Sứ mệnh của The CrownX

VINH PHÚ |

Khi thương vụ sáp nhập VinCommerce vào Masan thông qua việc hoán đổi cổ phần giữa VinCommerce và VinEco thuộc Tập đoàn Vingroup và Masan Consumer (MCH) - thành viên của Masan Group diễn ra cuối năm 2019, đã có không ít nhà đầu tư lo ngại khoản lỗ mà Masan phải gánh từ bản báo cáo tài chính của VinCommerce sau khi sáp nhập.

Tiếp diễn thương vụ tỉ USD

Masan, từ một doanh nghiệp đang kinh doanh có lãi vài nghìn tỉ đồng mỗi năm sẽ gánh lỗ đến bao giờ? Đó là mối lo của các cổ đông khi chứng kiến hầu hết lĩnh vực kinh doanh theo chuỗi, gắn liền với chi phí vận hành tốn kém, thời gian hoàn vốn chậm và dễ tổn thương bởi suy thoái kinh tế.

Thực tế, hoạt động của VinCommerce – đơn vị vận hành hai chuỗi VinMart và VinMart+, theo báo cáo bộ phận của Vingroup, đã lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh ít nhất hơn nghìn tỉ đồng mỗi năm. Còn trong báo cáo mới nhất của Masan, trong quí I/2020, công ty ghi nhận các chi phí tăng đột biến sau khi nhận sáp nhập VCM.

Doanh thu quí I/2020 của Tập đoàn đã tăng thêm gần 9.500 tỉ đồng lên mức 17.638 tỉ đồng, tương ứng mức tăng 116%; riêng giá vốn hàng bán tăng thêm gần 8.000 tỉ đồng so với cùng kì năm ngoái, tương đương mức tăng 140% so với cùng kì, điều này khiến lãi gộp chỉ tăng 60% so với cùng kì lên mức 3.962 tỉ đồng.

Trong khi đó, hàng loạt chi phí kèm theo đã tăng cao đột biến so với trước sáp nhập. Trong đó, chi phí tài chính, chi phí quản lí và chi phí bán hàng lần lượt ghi nhận mức 782 tỉ đồng, 3.107 và 802 tỉ đồng, tăng lần lượt 48%, 282% và 63% so với cùng kì năm trước.

Sức nặng từ VCM bước đầu đã khiến Masan lần đầu báo lỗ sau nhiều năm liên tục lãi lớn. Mức lỗ sau thuế thuộc về cổ đông Masan là 78 tỉ đồng so với con số lãi 865 tỉ đồng của cùng kì năm trước.

Đánh giá về kết quả kinh doanh quí I, ban lãnh đạo Masan tự tin với những gì đạt được. Đặc biệt, công ty đã có kế hoạch đưa hai chuỗi VinMart và VinMart+ tiến gần hơn đến điểm hoà vốn vào cuối năm nay.

 
Masan có kế hoạch đưa VinMart và VinMart+ đến điểm hòa vốn vào cuối năm 2020.
Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group cho hay, chi phí mặt bằng, chi phí nhân sự là chi phí lớn nhất của chuỗi siêu thị. Vấn đề lớn nhất cần giải quyết là tăng năng suất.

Hoạt động của VinCommerce đã có sự cải thiện đáng kể sau hợp nhất vào Masan, biên EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) trong Quí I/2020 đạt mức (5,1)% so với mức (9,1)% và (10,7)% lần lượt vào quí I/2019 và quí IV/2019.

Ngày 12/6, HĐQT Masan công bố thông qua Nghị quyết HĐQT về việc thành lập Công ty The CrownX.

Trong đó, The CrownX sẽ là công ty con nắm giữ 83,74% cổ phần VCM (Đơn vị sở hữu 100% vốn VinCommerce – vận hành chuỗi VinMart, VinMart+) và 85,71% vốn tại Masan Consumer Holdings (Công ty sở hữu 95,24% vốn tại Masan Consumer).

Theo thông tin từ báo cáo tài chính Masan Group, đến cuối tháng 12/2019, giao dịch cơ bản đã được hoàn tất. Masan Group đã tiếp quản 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của VCM và phát hành quyền chọn được nhận cổ phần của một công ty mới – The CrownX ngày nay.

Masan đang nắm giữ khoảng 70% cổ phần và Vingroup giữ quyền chọn nắm giữ 30% cổ phần của The CrownX. Theo đó, tỉ lệ lợi ích kinh tế tương ứng tại VCM và MCH tính đến ngày 31/12/2019 lần lượt là 58,6% và 60%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức sáng ngày 30/6/2020, các cổ đông Masan đã thông qua nghị quyết của HĐQT về việc mua thêm 15% cổ phần của The CrownX.

Sứ mệnh của The CrownX

Trong tiếng Anh, từ Crown nghĩa là vương miện, Masan cho biết đây là cách công ty nhìn nhận khách hàng giống như những vị vua, nữ hoàng. Chữ cái X đi kèm tượng trưng cho sự đổi mới, sáng tạo, nhấn mạnh vai vai trò của công nghệ như một nhân tố không thể thiếu hướng đến sự toàn diện.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan cho biết, “20 năm qua, mục tiêu của Masan rất đơn giản như chúng ta đã thường nói. Đó là con đường chúng ta chọn. Con đường Masan đó là phục vụ lợi ích của người tiêu dùng Việt Nam. Đó là con đường mà chúng ta luôn tìm thấy ý nghĩa trên mỗi chặng đường đi”.

