Học sinh nói gì về việc xưng hô "con" với thầy cô?

Hương Huế |

Nhiều học sinh đã bày tỏ quan điểm không đồng tình với ý kiến của Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân.

Mới đây, Nhà nghiên cứu - phê bình văn học Lại Nguyên Ân bày tỏ quan điểm: Yêu cầu giáo viên và cán bộ giáo dục không gọi học sinh là “con”. Ông cho rằng cần loại bỏ ngày cách xưng hô này khỏi trường học, khuyến khích sinh viên xưng "tôi" với giáo viên. Ông cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm thảo một quy chế về xưng hô trong nhà trường, trong đó giáo viên và học sinh, sinh viên thay đổi cách gọi.

Trước ý đề xuất của nhà nghiên cứu Lại Thiên Ân, nhiều học sinh, sinh viên đã chia sẻ quan điểm của mình. Nguyễn Phạm Vân Anh - học sinh trường Nguyễn Văn Tố, Hà Nội chia sẻ: "Việc xưng "Con" với giáo viên tạo ra sự thân thiết,  gắn kết của một tập thể hơn, cũng như là tôn trọng với giáo viên khi học sinh là người bề dưới".

 
 Nguyễn Phạm Vân Anh (bên trái) - học sinh trường Nguyễn Văn Tố, Hà Nội.

"Nếu dùng "Tôi" thì khác gì học sinh, sinh viên ngang hàng ngang hàng với giáo viên. Em thấy ở bên Mỹ họ xưng "I", "You"... chung chung, bất kể người nói với mình là ai, vì đó là đặc điểm ngôn ngữ của họ. Còn tiếng Việt mình nhiều từ để xưng hô, xưng "Tôi" như thể hiện mình ngang hàng với thầy cô. Xưng "em", "con" không có vấn đề gì mà vẫn có thể nếu lên ý kiến của mình".

Theo đó, Vân Anh cũng chia sẻ việc học sinh xưng "con" cũng thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt mình. Thể hiện cá tính, cá tôi có thể tùy lúc, tùy chỗ. Nhưng việc tôn trọng thầy cô thì lúc nào cũng cần. Việc xưng "con" vừa gần gũi, vừa thể hiện sự tôn trọng hơn.

Nguyễn Thị Anh Tú - Học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc
Nguyễn Thị Anh Tú - Học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc

Nguyễn Thị Anh Tú, học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc cũng đưa ra quan điểm: "Xưng tôi thì có phần hơi cứng nhắc và đề cao cái tôi cá nhân quá. Đứng trước thầy cô thì cần khiêm nhường và thể hiện sự kính trọng, có trên dưới".

Theo Anh Tú, việc xưng hô "con" với thầy cô là hoàn toàn có thể chấp nhận và khuyến khích. Xưng hô như vậy hoàn toàn không hề vi phạm chuẩn mực, thuần phong mỹ tục, ngoài ra còn tạo cảm giác gắn bó, thân thiết (giống như thành viên trong gia đình), cũng là cách gọi lâu nay mà nhiều học sinh vẫn sử dụng

Phạm Yến Nhi - trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, nghệ An
Phạm Yến Nhi - trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, nghệ An

Phạm Yến Nhi, học sinh trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, Nghệ An cũng cho rằng cách xưng hô "tôi" quá ngang hàng với thầy cô. "Các thầy cô lớn hơn mình nhiều, và mình đối với các thầy cô là sự tôn kính nên em nghĩ xưng hô là "em hoặc con" vẫn sẽ hợp lý hơn. Bản thân em vẫn luôn xưng hô là "em - thầy, em - cô" như vậy vừa thể hiện được phép tắc lễ nghi mà vẫn gần gũi với thầy, cô giáo."

Nguyễn Thị Thúy Lan - THPT Cẩm Phả, Quảng Ninh
Nguyễn Thị Thúy Lan - THPT Cẩm Phả, Quảng Ninh

Nguyễn Thị Thuý Lan học sinh trường THPT Cẩm Phả, Quảng Ninh đồng tình với quan điểm bỏ cách xưng hô “con” với thầy cô những cũng không ủng hộ cách xưng "tôi" với thầy cô.

"Em nghĩ trường học là môi trường cung cấp kiến thức, giáo viên là người giúp mình học được nhiều thức và mối quan hệ ấy là giáo viên với học sinh. Mình chỉ xưng hô "con" với bố mẹ, với ông bà cô chú bác thì là "cháu" và với thầy cô là "em". Mình phân chia xưng hô rõ ràng chứ không để lẫn lộn."

