Sau gần 1 năm giới thiệu, nhóm nhạc nữ mới của Công ty YG Entertainment, Baby Monster, đã chính thức ra mắt với đĩa đơn kỹ thuật số “Batter Up" và MV “Better Up" phát hành trên YouTube.
Baby Monster là nhóm nữ đầu tiên của YG sau 7 năm, kể từ Blackpink (2016), vì vậy, nhóm tân binh này rất được mong đợi. Mặc khác, trong bối cảnh vấn đề gia hạn hợp đồng giữa YG và Blackpink trở nên khó khăn, Baby Monster được kỳ vọng sẽ “thay thế Blackpink", giúp YG vực lại danh tiếng và gia tăng lợi nhuận.
Tuy nhiên, màn ra mắt của Baby Monster đang vấp phải những tranh cãi.
Baby Monster không có hoạt động quảng bá
Về phía người hâm mộ của nhóm, nhiều fan bất bình vì YG không chú trọng hoạt động truyền thông, quảng bá của Baby Monster.
YG không tổ chức họp báo cho Baby Monster trước ngày “Batter Up" ra mắt. Trên nền tảng Weverse, Baby Monster chưa mở tài khoản để giao lưu với fan. Đặc biệt, không có bất kỳ thông tin nào về việc Baby Monster sẽ biểu diễn “Batter Up" trên chương trình âm nhạc hàng tuần của các đài truyền hình.
Trên nền tảng mạng xã hội, YG cũng rất ít cập nhật các hoạt động quảng bá cho Baby Monster giống như nhiều nhóm tân binh Kpop ở công ty khác.
Ngày 29.11, phía YG đã trả lời TV Report về vấn đề này. Đại diện công ty cho biết, Baby Monster không có lịch trình phát sóng âm nhạc được định sẵn.
Lịch trình cụ thể của nhóm sẽ được thông báo ngay khi có, và hiện tại, Baby Monster đang chuẩn bị cho các hoạt động quảng bá và ca khúc tiếp theo.
Người hâm mộ suy đoán, YG quyết định như vậy là vì muốn đợi sự trở lại của "bản sao Jennie" Ahyeon - thành viên người Hàn Quốc của Baby Monster trước đó được thông báo tạm dừng hoạt động vì lý do sức khoẻ.
Baby Monster đã ra mắt ngày 27.11 với đội hình 6 thành viên (Rami, Rora, Ruka, Asa, Pharita, Chiquita).
Ahyeon là cô gái tài năng, được đánh giá là gương mặt quan trọng nhất của Baby Monster với lượng fan đông đảo. Vậy nên, việc Ahyeon không ra mắt cùng 6 thành viên còn lại khiến công chúng hoang mang.
Truyền thông Hàn Quốc thì nhận định, Baby Monster phải chịu tổn thất lớn bởi sự vắng mặt của Ahyeon trong đội hình ra mắt.
Có lẽ YG cũng hiểu rõ điều này. Khán giả cho rằng, thông báo từ phía YG đã ngầm khẳng định, công ty sẽ đợi Ahyeon trở lại để Baby Monster thực sự có hoạt động bùng nổ.
Sai lầm trong chiến lược của YG
Trong khi đó, MV “Batter Up" của Baby Monster dù đạt nhiều thành tích quốc tế ấn tượng, nhưng thành tích ra mắt trên các bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc của nhóm hoàn toàn gây thất vọng.
Trong ngày đầu tiên, “Batter Up" không lọt vào Melon Top 100 và các bảng xếp hạng phổ biến như Bugs, FLO, mà chỉ lọt Top 140 Genie.
Trên mạng xã hội, MV “Batter Up" bị nhiều khán giả chê “lỗi thời", “quê mùa" và “âm nhạc không bằng Blackpink, 2NE1”.
Một số ý kiến cho rằng, dù Ahyeon là gương mặt quan trọng và YG muốn đợi nữ thực tập sinh này hồi phục, thì việc đầu tư không thỏa đáng cho màn ra mắt của 6 thành viên Baby Monster vẫn là một sai lầm.
Ca khúc đầu tay là dấu mốc quan trọng đối với mỗi nhóm nhạc. Nếu sản phẩm đầu tiên đã gây tranh cãi và không được đón nhận, thì các sản phẩm tiếp theo dễ bị công chúng lãng quên.
Các nhóm nữ Gen 4 hàng đầu hiện nay đều sở hữu những ca khúc ra mắt bùng nổ, càn quét Top đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước, như nhóm aespa với “Black Mamba” và “Next Level”; nhóm IVE với “Eleven" và “Love Dive"...