Tuy nhiên, chứng kiến công nghệ đang thay đổi cuộc sống, hành vi, thói quen tiêu dùng thay đổi, ông Quang cho rằng, trong kinh doanh, thứ duy nhất không thay đổi đó là ngọn hải đăng dẫn dắt mọi hành trình của chúng ta. Cũng giống như mục tiêu, lí tưởng trong cuộc đời của mỗi con người để theo đuổi.

 
Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Group
Và để đi đến đích, Masan cần có những sự thay đổi kịp thời. Theo lãnh đạo Masan, doanh thu hàng năm của MCH gần 1 tỉ USD nhưng vẫn chỉ chiếm một góc nhỏ trên thị trường.

Hệ thống ngành hàng tiêu dùng của Masan Group ngày càng mở rộng với những tên tuổi như Vinacafé Biên Hòa, Nước khoáng Vĩnh Hảo, nhà máy bia, Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn, Masan MEATLife, Cholimex, Vissan, Công ty CP Bột giặt Net…

Mỗi năm Masan Group nghiên cứu, phát triển, đưa ra thị trường hàng chục sản phẩm mới. Masan vẫn không ngừng nghỉ trong việc tìm ra những sản phẩm mới nhằm làm hài lòng người tiêu dùng. Nhưng Masan Consumer vẫn thiếu đi một mắt xích quan trọng: Không tiếp cận được trực tiếp với khách hàng.

Chính vì vậy, việc sáp nhập VinCommerce (VCM) vào Masan là một bước nhảy đột phá của tập đoàn, sẽ tạo ra sự hiệp lực đáng kể, đẩy nhanh các chiến lược phát triển tập trung tạo ra những giá trị thiết thực phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Riêng 3.000 điểm bán hàng hiện đại của VCM hiện hữu có thể giúp công ty rút ngắn vòng phản hồi giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, từ đó giúp tăng tỉ lệ thành công của các sản phẩm cải tiến. Chẳng hạn, khi Masan Consumer tung ra một sản phẩm mới, công ty ngay lập tức có thể thu thập ý kiến của khách hàng thông qua hệ thống bán lẻ.

 
Kênh bán lẻ hiện đại đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.
“Masan không phải mua doanh nghiệp để “mua doanh thu”. Chúng tôi đầu tư vào thương hiệu, nguồn nhân lực, công nghệ, và hệ thống phân phối để có thể củng cố vị thế khi vào ngành hàng mới. Ngoài ra, chúng tôi có thể tăng biên lợi nhuận toàn doanh nghiệp sau khi sáp nhập để tạo giá trị gia tăng cho cổ đông.

Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. Tôi tin rằng, nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận hai chữ số”, Chủ tịch Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang nói tại Đại hội vừa qua.

VINH PHÚ
TIN LIÊN QUAN

ĐHCĐ Tập đoàn Masan: Đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu năm 2020

T.TH |

Ngày 30.6, Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và 2 công ty thành viên niêm yết (Masan Consumer (HNX_UpCoM : MCH) và Masan MEATLife (HNX_UpCoM: MML) cùng tổ chức Đại hội cổ đông năm 2020 với chủ đề   “Our Journey is The Consumer’s Journey – Con đường chúng ta đi”, đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn.

Đằng sau những thương vụ M&A, Masan hoạch tính những gì?

V.P |

Ngày 3.12.2019, Tập đoàn Vingroup và Masan đã thỏa thuận sáp nhập Công ty VinCommerce (bán lẻ) và VinEco (nông nghiệp) của Vingroup vào CTCP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ.

Masan và hệ sinh thái hàng Việt

VINH PHÚ |

Sau thương vụ đình đám tiếp nhận lại hệ thống cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini Vinmart và Vinmart+, thông qua một công ty mới thành lập, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, MCH) tiếp tục phát đi thông điệp lạ. Đó là chào mua 60% cổ phần Bột giặt NET, với giá 48.000 đồng/cổ phiếu.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

ĐHCĐ Tập đoàn Masan: Đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu năm 2020

T.TH |

Ngày 30.6, Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và 2 công ty thành viên niêm yết (Masan Consumer (HNX_UpCoM : MCH) và Masan MEATLife (HNX_UpCoM: MML) cùng tổ chức Đại hội cổ đông năm 2020 với chủ đề   “Our Journey is The Consumer’s Journey – Con đường chúng ta đi”, đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn.

Đằng sau những thương vụ M&A, Masan hoạch tính những gì?

V.P |

Ngày 3.12.2019, Tập đoàn Vingroup và Masan đã thỏa thuận sáp nhập Công ty VinCommerce (bán lẻ) và VinEco (nông nghiệp) của Vingroup vào CTCP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ.

Masan và hệ sinh thái hàng Việt

VINH PHÚ |

Sau thương vụ đình đám tiếp nhận lại hệ thống cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini Vinmart và Vinmart+, thông qua một công ty mới thành lập, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, MCH) tiếp tục phát đi thông điệp lạ. Đó là chào mua 60% cổ phần Bột giặt NET, với giá 48.000 đồng/cổ phiếu.