Tranh cãi hình ảnh một màu, thiếu tài năng
Hiện tại, khó nhóm nhạc nào có thể cạnh tranh vị trí nhóm nữ số 1 thế giới với Blackpink. Tour diễn vòng quanh thế giới thành công rực rỡ, 4 cô gái cho thấy đẳng cấp và sức hút không hạ nhiệt sau 7 năm hoạt động.
Mới đây, Blackpink được Vua Charles III trao tặng Huân chương danh dự của Đế quốc Anh nhờ những đóng góp và sức ảnh hưởng lớn.
Tuy nhiên, tờ Daily Mail lại khẳng định "có lẽ công chúng chưa bao giờ nghe về Blackpink trước khi Vua Charles III vinh danh họ".
Trên thực tế, Blackpink không ít lần vướng tranh cãi về tài năng, thực lực. Và câu hỏi được đặt ra, rằng liệu 4 nữ thần tượng có xứng đáng với đỉnh cao mà họ đang thống trị?
Đa phần ca khúc của Blackpink đều do Teddy Park sáng tác. Teddy được mệnh danh "phù thủy âm nhạc", từng làm nên tên tuổi cho nhiều nghệ sĩ như Big Bang, 2NE1, PSY...
Có Teddy đứng sau, các bài hát của Blackpink thường có lời hát đơn giản, âm nhạc bắt tai, có những cụm từ vô nghĩa nhưng gây nghiện như "Ddu, ddu, ddu, ddu-ddu-ddu", "Rum, pum, pum, pum, pum, pum, pum", "Bada-bing, bada-boom-boom-boom"...
Blackpink nhiều hit lớn nhưng âm nhạc bị nhận xét đi theo lối mòn, một màu, chung một công thức. Nhạc Blackpink ít giá trị nghệ thuật, đơn giản chỉ là một sản phẩm thương mại ăn khách thu về lợi nhuận khổng lồ.
Trang Sputnik Music từng đánh giá album "Born Pink" là "một mớ hỗn hợp các bản nhạc được trộn lẫn để làm hài lòng người hâm mộ". Sau gần 2 năm đóng băng, Blackpink giúp công chúng giải cơn khát nhạc, nhưng một lần nữa lặp lại hình ảnh, đóng khung phong cách.
Số lần các thành viên tham gia sáng tác, viết lời chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lisa là thành viên nhảy tốt nhất nhóm, cũng rất hiếm khi góp sức biên đạo, dựng bài.
Trong những đêm diễn mở màn tour Born Pink ở Seoul (Hàn Quốc) cuối năm 2022, nhóm gây thất vọng vì bật nhạc nền quá lớn, đè giọng hát live. Jisoo lộ nhiều quãng chênh, phô, hụt hơi. Rosé được đánh giá là người hát tốt nhất nhóm nhưng không quá nổi trội so với các main vocal (hát chính) cùng thời. Jennie thường xuyên mắc lỗi vũ đạo, bị khán giả chê lười nhảy.
Làm người mẫu nhiều hơn ca sĩ
Tờ Time cho rằng bước nhảy vọt ở lĩnh vực thời trang khiến sự nghiệp âm nhạc của Blackpink có phần mờ nhạt, thụt lùi.
Blackpink có mặt ở nhiều sự kiện thời trang lớn nhỏ trong và ngoài nước nhưng thường xuyên vắng mặt ở sân khấu âm nhạc. Giai đoạn không ra sản phẩm mới của họ lâu đến mức công chúng gọi Blackpink là nhóm nữ duy nhất phải nhập ngũ vì hai năm không ra mắt sản phẩm.
Nhưng ở hạt địa thời trang, Blackpink trở thành hiện tượng, tạo cơn sốt mới. Cả 4 thành viên đều đang làm đại sứ toàn cầu cho các nhà mốt danh tiếng như Chanel, Dior, Celine, YSL...
Tờ Rolling Stone từng ca ngợi Blackpink là nhóm nhạc nữ “khủng” nhất thế giới. Lời khen này không chỉ dành cho thành tích bán album hay lượt xem, lượt nghe trên các trang nhạc trực tuyến mà còn dành cho sự nghiệp riêng của từng thành viên. Trong lịch sử, chưa từng có một nhóm nhạc Kpop nào mà tất cả các thành viên đều là những đại sứ của những thương hiệu xa xỉ hàng đầu.
Một khán giả từng bình luận, Blackpink có mặt ở mọi tuần lễ thời trang lớn trên thế giới, nhưng lại vắng bóng ở các chương trình âm nhạc, lễ trao giải âm nhạc cuối năm.
Cách YG kết nối chặt chẽ âm nhạc với thời trang cũng khiến Blackpink khoác trên mình một hình ảnh “đẳng cấp” ngay từ khi mới ra mắt.
Vì vậy, dù không có ca khúc mới, không có tài năng khác biệt, Blackpink vẫn dễ dàng tạo xu hướng với thời trang. Cách sa đà vào các nguồn lợi ngoài âm nhạc khiến giới chuyên môn cho rằng, Blackpink chưa xứng đáng với vị thế nhóm nhạc toàn cầu và với những gì họ đang thống trị.