Tại sao nên dành tiền để trải nghiệm hơn là mua sắm?

Văn Hào |

Con người của thế kỷ 21 đang mắc kẹt trong một chủ nghĩa tiêu dùng không có lối ra. Những phương tiện truyền thông luôn tiêm nhiễm vào đầu chúng ta ý tưởng rằng: Hạnh phúc là được diện lên mình những bộ cánh đẹp nhất, lái những chiếc xe sang nhất… Nhưng sự thật là, cảm giác hạnh phúc khi sở hữu được những thứ đó sẽ nhanh chóng biến mất, và bạn lại thấy mình loay hoay tìm mua một thứ mới.

Bài viết sau đây sẽ chứng minh cho bạn thấy, nếu muốn hạnh phúc, hãy đi du lịch và trải nghiệm nhiều hơn là đổ tiền vào mua sắm.

Trải nghiệm làm nên danh tính của con người

Việc mua một chiếc điện thoại hay chiếc siêu xe đắt tiền không thể giúp khẳng định bạn là ai nhưng sự trải nghiệm thì có thể. Sự trải nghiệm, vốn sống chính là tổng thể của một con người. Cho dù bạn chinh phục một ngọn núi hùng vĩ hoặc đi qua Cầu Golden Gate mang tính biểu tượng của SF, mọi trải nghiệm sẽ góp phần làm nên danh tính của bạn, theo cách mà không thứ của cải vật chất nào có thể làm được.

Những thứ thuộc về vật chất thường nhanh chóng trở nên nhàm chán

Thích nghi là một trong những kẻ thù của hạnh phúc. Theo Tiến sĩ Thomas Gilovich thuộc Đại học Cornell, những điều mới mẻ thường khiến chúng ta cảm thấy thú vị lúc ban đầu, nhưng cuối cùng chúng ta thích nghi và không còn quý trọng chúng nhiều như trước.

Nếu bạn vừa mua chiếc điện thoại thông minh đời mới nhất, rất có thể bạn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được chơi với nó, và kể với tất cả bạn bè của bạn về nó. Tuy nhiên, vào tuần tới, sự hồi hộp đó có thể giảm xuống một bậc, và trong vòng vài tháng, chiếc điện thoại đơn giản chỉ còn là một món đồ của bạn mà thôi.

Mặt khác, những kỷ niệm có được từ sự trải nghiệm thì rất khó phai và luôn luôn ấn tượng. Từ một cuộc phiêu lưu đáng nhớ, cho đến một cuộc gặp gỡ những người bạn mới… tất cả đều có thể làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc ngay cả khi cuộc vui đã kết thúc rồi, bạn luôn có thể nhìn lại những khoảnh khắc đó và cảm thấy dễ chịu.

Bên cạnh đó, bản chất của sự trải nghiệm là giúp con người không cảm thấy buồn chán. Vì vậy, thay vì mua một chiếc túi xách hàng hiệu mới nhất, bạn nên dành tiền đi du lịch và tạo ra thật nhiều ký ức đẹp đẽ trong cuộc đời, cho đến hơi thở cuối cùng của bạn.

Thật khó để luôn theo kịp xu hướng mới nhất

Tài sản vật chất, theo lẽ tự nhiên, luôn nuôi dưỡng sự so sánh. Bạn vừa mua một chiếc điện thoại mới, và rất hào hứng với nó, cho đến khi bạn bè của bạn mua một chiếc điện thoại tốt hơn.

Những kỷ niệm có thể giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn

Những kỷ niệm từ chuyến đi của bạn có thể sẽ hữu ích vô cùng, đặc biệt là khi bạn trải qua một khoảng thời gian khó khăn. Mặc dù chẳng ai cổ xúy cho việc tách rời hiện tại để sống mãi trong quá khứ, nhưng nếu có những kỷ niệm đáng yêu và dễ chịu để hồi tưởng mỗi khi mệt mỏi thì vẫn tốt hơn. Trên thực tế, những kỷ niệm đó giống như một lời nhắc nhở rằng cuộc sống thật tươi đẹp, và mọi thứ không khủng khiếp như chúng ta vẫn nghĩ.

Sự trải nghiệm dạy cho bạn nhiều bài học cuộc sống

Sự trải nghiệm có thể dạy cho bạn nhiều bài học cuộc sống đầy giá trị mà bạn sẽ không nhận được từ bất cứ nơi nào khác. Ví dụ, đi đến một nơi mới sẽ dạy cho bạn sự chấp nhận, kiên nhẫn, sự hiểu biết cũng như phát triển kỹ năng tổ chức. Hoặc đến rạp hát xem ca nhạc, opera, hay giao hưởng sẽ khơi dậy những xúc cảm của bạn với nghệ thuật biểu diễn.

Nghỉ lại trong một homestay của người dân bản địa sẽ giúp bạn hiểu hơn về vùng đất, con người và văn hóa ở đấy. Trong khi, dành thời gian tại các cuộc triển lãm và viện bảo tàng lại giúp bạn khám phá ra nhiều thông tin từ quá khứ.

