Từ ngày 5-7.8.2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ninh Bình phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) tổ chức tập huấn giáo viên về nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Năm học 2024-2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ áp dụng đồng bộ từ lớp 1 - lớp 12. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo chương trình mới. Nhiều giáo viên cho rằng, kỳ thi này là cơ hội và thách thức cho giáo viên và học sinh thay đổi cách dạy và học.
Cô Nguyễn Hoàng Vân - Tổ trưởng tổ Sử Địa, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy - đánh giá, quá trình ra đề thi gặp nhiều khó khăn.
Theo đó, đối với môn Lịch sử, đề thi mới có thêm dạng trắc nghiệm đúng/sai, nhiều dạng kiến thức giữa chương trình cũ và chương trình mới khiến giáo viên rất băn khoăn khi lên nội dung giảng dạy cho học sinh.
"Giáo viên chúng tôi rất mong muốn có các buổi tập huấn với chính tác giả viết sách giáo khoa, chủ biên chương trình để được hướng dẫn làm đúng hướng. Đồng thời, mong có các bộ sách tham khảo - công cụ hỗ trợ cho giáo viên" - cô Hoàng Vân bày tỏ mong muốn.
GS.TSKH Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên môn Toán bộ sách Cánh diều - nhận định, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu người học phải đáp ứng các mục tiêu về năng lực, phẩm chất; định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho các em và giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Chính những yêu cầu trên cũng đặt ra khó khăn đối với giáo viên khi đây là năm thay đổi căn bản toàn diện công tác kiểm tra đánh giá giáo dục.
"Rất nhiều năm, chúng ta thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT với dạng thức đề thi mới, giáo viên cần tìm hiểu những định hướng của ngành để chuẩn bị, đáp ứng cho các em học sinh tốt nhất" - GS.TSKH Đỗ Đức Thái cho biết.
Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Văn Khánh - Tổng chủ biên môn Vật lý bộ sách Cánh diều - đánh giá, theo chương trình mới, các lệnh hỏi kiến thức phải gắn với thực tiễn, điều này đặt ra thách thức không nhỏ đối với người dạy.
Thay đổi này là do tính đặc thù của kỳ thi giáo viên phải thay đổi tư duy trong cách xây dựng câu hỏi đánh giá học sinh.