Tiếng Việt có một hệ thống từ xưng hô đa dạng, phức tạp, việc thay đổi cách xưng hô trong nhà trường cần phải xét trên nhiều phương diện. Chúng ta cần biết vận dụng sao cho phù hợp và tạo không khí giao tiếp trang trọng, thoải mái kính trên nhường dưới.

Hương Huế
TIN LIÊN QUAN

Tranh cãi dữ dội về đề xuất “giáo viên không được gọi học sinh là con"

Lan Anh |

Đề xuất “Giáo viên không được gọi học sinh là con” của nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân hiện gây tranh cãi dữ dội.

Vì sao giáo viên không được gọi học sinh là “con”?

Hào Hoa |

Trước những tranh cãi, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân nói rõ hơn về quan điểm, “trong những mối quan hệ xã hội như thầy cô giáo – học sinh, cần có cách xưng hô khách quan, trung tính”.

Thầy cô phản ứng với ý kiến “giáo viên không được gọi học sinh là con"

Lan Anh |

Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân cho rằng, giáo viên không được gọi học sinh là con, vì đây là ngôi nhân xưng trong gia đình. Nhiều giáo viên đã bày tỏ sự không đồng tình với ý kiến của ông Ân.

Đà Nẵng: Sóng biển vẫn dâng cao, khuyến cáo người dân chưa ra đường

NHÓM PV |

Đà Nẵng - Mưa lớn, gió mạnh và giật liên hồi trong đêm 27 và rạng sáng 28.9 đã khiến Đà Nẵng trở nên hoang tàn xơ xác. Đến trưa nay 28.9, sóng biển vẫn dâng cao, chính quyền khuyến cáo người dân chưa nên ra đường chờ bão số 4 Noru tan hẳn.

Nỗi ám ảnh khi những cảnh nóng trong phim bị phát tán

DIỆU HUYỀN |

Một trong những rủi ro lớn nhất khiến các diễn viên e ngại khi đóng cảnh nóng trên phim trường là cảnh này bị phát tán sai trái.

Đà Nẵng không thiệt hại nhiều sau bão số 4, người dân dọn dẹp đường phố

Thùy Trang |

Đà Nẵng - Sáng 28.9, mặc dù vẫn còn gió, đặc biệt là khu vực ven biển nhưng người dân Đà Nẵng đã bắt tay dọn dẹp nhà cửa, đường phố. Hàng loạt cây xanh ngã đổ, bật gốc, tuy nhiên người dân thở phào vì bão vào êm hơn dự báo, chưa có thiệt hại đáng kể về tài sản.

Bão số 4 gây nhiều thiệt hại ở Trung Trung Bộ, cảnh báo nguy cơ lũ quét

Nhóm PV |

Rạng sáng 28.9, bão số 4 đã đổ bộ vào các tỉnh Trung Trung Bộ. Tại thành phố Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi, Kon Tum,... đã có mưa to, gió giật mạnh làm nhiều cây xanh bị ngã đổ, nhà dân bị tốc mái, nhiều khu vực dân cư bị mất điện.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe: Mới có 57/107 bãi đỗ xe được khai thác sử dụng

LAN NHI |

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe nội đô đang là nỗi ám ảnh thường trực của người dân Hà Nội. Theo một báo cáo mới đây của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Diện tích các điểm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe, còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan... 

Tranh cãi dữ dội về đề xuất “giáo viên không được gọi học sinh là con"

Lan Anh |

Đề xuất “Giáo viên không được gọi học sinh là con” của nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân hiện gây tranh cãi dữ dội.

Vì sao giáo viên không được gọi học sinh là “con”?

Hào Hoa |

Trước những tranh cãi, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân nói rõ hơn về quan điểm, “trong những mối quan hệ xã hội như thầy cô giáo – học sinh, cần có cách xưng hô khách quan, trung tính”.

Thầy cô phản ứng với ý kiến “giáo viên không được gọi học sinh là con"

Lan Anh |

Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân cho rằng, giáo viên không được gọi học sinh là con, vì đây là ngôi nhân xưng trong gia đình. Nhiều giáo viên đã bày tỏ sự không đồng tình với ý kiến của ông Ân.