Hun đúc tình yêu văn hóa sông nước cho trẻ mầm non Cần Thơ

HÀN LÂM |

Việc trẻ mầm non Cần Thơ tiếp cận với sinh hoạt văn hóa miền sông nước giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, thêm yêu con người và mảnh đất miền Tây.

Ngày 13.7, Trường Mầm non Bé Ngoan 2, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cho biết vừa tổ chức chương trình Ngày hội du lịch - tham quan mô hình Chợ nổi Cái Răng. Chương trình có sự tham gia của các em học sinh mầm non và đông đảo phụ huynh.

Tại chương trình, các bé được tìm hiểu về Chợ nổi Cái Răng, nghe giới thiệu về sự hình thành, phát triển của chợ nổi, tham quan khu trưng bày quảng bá các mặt hàng nông sản ở các tỉnh thành ĐBSCL.

Hoạt động triển lãm tranh với chủ đề "Cái Răng - Chợ nổi Văn hóa miền sông nước” giúp trẻ thể hiện năng khiếu vẽ, phát triển trí tưởng tượng và khả năng cảm thụ cái đẹp của mình.

a
Gian hàng ẩm thực đặc trưng của người miền Tây. Ảnh: Phong Linh

Bên cạnh đó, học sinh và phụ huynh được trải nghiệm các món ăn, trái cây, nước uống mang đặc trưng của miền Tây sông nước.

Chương trình cũng tổ chức các hoạt động vui chơi dân gian như chèo thuyền trên cạn, bơi lội, đua xuồng, bơi thuyền bè nhặt bóng theo màu, bắt cá trên cạn… hướng tới việc phát triển kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm ở trẻ.

Phụ huynh và học sinh thích thú với trò bắt cá trên cạn. Ảnh: Phong Linh
Phụ huynh và học sinh thích thú với trò bắt cá trên cạn. Ảnh: Phong Linh

Cùng con tham gia trải nghiệm vui chơi, anh Đỗ Trung (phụ huynh học sinh) cho biết: "Mình cảm thấy những hoạt động trải nghiệm như thế này rất ý nghĩa, vừa đảm đảm bảo an toàn, vừa giúp con có thêm kiến thức. Với những đặc trưng của sông nước miền Tây, mình mong qua chương trình con sẽ thấy được sự chân thành, giản dị và hiếu khách hiếm có của người dân, mảnh đất nơi con sinh sống".

Cô giáo và các em học sinh cùng nhau trải nghiệm cảnh mua bán trái cây tại Chợ nổi Cái Răng.
Cô giáo và các em học sinh cùng nhau trải nghiệm chuẩn bị món ăn. Ảnh: Phong Linh

Cô Hồ Ngọc Bích - Phó Hiệu Trưởng phụ trách Trường Mầm non Bé Ngoan 2, chia sẻ: Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, không chỉ là sân chơi bổ ích, thú vị mà còn là dịp để các bé biết được nét đẹp văn hóa - đậm đà bản sắc với khung cảnh của Chợ nổi Cái Răng truyền thống.

"Trong thời gian qua, nhà trường luôn có nhiều hoạt động để giáo dục văn hóa địa phương cho trẻ mầm non. Giúp trẻ có những hiểu biết ban đầu về văn hóa địa phương, có khả năng cảm nhận và thể hiện cái hay, cái đẹp trong văn hóa địa phương. Hình thành tình cảm đối với quê hương và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương. Qua đó, nâng cao năng lực sáng tạo văn hóa địa phương cho trẻ; bảo tồn, lan tỏa và phát triển văn hóa địa phương”.

HÀN LÂM
TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả từ đề án phối hợp chăm sóc, giáo dục mầm non tại Nghệ An

HỒNG SƠN |

Việc triển khai thực hiện tốt mô hình “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non” tại Nghệ An giúp trẻ hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ.

Thiếu trường mầm non công lập cho trẻ tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Mai Hương |

Cử tri quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng ​​​​​​​kiến nghị thành phố tạo điều kiện để xây dựng thêm các trường mầm non phục vụ nhu cầu của con em địa phương.

Mô hình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở ĐBSCL vẫn còn khó khăn

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Ngày 18.5, Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu tổ chức tổ chức Hội thảo “Xây dựng và khai thác sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong cơ sở giáo dục mầm non”. Đây là mô hình được triển khai đồng bộ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đem đến hiệu quả cao.

10 kỉ lục ở World Cup nữ

Thanh Vũ |

Vòng chung kết World Cup nữ đã xuất hiện nhiều kỉ lục được dự đoán sẽ rất khó bị phá vỡ.

Vịnh Hạ Long mênh mông, tuyệt đẹp, sao cứ “nhốt” du khách trên tàu?

Nguyễn Hùng |

Theo quy định, việc 3 tàu nghỉ đêm ngày 12.7.2023 tự ý đưa du khách vào bãi cát Bàn Chân giữa vịnh Hạ Long để du khách vui chơi là sai. Nhưng, việc này một lần nữa làm “nóng” lại các kiến nghị của cộng đồng những người làm du lịch và cả du khách từ nhiều năm nay, rằng không thể cứ “nhốt” du khách trên tàu trong tour 2-3 ngày lênh đênh trên vịnh Hạ Long.

Hà Nội: Lắp hộp cứu hỏa vào cụm dân cư nhưng không đưa chìa mở khóa

QUỲNH TRANG - HOÀNG XUYẾN |

Hiện nay, tại nhiều tổ dân phố trên địa bàn TP Hà Nội đã được triển khai và lắp đặt mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Tuy nhiên, nhiều hộp đựng dụng cụ chữa cháy, cứu hỏa sau khi đã lắp đặt lại trong tình trạng không có dụng cụ chữa cháy hoặc nếu có lại bị khóa chặt, khiến người dân không thể sử dụng khi cần.

Bí thư Khánh Hòa nói về dự án 72 triệu USD: Ai không làm, sợ sai báo tôi

Hữu Long |

Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (Dự án CCSEP Nha Trang) chậm tiến độ, đối mặt nguy cơ hủy thầu, đền bù. Sốt ruột trước việc dự án chậm tiến độ, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh nêu quan điểm, các cơ quan ban ngành nếu sợ sai, không làm việc thì báo cáo ông.

Học viên tại Quảng Bình kêu cứu: Đại học Vinh sẽ cấp bằng cho học viên

QUANG ĐẠI |

Liên quan đến vụ việc hàng chục học viên tại Quảng Bình kêu cứu vì đã hoàn tất học phí, đã thi tốt nghiệp hơn nửa năm nhưng vẫn chưa được cấp bằng, Trường Đại học Vinh cho biết sẽ cấp bằng cho học viên trong tuần tới.

Hiệu quả từ đề án phối hợp chăm sóc, giáo dục mầm non tại Nghệ An

HỒNG SƠN |

Việc triển khai thực hiện tốt mô hình “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non” tại Nghệ An giúp trẻ hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ.

Thiếu trường mầm non công lập cho trẻ tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Mai Hương |

Cử tri quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng ​​​​​​​kiến nghị thành phố tạo điều kiện để xây dựng thêm các trường mầm non phục vụ nhu cầu của con em địa phương.

Mô hình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở ĐBSCL vẫn còn khó khăn

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Ngày 18.5, Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu tổ chức tổ chức Hội thảo “Xây dựng và khai thác sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong cơ sở giáo dục mầm non”. Đây là mô hình được triển khai đồng bộ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đem đến hiệu quả cao.