Lo sợ con mất tính tự lập
Ngày nào cũng vậy, con trai học lớp 3 của chị Phùng Thị Oanh (Vĩnh Phúc) luôn chờ bố hoặc mẹ về để mượn điện thoại kiểm tra bài tập về nhà.
Công việc bận rộn từ sáng tới tối, cứ đến giờ tan tầm, dù chưa xong việc, chị Oanh lúc nào cũng thấp thỏm để về sớm vì sợ con không có gì để học.
Bài tập về nhà được cô giáo chủ nhiệm gửi qua nhóm chat, nên chị Oanh thường ra hàng photo để in bài tập cho con.
“Vì biết cô giáo sẽ gửi bài qua nhóm chat nên con khó chủ động mà luôn phải đợi bố mẹ đi làm về mới hỏi để làm bài tập. Có nhiều hôm cô gửi tài liệu ôn tập, mình về nhà không kịp, lại phải gọi cho bố cháu về để đi in cho con.
Dù bất tiện, nhưng nhà không có máy in nên chẳng còn cách nào khác - chị Oanh than thở.
Chị Oanh chia sẻ thêm: "Có những hôm, cô giáo gửi bài tập của nhiều môn học cùng lúc nhưng vì vội không đọc được hết nên sót bài.
Hay cũng có hôm cả bố mẹ đều bận, về muộn nên nửa đêm, 2 mẹ con vẫn phải thức hoàn thành nốt bài".
Cùng chung cảnh ngộ, chị Phan Kim Liên, phụ huynh có con học lớp 2 tại Nam Từ Liêm, Hà Nội, hàng ngày, dù phải căng thẳng trong núi công việc nhưng vẫn phải dành thời gian ít nhất là 30 phút để đọc và ghi nhớ bài tập về nhà của con.
“Trước khi ngồi vào bàn học là con sẽ hỏi bố mẹ xem bài tập của mình hôm nay là gì. Mặc dù lượng bài tập về nhà của con cô giáo cho không nhiều nhưng con lại ít khi ghi nhớ, đa phần phụ thuộc vào thông tin của bố mẹ.
Điều tôi lo sợ là con lâu dần sẽ mất đi tính chủ động, thiếu khả năng ghi nhớ và lắng nghe trên lớp" - chị Liên tâm sự.
Giáo viên cần linh hoạt phương án giao bài tập về nhà theo từng độ tuổi
Từ năm 2020, khi hàng triệu học sinh cả nước phải học online vì dịch COVID-19, việc giáo viên sử dụng Zalo hoặc các nền tảng trực tuyến để giao bài tập cho học sinh trở nên phổ biến.
Sau hơn hai năm, mặc dù học sinh đã trở lại trường học trực tiếp, hình thức giao bài tập này vẫn được nhiều giáo viên sử dụng.
Cô Nguyễn Phương Thúy, Giáo viên Trường Tiểu học Hội Hợp B, Vĩnh Phúc cho hay, ở bậc tiểu học, nếu giáo viên giao bài tập qua nhóm chat cho học sinh, các em sẽ mất đi thói quen lắng nghe trên lớp và phụ thuộc quá nhiều vào bố mẹ.
Để hạn chế tối đa sự phụ thuộc của học sinh vào bố mẹ, cô Phương Thúy luôn cho học sinh ghi chép bài tập trên lớp và gửi lại vào nhóm chat chỉ với mục đích để phụ huynh nắm được thông tin bài tập của con.
“Trừ các bài tập cô giáo chưa kịp nhắc trên lớp thì phụ huynh không nên cho con xem điện thoại. Tôi gửi lại bài tập chỉ để bố mẹ nắm bắt được việc con có hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình hay không và có thể nhắc nhở thêm các con” - cô Thúy nói.
Là phụ huynh có 2 con trong độ tuổi tiểu học và THCS, chị Nguyễn Thị Phương Thảo (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, việc giáo viên giao bài tập qua nhóm chat chỉ phù hợp với học sinh ở độ tuổi từ bậc THCS trở lên. Bởi từ độ tuổi này, các con có thể chủ động việc tự học, làm bài tập về.
"Riêng với các bạn học tiểu học, vì số lượng bài tập không quá nhiều, nên thầy cô có thể đọc đề để con chép vào cuối mỗi buổi học. Điều này sẽ giúp con ghi nhớ những yêu cầu của giáo viên, rèn tính chủ động trong việc học.
Gần thời điểm thi, giáo viên có thể gửi thêm các phiếu bài tập, hướng dẫn phụ huynh in và kèm con học ở nhà.
Việc giao bài tập qua nhóm chat, nếu biết điều chỉnh theo từng độ tuổi sẽ là điều thuận tiện cho cả giáo viên, phụ huynh và học sinh" - chị Thảo nêu quan điểm.