Chuyển đổi số giúp EVNSPC tăng hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ

Nam Dương |

Trong giai đoạn 2016–2022, quy mô quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) ngày càng tăng. Đến hết năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của EVNSPC đạt 83 tỉ kWh, trên 9,1 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; ký hợp đồng theo phương thức điện tử đạt 98,31%; các yêu cầu về dịch vụ điện được cung cấp qua các kênh Internet chiếm hơn 98%.

Đảm bảo điều hành sản xuất, cung cấp điện không bị gián đoạn

Đồng thời, các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động như độ tin cậy, tổn thất điện năng, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng… ngày càng tốt hơn. Điều này thể hiện rõ kết quả của ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và quyết tâm chuyển đổi số của EVNSPC.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ mới đã được EVNSPC cụ thể hoá tại Đề án phát triển hệ thống CNTT, viễn thông dùng riêng, an toàn thông tin và ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào các hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2021-2025 (Đề án 261).

Sau hai năm triển khai, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng EVNSPC đã thực hiện được các mục tiêu trọng tâm đề ra của đề án. Cụ thể, về hạ tầng truyền dẫn dùng riêng được kết nối từ Văn phòng EVNSPC đến 21 công ty điện lực thành viên, 203 điện lực huyện/thành phố, 21 trung tâm điều khiển xa, 243 trạm biến áp 110kV và 9 đơn vị trực thuộc. Mạng lưới cáp quang đang vận hành trên 15.000 km cáp quang hỗn hợp.

EVNSPC cũng ứng dụng CNTT nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện đề. Đáng chú ý, hệ thống hội nghị truyền hình được kết nối từ trụ sở EVNSPC đến 203 điện lực huyện/thị xã/thành phố đã tiết kiệm chi phí và đảm bảo các hoạt động điều hành sản xuất, cung cấp điện xuyên suốt không bị gián đoạn.

Kiểm tra, đo ghi chỉ số điện bằng Smartphone tại Công ty Điện lực Bình Dương. Ảnh: EVNSPC cung cấp
Kiểm tra, đo ghi chỉ số điện bằng Smartphone tại Công ty Điện lực Bình Dương. Ảnh: EVNSPC cung cấp

EVNSPC bước đầu xây dựng và khai thác dữ liệu lớn (Big data), từ đó triển khai thành công một loạt các hệ thống ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả kết nối và làm nền tảng để EVNSPC và từng công ty điện lực thành viên chuyển đổi vận hành theo hướng doanh nghiệp điện tử đúng lộ trình bao gồm các dạng giao dịch của doanh nghiệp điện tử với 3 chủ thể gồm: Quan hệ doanh nghiệp với khách hàng; Quan hệ doanh nghiệp với doanh nghiệp; Quan hệ doanh nghiệp với các cơ quan Chính phủ.

Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất

Ngày 21.1.2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ra mắt “Hệ sinh thái số EVN-EVNCONNECT”, đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của EVN trong lộ trình trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Là một thành viên của EVN, EVNSPC xác định chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất của EVNSPC, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín với khách hàng.

Trong chương trình này, chuyển đổi số tại EVNSPC được triển khai đồng bộ theo Đề án tổng thể chuyển đổi số trong EVN đến năm 2022, tính đến năm 2025. Kết quả đạt được theo lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 có thể kể đến là: EVNSPC hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số Căn cước công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia cho 21 công ty điện lực thành viên; Kết nối với Tổng cục thuế và trên 28 tổ chức thanh toán trung gian để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, Thanh toán không dùng tiền mặt…

Đối với kinh doanh và dịch vụ khách hàng, kết quả chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh qua sự chuyển đổi sang giao dịch điện tử. Việc ứng dụng CNTT và số hóa kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNSPC đã hiện đại hóa hệ thống đo đếm, khai thác phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống CMIS hỗ trợ công tác ghi chỉ số và tính toán hoá đơn cho khách hàng, giúp khách hàng chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp một cách hợp lý nhất.