Sự trải nghiệm giúp bạn tìm hiểu thêm về bản thân

Sự trải nghiệm mang đến cho bạn một cơ hội để tìm hiểu thêm về bản thân mình. Một số trải nghiệm thậm chí có thể dạy bạn làm thế nào để đối mặt và chinh phục nỗi sợ hãi. Hơn nữa, chúng giúp bạn kiểm tra, đẩy bản thân vào những giới hạn để khám phá ra khả năng tiềm ẩn của chính mình.

Leo lên một đỉnh núi cao có thể kiểm tra sự dũng cảm và sức chịu đựng của bạn. Nhảy dù hoặc leo núi đá giúp bạn chinh phục nỗi sợ độ cao. Đi lang thang ở một thành phố khác tiếng nói có thể nâng cao kỹ năng xã hội và giúp bạn kiên nhẫn hơn.

Tài sản vật chất có thể biến mất trong nháy mắt

Ngay cả khi bạn đang sống thoải mái như một người nổi tiếng, mọi thứ đều có thể biến mất trong nháy mắt. Những thảm họa thiên nhiên, tai nạn giao thông, bệnh tật… đang ngày một gia tăng trong thế giới hiện đại. Chúng có thể làm đảo lộn cuộc sống của bất cứ ai, bất cứ lúc nào.

Và không một ai, ngay cả những ông trùm kinh doanh giàu có nhất, có thể an toàn trước những hoàn cảnh này.

Tuy nhiên, sự trải nghiệm và ký ức của bạn sẽ mãi là một phần của bạn, cho dù điều gì xảy ra đi nữa. Bạn có thể đánh mất chiếc điện thoại thông minh và album ảnh, nhưng bạn sẽ không quên khung cảnh hoàng hôn tuyệt diệu và không khí trong lành trên một đỉnh núi mà bạn từng đi qua.

Văn Hào
TIN LIÊN QUAN

Mời người nổi tiếng quảng bá du lịch: Sẽ vô ích, nếu không có tiềm lực làm du lịch

THÙY ÂN |

Mời “người của công chúng” tham gia quảng bá du lịch trong, ngoài nước - công việc hết sức bình thường, cần thiết. Du lịch Việt Nam mời sao, người nổi tiếng, siêu sao quảng bá giới thiệu du lịch Việt, nhưng khi trong thực tế, cách làm du lịch luộm thuộm mãi không sửa chữa, thì việc mời quảng bá rồi sẽ trở thành vô ích, lãng phí…

Thêm 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, du khách tới Đà Nẵng tăng 50% trong 2 tháng lễ hội pháo hoa

|

Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 2459/QĐ-BVHTTDL công nhận thêm 7 di sản bổ sung vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lạ tai với kho ngôn ngữ đặc sắc riêng chỉ dân đi bụi mới biết

Lam Linh |

Giới đi bụi có cả một kho ngôn từ đặc sắc riêng, mà người thường vốn chẳng mấy quen thuộc, thậm chí nghe chẳng hiểu. Không biết ai là người đầu tiên nói ra những từ ấy, chỉ biết khi được dùng nhiều, nó nghiễm nhiên trở thành của chung của dân đi bụi.

Lạ tai với kho ngôn ngữ đặc sắc riêng chỉ dân đi bụi mới biết

Lam Linh |

Giới đi bụi có cả một kho ngôn từ đặc sắc riêng, mà người thường vốn chẳng mấy quen thuộc, thậm chí nghe chẳng hiểu. Không biết ai là người đầu tiên nói ra những từ ấy, chỉ biết khi được dùng nhiều, nó nghiễm nhiên trở thành của chung của dân đi bụi.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Mời người nổi tiếng quảng bá du lịch: Sẽ vô ích, nếu không có tiềm lực làm du lịch

THÙY ÂN |

Mời “người của công chúng” tham gia quảng bá du lịch trong, ngoài nước - công việc hết sức bình thường, cần thiết. Du lịch Việt Nam mời sao, người nổi tiếng, siêu sao quảng bá giới thiệu du lịch Việt, nhưng khi trong thực tế, cách làm du lịch luộm thuộm mãi không sửa chữa, thì việc mời quảng bá rồi sẽ trở thành vô ích, lãng phí…

Thêm 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, du khách tới Đà Nẵng tăng 50% trong 2 tháng lễ hội pháo hoa

|

Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 2459/QĐ-BVHTTDL công nhận thêm 7 di sản bổ sung vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lạ tai với kho ngôn ngữ đặc sắc riêng chỉ dân đi bụi mới biết

Lam Linh |

Giới đi bụi có cả một kho ngôn từ đặc sắc riêng, mà người thường vốn chẳng mấy quen thuộc, thậm chí nghe chẳng hiểu. Không biết ai là người đầu tiên nói ra những từ ấy, chỉ biết khi được dùng nhiều, nó nghiễm nhiên trở thành của chung của dân đi bụi.

Lạ tai với kho ngôn ngữ đặc sắc riêng chỉ dân đi bụi mới biết

Lam Linh |

Giới đi bụi có cả một kho ngôn từ đặc sắc riêng, mà người thường vốn chẳng mấy quen thuộc, thậm chí nghe chẳng hiểu. Không biết ai là người đầu tiên nói ra những từ ấy, chỉ biết khi được dùng nhiều, nó nghiễm nhiên trở thành của chung của dân đi bụi.