Trực thăng “Bùi Hiển” sắp được bay thử nghiệm

Trường Sơn |

Sau khi chế tạo và bay thử thành công chiếc máy bay trực thăng mang tên “Giấc Mơ”, kỹ sư Bùi Hiển (chủ garage Bùi Hiển, quốc lộ 13, tỉnh Bình Dương) tiếp tục bắt tay vào cải tiến chiếc máy bay trực thăng độc đáo mang tên mình.
Ông Hiển bên cạnh chiếc trực thăng “Giấc mơ” đã được bay thử nghiệm thành công vào năm 2016. Trước đó, ông đã chế tạo một chiếc trực thăng 2 tầng cánh quạt đồng trục mang tên mình nhưng chưa được như kỳ vọng nên ông cho lưu kho, tìm cách hoàn thiện. Ảnh: Trường Sơn
Ông Hiển bên cạnh chiếc trực thăng “Giấc Mơ” đã được bay thử nghiệm thành công vào năm 2016. Trước đó, ông đã chế tạo một chiếc trực thăng 2 tầng cánh quạt đồng trục mang tên mình nhưng chưa được như kỳ vọng nên ông cho lưu kho, tìm cách hoàn thiện. Ảnh: Trường Sơn
 
Cách đây mấy tháng, ông quyết định mang chiếc “Bùi Hiển” ra cải tiến lại với mong muốn biến nó thành một chiếc trực thăng thực thụ. Ảnh: Trường Sơn
Cách đây mấy tháng, ông quyết định mang chiếc “Bùi Hiển” ra cải tiến lại với mong muốn biến nó thành một chiếc trực thăng thực thụ. Ảnh: Trường Sơn
Sau nhiều tháng trời tìm tòi, nghiên cứu, ông Hiển đã làm cho chiếc máy bay hoạt động trở lại một cách trơn tru. Ảnh: Trường Sơn
Sau nhiều tháng trời tìm tòi, nghiên cứu, ông Hiển đã làm cho chiếc máy bay hoạt động trở lại một cách trơn tru. Ảnh: Trường Sơn
Theo lỹ sư Bùi Hiển thì trức đây chiếc trực thăng hai tầng cánh đồng trục này đã hoạt động được nhưng chưa ổn định, khiến ông phải chế tạo hai cánh bướm phía sau để lái cũng như giữ thăng bằng. Ảnh: Trường Sơn
Theo kỹ sư Bùi Hiển, trước đây chiếc trực thăng hai tầng cánh đồng trục này đã hoạt động được nhưng chưa ổn định, khiến ông phải chế tạo hai cánh bướm phía sau để lái cũng như giữ thăng bằng. Ảnh: Trường Sơn
Tuy nhiên, nhờ đạt được thành công trong việc cải tạo hệ thống rotor phức tạp nên ông đã quyết định loại bỏ hai cánh bướm phía sau như thiết kế ban đầu. Ảnh: Trường Sơn
Tuy nhiên, nhờ đạt được thành công trong việc cải tạo hệ thống rotor phức tạp nên ông đã quyết định loại bỏ hai cánh bướm phía sau như thiết kế ban đầu. Ảnh: Trường Sơn
Hệ thống rotor mới sẽ có tính năng chuyển động 3 chiều với kết cấu cơ khí chính xác rất phức tạp. Ông Hiển kể, phải mất 3 tháng trời ông mới hoàn thiện được hệ thống điều khiển hai tầng cánh quạt của chiếc máy bay mang tên mình. Ảnh: Trường Sơn
Hệ thống rotor mới sẽ có tính năng chuyển động 3 chiều với kết cấu cơ khí chính xác rất phức tạp. Ông Hiển kể, phải mất 3 tháng trời ông mới hoàn thiện được hệ thống điều khiển hai tầng cánh quạt của chiếc máy bay mang tên mình. Ảnh: Trường Sơn
hiện toàn bộ các chi tiết của chiếc trực thăng “Bùi Hiển” đã được hoàn thiện, chỉ chờ lắp cánh vào và thử nghiệm tại nhà xưởng. Ảnh: Trường Sơn
Hiện toàn bộ các chi tiết của chiếc trực thăng “Bùi Hiển” đã được hoàn thiện, chỉ chờ lắp cánh vào và thử nghiệm tại nhà xưởng. Ảnh: Trường Sơn
Theo ông Hiển, động cơ của chiếc “Bùi Hiển” là loại động cơ được sản xuất tại Mỹ có công suất 171 mã lực. Đây là loại động cơ đã được lắp lên chiếc “Giấc Mơ” đã bay thử thành công vào năm 2016. Ảnh: Trường Sơn
