-cô thì sẽ càng hấp dẫn hơn nữa.