Thương hiệu “VietNam” được định giá 235 tỉ USD: Vẫn chưa đạt kỳ vọng

Hương Phạm |

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “VietNam” được định giá 235 tỉ USD. Vị trí của thương hiệu quốc gia Việt Nam được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn thương hiệu Việt Nam sáng 17.4, TS Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) nhận định, dù đã có những thành công sau 15 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhưng những kết quả này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa khẳng định được vị trí và thương hiệu trên trường quốc tế.

Phân tích về những hạn chế này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia cần phải xét từ góc độ doanh nghiệp (DN). Ông Nghĩa nhận định, một bộ phận DN chưa coi trọng thương hiệu, cũng như vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu.

Nhiều cơ quan tổ chức chưa có biện pháp hỗ trợ thực sự cho việc triển khai các biện pháp phát triển thương hiệu Việt, hỗ trợ các DN gây dựng phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho rằng, nguồn lực cho đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm của Việt Nam trong những năm qua còn có hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Antonino Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội bày tỏ sự tin tưởng vào chất lượng hàng hóa dịch vụ của Việt Nam. Thế nhưng, ông Antonino khẳng định, công tác quảng bá thương hiệu của Việt Nam ra thế giới còn chưa tốt, công tác chuẩn bị cho việc quảng bá thương hiệu chưa thực sự thấu đáo.

Từ kinh nghiệm thành công của việc xây dựng thương hiệu Italia, ông Antonio cho rằng, Việt Nam có thể xây dựng thương hiệu quốc gia nhờ sự tham gia của các nguồn lực khác, không nhất thiết từ nguồn lực của DN Việt, người Việt. Ngoài tìm nguồn lực đầu tư, Việt Nam cũng cần định hình sản phẩm cụ thể cho chiến lược thương hiệu quốc gia của mình.

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương phân tích, sau mỗi thương hiệu thành công là một câu chuyện thành công. Chương trình thương hiệu quốc gia muốn thành công thì cần phải cho nhiều câu chuyện thành công hơn. Chương trình nên làm việc với cộng đồng DN, hiệp hội DN nhiều hơn để những câu chuyện thành công từ xây dựng phát triển thương hiệu được nhiều người biết đến.

Từ đây, theo ông Cung, trách nhiệm của Bộ Công thương trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN hoạt động hiệu quả và thuận lợi cần phải được phát huy.

Đồng thời với nguồn lực còn nhiều hạn chế, Việt Nam cần tập trung thực hiện những việc hiệu quả nhất cho phát triển thương hiệu. Và có lẽ chúng ta cần xem xét lại tính hiệu quả của nhiều chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch để sử dụng ngân sách quốc gia hiệu quả cho phát triển thương hiệu. 

Hương Phạm
TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn được chấp thuận thôi chức Tổng giám đốc PVN

TD |

Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đồng ý cho thôi chức Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Dàn lãnh đạo của công ty Chứng khoán Bản Việt từ chối nhận thù lao

Thùy Dung |

Hội đồng quản trị (HĐQT) của Cty Chứng khoán Bản Việt đã ký vào tờ trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) xin không nhận thù lao. Ban Tổng Giám đốc của Cty cũng tuyên bố không nhận thưởng trong năm 2019.

Google bước chân vào cuộc đua công nghệ điện toán đám mây

Lê Minh |

Nhận thấy công nghệ điện toán đám mây đang trở thành xu hướng của tương lai, giám đốc điều hành Thomas Kurian tiết lộ rằng Google Cloud đang lập kế hoạch để chiếm lĩnh thị trường.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn được chấp thuận thôi chức Tổng giám đốc PVN

TD |

Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đồng ý cho thôi chức Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Dàn lãnh đạo của công ty Chứng khoán Bản Việt từ chối nhận thù lao

Thùy Dung |

Hội đồng quản trị (HĐQT) của Cty Chứng khoán Bản Việt đã ký vào tờ trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) xin không nhận thù lao. Ban Tổng Giám đốc của Cty cũng tuyên bố không nhận thưởng trong năm 2019.

Google bước chân vào cuộc đua công nghệ điện toán đám mây

Lê Minh |

Nhận thấy công nghệ điện toán đám mây đang trở thành xu hướng của tương lai, giám đốc điều hành Thomas Kurian tiết lộ rằng Google Cloud đang lập kế hoạch để chiếm lĩnh thị trường.