Sáng 29.6, hơn một triệu thí sinh trên cả nước bước vào bài thi tổ hợp. Các môn thi thuộc tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) được đánh giá khó, mức độ phân hóa cao hơn đề năm 2022.
Riêng môn Lịch sử, về cơ bản là đề vừa sức với thí sinh nhưng khó có thể xảy ra hiện tượng “mưa” điểm 10.
Năm 2023, đề thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử có cấu trúc và dạng câu hỏi giống đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nhưng số lượng câu khó nhiều hơn đề năm 2022.
Nội dung đề thi chủ yếu xoay quanh kiến thức Lịch sử Việt Nam trong chương trình sách giáo khoa lớp 12, trong đó phần lịch sử thế giới chiếm tỉ lệ nhỏ.
Đề thi có 40 câu hỏi, gồm câu hỏi nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao đúng ma trận đề thi tốt nghiệp THPT. Dạng cấu trúc đề thi này rất quen thuộc với học sinh vì các em đã thực hiện trong kiểm tra định kì, thi thử ở các trường từ cấp THCS. Tuy nhiên, học sinh không dễ lấy được điểm 9, 10 đối với đề thi môn Lịch sử năm nay.
Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan, mỗi câu hỏi có 4 đáp án, học sinh chọn một đáp án trả lời đúng theo yêu cầu của câu dẫn.
Cụ thể, đề thi từ câu 1 đến câu 30 là dạng nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp. Nếu học sinh nắm chắc kiến thức sự kiện từng giai đoạn thì có thể làm bài đạt từ 7-7.5 điểm.
Trong khi đó, 10 câu còn lại từ câu 31- 40 mang tính vận dụng cao để phân loại học sinh, nên yêu cầu học sinh phải hiểu được bản chất của sự kiện, nắm vững đường lối chính sách của Đảng và Chính phủ trong từng giai đoạn thời kì lịch sử khác nhau mới có thể nhận xét, nhận định, đánh giá, so sánh đúng.
Riêng đối với loại câu hỏi dạng phủ định yêu cầu chọn đáp án “không đúng”, nếu các em đọc vội vàng sẽ rất dễ chọn vào các đáp án “đúng”. Điều này khiến các em mất điểm đáng tiếc.
Từ những lí do nêu trên, để làm bài đạt được điểm 9, 10 là khó, trừ học sinh giỏi lịch sử, nhưng với đề thi này phổ điểm trung bình từ 5 - 6 trở lên sẽ chiếm tỉ lệ cao. Đó cũng là một thuận lợi cho thí sinh trong xét tốt nghiệp.
Nhìn chung, đề thi thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử 2023 không quá khó đối với học sinh chăm học, biết cách học, có phương pháp học, ôn tập hợp lý.
Vê việc đề thi dễ hay khó, chỉ nên nhìn tương đối, phụ thuộc vào năng lực nhận thức về Lịch sử riêng của mỗi em, vì có câu dễ với học sinh này nhưng lại khó với học sinh khác và ngược lại.