Phát biểu tại Diễn đàn thương hiệu Việt Nam sáng 17.4, TS Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) nhận định, dù đã có những thành công sau 15 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhưng những kết quả này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa khẳng định được vị trí và thương hiệu trên trường quốc tế.
Phân tích về những hạn chế này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia cần phải xét từ góc độ doanh nghiệp (DN). Ông Nghĩa nhận định, một bộ phận DN chưa coi trọng thương hiệu, cũng như vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu.
Nhiều cơ quan tổ chức chưa có biện pháp hỗ trợ thực sự cho việc triển khai các biện pháp phát triển thương hiệu Việt, hỗ trợ các DN gây dựng phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho rằng, nguồn lực cho đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm của Việt Nam trong những năm qua còn có hạn chế.
Phát biểu tại hội nghị, ông Antonino Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội bày tỏ sự tin tưởng vào chất lượng hàng hóa dịch vụ của Việt Nam. Thế nhưng, ông Antonino khẳng định, công tác quảng bá thương hiệu của Việt Nam ra thế giới còn chưa tốt, công tác chuẩn bị cho việc quảng bá thương hiệu chưa thực sự thấu đáo.
Từ kinh nghiệm thành công của việc xây dựng thương hiệu Italia, ông Antonio cho rằng, Việt Nam có thể xây dựng thương hiệu quốc gia nhờ sự tham gia của các nguồn lực khác, không nhất thiết từ nguồn lực của DN Việt, người Việt. Ngoài tìm nguồn lực đầu tư, Việt Nam cũng cần định hình sản phẩm cụ thể cho chiến lược thương hiệu quốc gia của mình.
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương phân tích, sau mỗi thương hiệu thành công là một câu chuyện thành công. Chương trình thương hiệu quốc gia muốn thành công thì cần phải cho nhiều câu chuyện thành công hơn. Chương trình nên làm việc với cộng đồng DN, hiệp hội DN nhiều hơn để những câu chuyện thành công từ xây dựng phát triển thương hiệu được nhiều người biết đến.
Từ đây, theo ông Cung, trách nhiệm của Bộ Công thương trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN hoạt động hiệu quả và thuận lợi cần phải được phát huy.
Đồng thời với nguồn lực còn nhiều hạn chế, Việt Nam cần tập trung thực hiện những việc hiệu quả nhất cho phát triển thương hiệu. Và có lẽ chúng ta cần xem xét lại tính hiệu quả của nhiều chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch để sử dụng ngân sách quốc gia hiệu quả cho phát triển thương hiệu.