Sáng 19.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới. Tại hội nghị, vấn đề thiếu giáo viên là một trong những nội dung được quan tâm và đưa ra thảo luận.
Còn thiếu trên 113.000 giáo viên
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), năm học 2023-2024 đã bổ sung 27.826 biên chế trong số 65.980 biên chế được Bộ Chính trị bổ sung cho giai đoạn 2022-2026. Nhưng tính đến tháng 4.2024, các địa phương mới tuyển dụng được 19.474 giáo viên.
Theo Bộ GDĐT, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ vẫn tồn tại ở hầu hết các địa phương. Tính đến tháng 4.2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp. Thiếu nhiều nhất là giáo viên dạy các môn học mới (tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật), nhưng chậm khắc phục gây khó khăn cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cơ cấu đội ngũ nhà giáo còn mất cân đối giữa các môn học trong cùng cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các địa phương đa số còn thấp so với nhu cầu thực tế. Tỉ lệ giáo viên/lớp học còn thấp hơn so với định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trao đổi tại hội nghị, ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - chia sẻ việc thiếu giáo viên so với định mức, thiếu nguồn tuyển giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.
Đội ngũ có biến động khá lớn sau khi kết thúc năm học do chuyển công tác về miền xuôi. Thiếu giáo viên gây áp lực khá lớn đối với các thầy cô do phải dạy tăng giờ, dạy liên cấp, liên trường.
Cơ sở vật chất trường lớp học tuy đã được ưu tiên đầu tư nhưng còn thiếu khá nhiều, nhất là nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ cho giáo viên; một số phòng học đã xuống cấp cần được thay thế. Chế độ chính sách dành cho học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên còn nhiều bất cập. Đời sống của đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên còn khó khăn.
Việc này khiến các thầy, cô giáo phải dạy tăng giờ, dạy liên cấp, liên trường. Trong khi đó, sau mỗi năm học, biến động về đội ngũ giáo viên lại cao, do có nhiều giáo viên chuyển từ vùng cao về miền xuôi.
Kiến nghị Chính phủ rà soát đánh giá lại việc bổ sung biên chế giáo viên
Để khắc phục những khó khăn trong vấn đề tuyển dụng, thu hút giáo viên, Điện Biên đề nghị Chính phủ, Bộ GDĐT và các Bộ, ngành liên quan không thực hiện cắt giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với các tỉnh còn nhiều khó khăn, không có khả năng thành lập các trường ngoài công lập như tỉnh Điện Biên và bố trí đủ giáo viên hưởng lương từ ngân sách theo định mức đối với các tỉnh này.
Giao tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật và giáo viên tiểu học cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu nguồn tuyển giáo viên cho các địa phương...
Tình trạng thiếu giáo viên, trong đó có giáo viên các môn đặc thù không chỉ ở vùng khó khăn, mà xảy ra cả ở các vùng thuận lợi như Hà Nội, TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cũng nêu khó khăn về biên chế giáo viên, khi quy mô học sinh tăng, dẫn đến số biên chế thiếu. Từ đó, bà Hà kiến nghị Chính phủ rà soát đánh giá lại việc bổ sung biên chế giáo viên cho phù hợp với thực tiễn.