Theo một nghiên cứu vừa được Appsumer công bố vào hôm 6.9, “Táo khuyết” hiện đang đạt được nhiều bước tiến mới trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, trong khi những ông lớn kỳ cựu như Google và Facebook dường như đang dần đánh mất vị thế của mình.
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên ngân sách quảng cáo trực tuyến của hơn 100 công ty ứng dụng tiêu dùng khác nhau, tiết lộ rằng mảng kinh doanh quảng cáo của Apple được hưởng lợi từ bản cập nhật lớn về quyền riêng tư trên iOS của công ty vào năm 2021.
Trước đó, mảng quảng cáo tìm kiếm của Apple có điều khoản cho phép mọi người quảng cáo trên App Store của hãng. Đối với nhà Táo, tỷ lệ chấp nhận nhà quảng cáo trong quý II đã tăng gần 4 điểm phần trăm so với một năm trước đó lên 94,8%.
Trong khi đó, tỷ lệ chấp nhận của Facebook giảm 3 điểm phần trăm xuống 82,8%, tỷ lệ của Google giảm 2 điểm xuống 94,8%.
Shumel Lais, tổng giám đốc của Appsumer chia sẻ rằng vị thế của Apple đã được cải thiện nhanh chóng khi ngày càng nhiều các nhà phát triển ứng dụng sẵn sàng chi trả số tiền khổng lồ để tăng tốc độ tải xuống.
Bên cạnh đó, tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple đã giới hạn quyền các nền tảng được gửi các quảng cáo cá nhân hóa đến người dùng.
Ông Lais cho biết: "Một trong những điều khá thú vị là các giới hạn đo lường ATT được áp dụng lại không gây nhiều cản trở đối với Apple. Vì vậy, có thể nói Apple có khả năng hiển thị tốt hơn một chút hoặc có lợi thế hơn các kênh khác trên iOS".
Việc "nhà Táo" tăng quảng cáo trực tuyến cho các nhà phát triển tương tự như sự tăng trưởng của Amazon trong thị trường thương mại điện tử, khi các nhà bán lẻ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để quảng cáo sản phẩm của họ trên trang web.
Trong khi xem xét tổng chi tiêu mà các nhà phát triển ứng dụng dành cho quảng cáo trực tuyến, Google vẫn giữ vị trí đầu tiên với 34%. Facebook đứng thứ hai với 28%, tiếp theo là Apple với 15%.
"Các con số không hẳn quá tồi tệ đối với Facebook. Thị phần của nó đã tăng 4 điểm lên 28% trong quý IV, cho thấy rằng công ty đang có dấu hiệu phục hồi", ông Lais cho biết thêm.
Ông cũng tiết lộ rằng nền tảng mạng xã hội Facebook may mắn khi được hưởng lợi từ sự ngẫu nhiên của quảng cáo, so với Google hay Apple, những công ty quảng bá quảng cáo dựa trên các cụm từ tìm kiếm.