DU LỊCH ĐƯỜNG SÔNG VÌ SAO CHƯA HẤP DẪN?

Du lịch sông Hồng: Đầu tư nhiều vẫn không thu hút du khách

MAI CHÂU |

Bắt đầu khai thác từ năm 1996, tuyến du lịch trên sông Hồng do Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng (Cty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long) đầu tư vẫn chưa đủ sức hút để du khách lựa chọn đặt tour, đặc biệt là khách quốc tế. Bắt đầu khai thác từ năm 1996, tuyến du lịch trên sông Hồng do Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng (Cty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long) đầu tư vẫn chưa đủ sức hút để du khách lựa chọn đặt tour, đặc biệt là khách quốc tế. Bắt đầu khai thác từ năm 1996, tuyến du lịch trên sông Hồng do Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng (Cty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long) đầu tư vẫn chưa đủ sức hút để du khách lựa chọn đặt tour, đặc biệt là khách quốc tế. Bắt đầu khai thác từ năm 1996, tuyến du lịch trên sông Hồng do Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng (Cty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long) đầu tư vẫn chưa đủ sức hút để du khách lựa chọn đặt tour, đặc biệt là khách quốc tế. Bắt đầu khai thác từ năm 1996, tuyến du lịch trên sông Hồng do Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng (Cty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long) đầu tư vẫn chưa đủ sức hút để du khách lựa chọn đặt tour, đặc biệt là khách quốc tế.

Đầu tư nhiều nhưng vắng khách

Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng đã đưa vào đầu tư sử dụng 3 tàu thủy chạy liên tục gồm tàu Thăng Long 18 (150 khách), tàu Thăng Long 333 (60 khách), tàu Sông Hồng 5 (40 khách) đảm bảo phục vụ một lượng khách vừa và nhỏ. Lịch trình xuất phát từ Chương Dương - bến sông lịch sử nổi tiếng thời Trần, xuôi dòng sông dừng ở đền Dầm, đền Đại Lộ (huyện Thường Tín), đền Chử Đồng Tử ở Khoái Châu (Hưng Yên), và điểm cuối cùng ghé làng gốm Bát Tràng, Gia Lâm...

Một chương trình du lịch khác cũng được xây dựng có tên “Sông Hồng - Những nhịp cầu” xuất phát từ bến tàu chùa Bồ Đề, đưa du khách chiêm ngưỡng nhịp sống sông nước với nhiều tàu bè xuôi ngược dòng sông Hồng. Trên hành trình, du khách có thể ghé tham quan các điểm di tích lịch sử, đồng thời kết hợp đạp xe tới các di tích, làng nghề tiêu biểu nằm trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, dự án này chạy thử một thời gian nhưng không có khách, phải tạm ngừng vô thời hạn.

Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch và Thương mại tổng hợp Thăng Long - cho biết, hiện đang là mùa nước cạn nên tuyến du lịch sông Hồng vắng khách. Do bến Chương Dương nước cạn nên công ty đã xin phép làm cầu tạm để xuất phát từ hướng chùa Bồ Đề (Long Biên). Ngoài ra, tuyến du lịch sông Hồng đông khách chủ yếu từ tháng 10 cho đến tháng 4 sang năm, lúc đó đa phần nhu cầu của người dân đi du lịch tâm linh.

Theo ông Phan Huy Cường - Trưởng phòng lưu trú (Sở Du lịch Hà Nội), người tham gia xây dựng đề án du lịch sông Hồng, thì Quy hoạch du lịch Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Hà Nội sông Hồng nằm trong quy hoạch vành đai du lịch bao gồm vành đai sông Hồng và vành đai sông Đáy. Theo đó, vành đai sông Hồng xuất phát từ Ba Vì đến Mỹ Đức, khai thác với các sản phẩm du lịch sinh thái cùng các di tích lịch sử văn hóa khác. “Chỉ có tour du lịch sông Hồng do Công ty đầu tư phát triển du lịch sông Hồng khai thác với tuyến truyền thống đi hướng đền Chử Đồng Tử - Tiên Dung và Bát Tràng. Hạ tầng tuyến du lịch này vẫn chưa được đầu tư nhiều do đang chờ phê duyệt quy hoạch hai bên sông Hồng của thành phố, từ quy hoạch chung đó sẽ có quy hoạch phân khu, trong đó sẽ có quy hoạch hạ tầng du lịch. Từ đó mới có thể có cơ sở để đầu tư cho tuyến du lịch ven sông Hồng” - ông Phan Huy Cường nói thêm.

