“Vé anh, vé chú”, vé nào cho người hâm mộ đội nắng đội mưa?

Thế Lâm |

Cảnh tượng người hâm mộ chờ từ đêm tại các quầy vé và Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để mua vé xem trận Việt Nam – Malaysia vừa qua thấy thật “hãi” (vì khổ sở vất vả) và cũng thật cám cảnh.

Không vì tình yêu với đội tuyển U23 Việt Nam, chẳng ai lại phải “trần thân” đến thế!  

Bóng đá Việt Nam đã tạo được những dấu ấn, đã kích thích được lòng người hâm mộ kể từ khi HLV Park Hang-seo dẫn dắt, cụ thể là từ tháng 1.2018 tới nay khi chúng ta đoạt ngôi Á Quân trong tiếc nuối tại Vòng chung kết U23 Châu Á.

Bóng đá Việt Nam đã và đang thay đổi, song cách bán vé của những trận đấu trên sân nhà được người hâm mộ khát khao, háo hức thì chẳng có gì thay đổi.

Minh chứng là trận Việt Nam – Malaysia vừa qua. Vé được bán qua 3 kênh online, công văn và trực tiếp tại các quầy vé. Thế nhưng trong đó, vé bán qua đường công văn, còn được dư luận truyền miệng rằng là loại “vé anh, vé chú” đã chiếm tới 11.000 vé với khoảng 800 công văn xin mua, chỉ còn 9.000 vé bán trực tiếp tại quầy và 4.000 vé bán online; số còn lại là vé mời và vé trả quyền lợi cho đối tác…

Cần nhìn nhận một thực tế rằng, loại “vé anh, vé chú” có mua để xem trực tiếp hay mua giúp người thân bạn bè thì cũng là mua để xem cả thôi. Đây là “vấn đề lịch sử” để lại từ thời bán vé kiểu bao cấp, nếu chưa thể xóa bỏ ngay thì cũng cần phải điều chỉnh. Chí ít, tỉ lệ vé bán ra theo đường công văn không thể nhiều hơn vé bán trực tiếp tại các quầy hay online. Bởi như vậy là không công bằng, tạo ra bất công…

Người hâm mộ “trần thân” đội nắng đội mưa chưa chắc mua được vé, còn mua từ công văn lại được giải quyết số lượng còn nhiều hơn.

Ngay cả việc phân chia tỉ lệ thế nào để dần tiến tới bỏ phương thức bán vé qua công văn, VFF cũng cần minh bạch và rõ ràng, chứ không thể công bố một đằng làm một nẻo: Tỉ lệ vé bán theo công văn vẫn cao ngất ngưởng và người mua trực tiếp tại quầy vẫn hứng chịu thiệt thòi.

Thời đại công nghệ 4.0, nhưng hãy xem, 4.000 vé bán online trên tổng cộng 24.000 vé bán ra theo 3 kênh, chiếm tỉ lệ chưa tới 17%.

Thời đại công nghệ 4.0, vâng, 4.0 ở đâu chứ chưa bước được tới bậc cửa của VFF trong cách điều hành bán vé.

Ngay cả phương thức bán vé tại quầy ngày nay cũng đã lộ nhiều bất cập trong thời đại “thế giới phẳng”. Điều cần làm lúc này là phải thúc đẩy ngay và nhanh việc đưa tất cả vé lên bán online. Các ngành như hàng không, vận tải đường sắt, đường bộ, book khách sạn, nhà hàng, đặt món, thuê dịch vụ, vui chơi giải trí… đã sử dụng kênh phân phối online như một phương thức thức chủ lực từ lâu, tại sao VFF vẫn cứ “đủng đỉnh”?

Hãy dùng “thế giới phẳng” để xác lập phương thức bán vé hiệu quả nhất, lan tỏa mạnh và rộng nhất, và cũng công bằng với tất cả mọi người hâm mộ!

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

VFF “xử” công ty an ninh vì vụ đưa người vào sân Mỹ Đình mà không cần vé

HOÀI ĐAN |

Sau trận đấu giữa Việt Nam – Malaysia, nhiều người sốc và ngỡ ngàng khi chứng kiến những hình ảnh, video “tố cáo” đường dây đưa người vào sân Mỹ Đình mà không cần vé.