Theo dõi vận hành trạm biến áp không người trực tại Công ty Điện lực Kiên Giang. Ảnh: EVNSPC cung cấp
Theo dõi vận hành trạm biến áp không người trực tại Công ty Điện lực Kiên Giang. Ảnh: EVNSPC cung cấp

Bên cạnh đó, EVNSPC cũng đã đẩy mạnh dịch vụ cung cấp điện 100% qua các kênh online như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Zalo, APP CSKH trên điện thoại di động, Website CSKH...

Với sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, ban điều hành đến từng phòng, ban chức năng và toàn thể CNVCLĐ, đến nay EVNSPC đã hoàn thành 100% khối lượng thực hiện chuyển đổi số của 5 lĩnh vực trọng tâm giai đoạn 1.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

EVNSPC: Tăng cường đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

Nam Dương |

Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn mùa mưa bão, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động ứng phó, triển khai công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

Công đoàn EVNSPC tiếp tục là chỗ dựa tin cậy cho công nhân, người lao động

PHONG LINH |

Cùng công nhân, người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn đại dịch bệnh COVID-19, Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục phấn đấu trở thành chỗ dựa tin cậy cho công nhân trong thời gian tới.

EVNSPC khuyến cáo đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm 10% điện tiêu thụ

Đạt Phan |

Do ảnh hưởng hiện tượng El Nino, khiến nắng nóng gay gắt, hạn hán và thiếu nước tại các hồ thủy điện, khả năng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa chỉ đạo khẩn các đơn vị thành viên tập trung mọi nguồn lực, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa hè và mùa khô năm 2023 trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Nguyễn Thị Oanh phá kỉ lục cá nhân nội dung 1.500m ở giải vô địch thế giới

MINH PHONG |

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh thể hiện tốt tại giải điền kinh vô địch thế giới khi phá kỉ lục cá nhân trên đường chạy 1.500m.

Thủ tướng khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng sân bay Măng Đen

PHẠM ĐÔNG |

Trong chương trình công tác tại tỉnh Kon Tum, ngày 19.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát, kiểm tra, thăm một số cơ sở, dự án kinh tế - xã hội tại tỉnh Kon Tum.

UBND tỉnh Đồng Nai dừng thanh tra các dự án, gói thầu liên quan Công ty AIC

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 19.8, thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa quyết định chấm dứt hoạt động của đoàn thanh tra về việc thanh tra các dự án, gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị thành viên cung cấp.

Trùng lấn đất rừng Sóc Sơn: Chưa thể khẳng định người dân hoàn toàn sai

Cao Nguyên - Lan Nhi |

Gần 200 hộ dân tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) những năm qua đang đứng ngồi không yên khi nhiều thửa đất khai hoang bất ngờ nằm trong quy hoạch rừng. Do chưa có bản đồ địa chính, các cơ quan chức năng tại đây cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Á hậu Minh Kiên: "Việc giữ hình ảnh rất quan trọng khi đã có danh hiệu"

Minh Huệ |

Á hậu 2 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 cho hay, việc giữ gìn hình ảnh không chỉ là giữ gìn vẻ đẹp bên ngoài mà còn là sự cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói và hành động.

EVNSPC: Tăng cường đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

Nam Dương |

Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn mùa mưa bão, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động ứng phó, triển khai công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

Công đoàn EVNSPC tiếp tục là chỗ dựa tin cậy cho công nhân, người lao động

PHONG LINH |

Cùng công nhân, người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn đại dịch bệnh COVID-19, Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục phấn đấu trở thành chỗ dựa tin cậy cho công nhân trong thời gian tới.

EVNSPC khuyến cáo đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm 10% điện tiêu thụ

Đạt Phan |

Do ảnh hưởng hiện tượng El Nino, khiến nắng nóng gay gắt, hạn hán và thiếu nước tại các hồ thủy điện, khả năng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa chỉ đạo khẩn các đơn vị thành viên tập trung mọi nguồn lực, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa hè và mùa khô năm 2023 trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.