Theo ông Hiển, động cơ của chiếc “Bùi Hiển” là loại động cơ được sản xuất tại Mỹ có công suất 171 mã lực. Đây là loại động cơ được lắp lên chiếc “Giấc Mơ” đã bay thử thành công vào năm 2016. Ảnh: Trường Sơn
Do có 2 tầng cánh nên chiếc trực thăng này được rút gọn hơn so với chiếc “Giấc Mơ“. Nó có chiều dài ngắn đáng kể, tổng trọng lượng là 250kg, chiều cao 1,4m, chiều rộng rộng tối đa 1,4m, có 4 cánh quạt làm bằng hợp kim nhôm. Nhờ có động cơ mạnh mẽ nên nó có thể đạt được vận tốc tối đa lên đến 200km/h, trần bay tối đa là 3000m, tổng tải trọng 400kg. Ảnh: Trường Sơn
Do có 2 tầng cánh nên chiếc trực thăng này được rút gọn hơn so với chiếc “Giấc Mơ“. Chiều dài của nó được rút ngắn đáng kể, tổng trọng lượng là 250kg, chiều cao 1,4m, chiều rộng rộng tối đa 1,4m, có 4 cánh quạt làm bằng hợp kim nhôm. Nhờ có động cơ mạnh mẽ nên nó có thể đạt được vận tốc tối đa lên đến 200km/h, trần bay tối đa là 3000m, tổng tải trọng 400kg. Ảnh: Trường Sơn
Theo ông Hiển, ưu điểm của trực thăng hai tầng cánh đồng trục là giữ thăng bằng tốt hơn so với trực thăng thông thường. Tuy nhiên, quá trình chế tạo gặp rất nhiều khó khăn, nhất là hệ thống rotor với kết cấu đặc biệt và chính xác tới từng milimet. Ảnh: Trường Sơn
Theo ông Hiển, ưu điểm của trực thăng hai tầng cánh đồng trục là giữ thăng bằng tốt hơn so với trực thăng thông thường. Tuy nhiên, quá trình chế tạo gặp rất nhiều khó khăn, nhất là hệ thống rotor với kết cấu đặc biệt và chính xác tới từng milimet. Ảnh: Trường Sơn
Ông Hiển đang thử nghiệm hệ thống động cơ, rotor, sau đó sẽ lắp cánh cho chiếc trực thăng độc đáo mang tên mình. Ông cũng chi biết, hiện nay ông là thành viên của Câu lạc bộ hàng không phía Nam và sắp tới nếu chiếc “Bùi Hiển” hoạt động tốt thì ông sẽ xin phép mang ra sân bay Phú Lợi (Bình Dương) để bay thử nghiệm ngay trong năm nay. Ảnh: Trường Sơn
Ông Hiển đang thử nghiệm hệ thống động cơ, rotor, sau đó sẽ lắp cánh cho chiếc trực thăng độc đáo mang tên mình. Ông cũng cho biết, hiện ông là thành viên của Câu lạc bộ hàng không phía Nam và sắp tới nếu chiếc “Bùi Hiển” hoạt động tốt thì ông sẽ xin phép mang ra sân bay Phú Lợi (Bình Dương) để bay thử nghiệm ngay trong năm nay. Ảnh: Trường Sơn
Trường Sơn
TIN LIÊN QUAN

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Ngắm nhìn những chậu lan hồ điệp trị giá vài chục triệu đồng tại Hải Phòng

Lương Hà |

Hải Phòng - Những chậu lan hồ điệp, có kích thước lớn, được sắp xếp khéo léo, có giá trị vài chục triệu đồng được người dân Hải Phòng đặc biệt chú ý và quan tâm trong dịp Tết Nguyên đán này.

Duy trì bay đêm đảm bảo nhu cầu đi lại của khách dịp Tết Nguyên đán

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công điện gửi các đơn vị có liên quan về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hàng không trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Quý Mão năm 2023, yêu cầu các cảng hàng không duy trì hoạt động bay đêm 24/24h theo nhu cầu vận tải của các hãng hàng không.