Ngày 6.7, đại diện YG Entertainment tiết lộ, Blackpink đang trong giai đoạn cuối cùng để thu âm album mới. Nhóm sẽ quay MV trong tháng 7 và chính thức trở lại đường đua Kpop vào tháng 8. Đồng thời, Blackpink sẽ tổ chức chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới có quy mô lớn nhất trong lịch sử các nhóm nhạc nữ Kpop.
Sau gần 2 năm không phát hành sản phẩm âm nhạc nhóm, Blackpink từng khiến fan lo lắng về nguy cơ tan rã. Vì vậy, màn tái xuất của nhóm được khán giả mong chờ hơn bao giờ hết.
Song, trùng hợp là SNSD (Girls’ Generation) cũng sẽ “trình làng” album mới với đầy đủ thành viên vào tháng 8. Đặc biệt, nhiều tờ báo Hàn xác nhận, ngày SNSD comeback cụ thể là 8.8 - cũng chính là ngày ra mắt của Blackpink.
Khán giả dự đoán, đây sẽ là một “cuộc chiến” khốc liệt bởi cả SNSD và Blackpink đều được coi là những nhóm nhạc nữ “huyền thoại” trong thế hệ của họ.
Blackpink - nhóm nữ nổi tiếng nhất thế hệ thứ 3
BTS và Blackpink là 2 nhóm nhạc nổi tiếng nhất Gen 3 là điều không phải bàn cãi.
Nếu như những nhóm nhạc thế hệ thứ 2 như SNSD, Big Bang, Super Junior, Wonder Girls, 2NE1… mở cánh cửa đưa âm nhạc Hàn Quốc bắt đầu vươn tầm thế giới.
Thì thế hệ thứ 3 như BTS, EXO, Blackpink, TWICE… giúp Kpop mở rộng tầm ảnh hưởng và khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ âm nhạc quốc tế, đặc biệt là thị trường Âu - Mỹ.
Không chỉ là nhóm nữ thống trị thành tích nhạc số ở trong nước, Blackpink được công nhận là “nhóm nhạc toàn cầu”, xác lập loạt kỷ lục trên các nền tảng quốc tế như YouTube, Billboard, Spotify… Trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên được biểu diễn tại lễ hội âm nhạc lớn nhất nước Mỹ - Coachella.
Đặc biệt, YG vạch hướng phát triển song song hoạt động nhóm và hoạt động solo giúp 4 thành viên có được lượng fan “bền vững” hơn.
Jennie, Rosé, Lisa và Jisoo cũng khẳng định tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực khác ngoài âm nhạc. Họ làm đại sứ cho các thương hiệu thời trang, trang sức, làm đẹp hàng đầu... luôn trở thành tâm điểm ở những show thời trang đình đám.
Cũng giống như BTS (trực thuộc HYBE), Blackpink là “gà đẻ trứng vàng” của YG. Ngay khi thông tin Blackpink trở lại được công bố, giá trị cổ phiếu YG tăng 10% và dự kiến sẽ tiếp tục kiếm lợi nhuận “khủng” sau khi Blackpink chính thức phát hành album mới.
SNSD - “nhóm nhạc quốc dân” khó thay thế
Hàn Quốc là thị trường chuộng hình thức nhóm nhạc. Các công ty giải trí hầu như đều tập trung đào tạo thực tập sinh để cho ra mắt hàng loạt nhóm nhạc mới mỗi năm.
Chính điều này khiến Kpop dần “bão hòa”. Theo Rolling Stones, kể từ thế hệ thứ 4, Kpop thiếu vắng những tên tuổi được công nhận là “huyền thoại”. Để có một “nhóm nhạc quốc dân” thứ hai như SNSD gần như là điều không thể.
SNSD là nhóm nữ thế hệ 2 duy nhất vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ trong suốt 15 năm hoạt động. 8 cô gái nhà SM là tường thành vững chắc trong lòng người hâm mộ và cũng được coi là “sách mẫu” của nhiều thần tượng Kpop qua các thế hệ.
Kể từ sau mini album đầu tay “Gee” (2009), SNSD cứ phát hành sản phẩm âm nhạc mới đều thành hit. “Genie”, “Oh”, “Hoot”, “The Boys”, “Mr. Mr”, “I Got a Boy”... là những ca khúc quốc dân mà gần như mọi người đều biết, cho đến ngày nay.
Kỳ tích của SNSD không chỉ đong đếm bằng giải thưởng, thành tích nhạc số mà quan trọng hơn là tình cảm mến mộ của công chúng.
Hiếm có nhóm nữ đông thành viên nào mà cả 8 cô gái đều được khán giả nhớ mặt gọi tên. Họ đồng đều về tài năng, danh tiếng, với đậm đặc màu sắc cá nhân nổi bật. Họ có sự nghiệp solo thành công trên nhiều phương diện, âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, quảng cáo…
Chẳng đâu xa mà ngay tại Việt Nam thời đó, hình ảnh SNSD xuất hiện ngập tràn ở những cuốn vở, đồ dùng học tập của học sinh, hay trên các kênh ca nhạc đình đám thời 8X - 9X, âm nhạc SNSD như món ăn tinh thần không thể thiếu của thanh thiếu niên.
Dù hình thành và phát triển ở hai thời kỳ, cả SNSD và Blackpink đều khẳng định tên tuổi với những “kỳ tích” khác nhau, không thể so sánh hơn thua.
Điểm chung giúp họ được gọi là những “huyền thoại Kpop" nằm ở tài năng thực sự của mỗi thành viên. Họ mang màu sắc riêng và không bị hòa tan giữa thị trường Kpop ngày càng “công nghiệp hóa”.