Vé "chợ đen" giảm nhiệt trước trận Việt Nam - Malaysia

ĐĂNG HUỲNH - HẢI NGUYỄN |

Giá vé "chợ đen" vài tiếng trước trận Việt Nam - Malaysia 2018 đã giảm đáng kể so với những ngày đầu tiên được tung ra thị trường. 

Vé AFF Cup, pháo sáng và nỗi khổ của VFF

HOÀI ĐAN |

Nhiều nhóm CĐV đã tính đến việc đốt pháo sáng trên sân Mỹ Đình trận Việt Nam - Malaysia để phản ứng với công tác phát hành vé của VFF tại vòng bảng AFF Cup 2018.  

Tuyển nữ Việt Nam nhận thưởng lớn sau chiến thắng ở bán kết SEA Games 31

MINH PHONG |

Tuyển nữ Việt Nam nhận thưởng nóng 1,3 tỉ đồng sau chiến thắng trước tuyển nữ Myanmar tại bán kết SEA Games 31.

HLV Park Hang-seo bất ngờ "đóng cửa" tập luyện trước trận gặp U23 Malaysia

MINH TRIẾT |

Huấn luyện viên Park Hang-seo bất ngờ yêu cầu tập kín chiều 18.5, thay vì mở cửa cho truyền thông tác nghiệp trong 15 phút đầu như kế hoạch. 

Giờ thứ 9: Xin đừng trả con (Phần 1)

Nhóm PV |

Trong mỗi gia đình, đứa con luôn là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình, con đẻ hay con nuôi cũng đều là nhân duyên trong cuộc đời. Trong chương trình Giờ thứ 9 hôm nay, chúng tôi sẽ kể cho quý vị nghe câu chuyện của một cặp vợ chồng đang đứng trước bờ vực đổ vỡ hôn nhân vì không thể có con. Chương trình Giờ thứ 9 do đạo diễn: NSND Khải Hưng; Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng; Âm nhạc: Xuân Phương. Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Phạm Thanh Bảo bất ngờ khi giành huy chương vàng 50m bơi ếch

NGUYỄN ĐĂNG |

Phạm Thanh Bảo không tin mình có thể giành tấm huy chương vàng nội dung 50m bơi ếch, khi vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ những kình ngư của Indonesia và Singapore.

Thanh Hoá: Dừng đột ngột phiên đấu giá dự án trường học trên đất vàng

Xuân Hùng |

Thanh Hoá - Dự án Trường tiểu học và THCS dân lập Thanh Hoa do Cty TNHH Tây Đô làm chủ đầu tư từng là hy vọng lớn của chính quyền và nhân dân Thanh Hoá. Dự án được xây dựng trên khu đất vàng giữa lòng TP. Thanh Hoá với kỳ vọng là trường dân lập chất lượng quốc tế. Vậy nhưng, khi trường gần xây xong thì dừng lại. Gần 10 năm qua, ngôi trường bị bỏ hoang phế. Việc đấu giá xử lý tài sản cũng nhiều bất thường.

VFF “xử” công ty an ninh vì vụ đưa người vào sân Mỹ Đình mà không cần vé

HOÀI ĐAN |

Sau trận đấu giữa Việt Nam – Malaysia, nhiều người sốc và ngỡ ngàng khi chứng kiến những hình ảnh, video “tố cáo” đường dây đưa người vào sân Mỹ Đình mà không cần vé.

Vé "chợ đen" giảm nhiệt trước trận Việt Nam - Malaysia

ĐĂNG HUỲNH - HẢI NGUYỄN |

Giá vé "chợ đen" vài tiếng trước trận Việt Nam - Malaysia 2018 đã giảm đáng kể so với những ngày đầu tiên được tung ra thị trường. 

Vé AFF Cup, pháo sáng và nỗi khổ của VFF

HOÀI ĐAN |

Nhiều nhóm CĐV đã tính đến việc đốt pháo sáng trên sân Mỹ Đình trận Việt Nam - Malaysia để phản ứng với công tác phát hành vé của VFF tại vòng bảng AFF Cup 2018.