Cần chú trọng lợi thế, tiềm năng

Hiện nay giá tour mà các công ty du lịch “chào khách” là khoảng 450 nghìn đồng/người/chuyến, xuất phát từ bến Chương Dương, bao gồm tất cả dịch vụ tham quan đưa đón, ăn uống, giải trí, tiền bảo hiểm - một chi phí được cho là vừa phải cho chuyến đi du ngoạn ngày nghỉ cuối tuần. Nhưng ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Neworld Travel lại có quan điểm ngược lại, khi nhìn nhận rằng mặc dù công ty luôn có sẵn lịch trình tour tham quan sông Hồng, nhưng chủ yếu là khách đoàn và hầu như không có khách lẻ. Theo ông Tùng, sở dĩ tour sông Hồng không chạy thường xuyên là bởi một phần quan trọng liên quan đến vụ mùa, thời điểm đẹp nhất cho tuyến này rơi vào cuối năm đến hết Tết Âm lịch. Du khách vừa đi tham quan trên sông vừa kết hợp đi lễ chùa.

Còn ông Nguyễn Hồng Nguyên - Trưởng phòng phát triển thị trường Hanoitourist có cái nhìn khả quan hơn, khi tin rằng tour du lịch đường sông luôn hấp dẫn với du khách, bởi bất cứ nước nào cũng đều có tour đi thuyền trên sông. Với nền văn minh sông Hồng, thì tour thăm quan sông Hồng là lợi thế, tiềm năng của du lịch Hà Nội. Tiếc rằng trên thực tế hiện chỉ có loại hình tour thăm quan của Công ty du lịch sông Hồng, nhưng chưa thực sự hấp dẫn khi chưa có sự đầu tư bài bản, cảnh quan không có nhiều thay đổi. Chưa kể vệ sinh môi trường dọc bờ sông Hồng rất đáng lo ngại, làm mất cảnh quan, không nhận được sự thiện cảm từ du khách. Ông Nguyên cũng kiến nghị rằng, muốn thu hút khách cho tour đường sông cần có chính sách đầu tư của thành phố, sự hỗ trợ của doanh nghiệp, đội tàu, người thuyết minh, đồng thời với sản phẩm cụ thể thì xác định điểm tham quan theo mùa, theo từng đối tượng.

“Dưới góc độ doanh nghiệp, tôi chưa thấy sự phát triển, định hình rõ ràng của tour sông Hồng. Việc quảng bá không thường xuyên, tàu bè chưa được nâng cấp cũng là một trong những yếu tố “gây khó” cho chúng tôi trong việc giới thiệu với du khách”.

ĐẶNG THANH TÙNG - Giám đốc Công ty Neworld Travel

 

MAI CHÂU
TIN LIÊN QUAN

Du lịch đường sông tại TPHCM: Hai bên bờ có gì để nhìn ngắm?

MINH THI |

Tại Hà Nội và TPHCM, dự án du lịch đường sông được xem là trọng điểm trong những năm gần đây nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác, hầu như các tuyến du lịch đường sông đều vắng khách, bị chê là nghèo nàn, đơn điệu.

Du lịch đường sông tại TPHCM: Hai bên bờ có gì để nhìn ngắm?

MINH THI |

Tại Hà Nội và TPHCM, dự án du lịch đường sông được xem là trọng điểm trong những năm gần đây nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác, hầu như các tuyến du lịch đường sông đều vắng khách, bị chê là nghèo nàn, đơn điệu.

Nhiều tiềm năng, sao du lịch Việt Nam vẫn ở mức trung bình?

Bích Hà |

Đó là câu hỏi nhưng cũng là yêu cầu mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành du lịch Việt Nam tìm lời giải.

Ùn ứ trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28 Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 28 Tết, hơn 130.000 khách qua sân bay Tân Sơn Nhất, cao nhất trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2023. Khách tăng cao khiến các sảnh làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt người, đường Trường Sơn trước cổng sân bay liên tục bị ùn ứ phương tiện.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Người trẻ mang mùa xuân đến với người vô gia cư

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Đêm muộn cuối năm, trong cái lạnh tê tái của mùa đông khi đa số mọi người đang trở về quê ăn tết, sum vầy với gia đình thì các đoàn thiện nguyện cũng bắt đầu hành trình mang tết đến cho những cụ ông cụ bà vô gia cư.

Du lịch đường sông tại TPHCM: Hai bên bờ có gì để nhìn ngắm?

MINH THI |

Tại Hà Nội và TPHCM, dự án du lịch đường sông được xem là trọng điểm trong những năm gần đây nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác, hầu như các tuyến du lịch đường sông đều vắng khách, bị chê là nghèo nàn, đơn điệu.

Du lịch đường sông tại TPHCM: Hai bên bờ có gì để nhìn ngắm?

MINH THI |

Tại Hà Nội và TPHCM, dự án du lịch đường sông được xem là trọng điểm trong những năm gần đây nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, sau một thời gian khai thác, hầu như các tuyến du lịch đường sông đều vắng khách, bị chê là nghèo nàn, đơn điệu.

Nhiều tiềm năng, sao du lịch Việt Nam vẫn ở mức trung bình?

Bích Hà |

Đó là câu hỏi nhưng cũng là yêu cầu mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành du lịch Việt Nam tìm lời giải.