Facebook mất dần sức hút trước sự phát triển mạnh mẽ của TikTok và BeReal

Hoàng Tình |

Facebook chật vật duy trì vị trí trong Top 10 ứng dụng hàng đầu của App Store trước sự bùng nổ của nhiều ứng dụng mạng xã hội. 

Trang TechCrunch đưa tin, Facebook năm nay đã phải vật lộn để duy trì vị trí trong Top 10 ứng dụng hàng đầu trên App Store Mỹ.

Khi người tiêu dùng trẻ đang dần chuyển sang trải nghiệm những mạng xã hội mới hơn như TikTok hay gần đây là BeReal, ứng dụng màu xanh lam của gã khổng lồ công nghệ Meta đã mất dần sức hút trong bảng xếp hạng hàng đầu của App Store.

Facebook có thể đang mất dần vị thế khi các ứng dụng mới nổi như TikTok hay BeReal đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Ảnh chụp màn hình
Facebook đang mất dần vị thế khi các ứng dụng mới như TikTok hay BeReal đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Ảnh chụp màn hình

Những con số đáng báo động

Theo thống kê, trong năm 2021, Facebook chỉ có 7 lần rơi khỏi Top 10 ứng dụng iPhone miễn phí ở Mỹ. 

Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 97 lần trong năm 2022 - một dấu hiệu cho thấy Facebook có thể đang mất dần vị thế khi các ứng dụng mới nổi tiếp tục lấn sâu vào bảng xếp hạng hàng đầu của App Store.

Khoảng thời gian sụt giảm của Facebook trong năm nay chủ yếu tập trung vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Tháng 4 được xem là thời điểm tồi tệ nhất của Facebook cho đến nay khi thứ hạng của ứng dụng đã rơi xuống mức 30 vào ngày 18.4 và sau đó xuống thấp ở vị trí 44 vào ngày 21.4.

Đáng chú ý, đây là khoảng thời gian mà ứng dụng BeReal đang dần leo lên bảng xếp hạng hàng đầu của App Store và lọt vào Top 5. Hiện nay, BeReal là ứng dụng không phải gane số 1 trên App Store tại Mỹ.

Trong những năm vừa qua, Facebook cũng không thường xuyên giữ được vị trí vững chắc trong Top 10.

Ngoài ra, xếp hạng trong Top 10 ứng dụng hàng đầu chỉ là một phương tiện để đo lường sự thành công của một ứng dụng - đó là một chỉ số về khả năng thu hút người dùng mới của một công ty, chứ không phải khả năng duy trì sức hút với những người dùng hiện có. 

Trên mặt trận đó, Facebook vẫn chưa thực sự tụt dốc. Theo phân tích của data.ai, Facebook vẫn được xem là ứng dụng hàng đầu nếu xét trên số lượng người sử dụng hoạt động hàng tháng.

Dẫu vậy, thất bại trong việc truyền cảm hứng cho một thế hệ người dùng mới là điều mà công ty đang lo ngại và chính CEO Mark Zuckerberg của Meta cũng đã từng thẳng thắn thừa nhận trước đây.

Facebook tìm cách níu chân người dùng

Mùa thu năm ngoái, Mark Zuckerberg đã thông báo với các nhà đầu tư rằng công ty đã “trang bị lại” nguồn lực nhằm cố gắng mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trẻ.

CEO Meta đã có những sự thay đổi trong nỗ lực mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trẻ. Ảnh chụp màn hình
CEO Meta đã có những sự thay đổi nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Ảnh chụp màn hình

Ông cũng thừa nhận sự thay đổi này có thể mất nhiều năm chứ không phải vài tháng để hoàn thành, đặc biệt là vào thời điểm công ty đang đặt cược hàng tỉ USD vào vũ trụ số metaverse - một phiên bản thực tế ảo của Internet mà Facebook kỳ vọng sẽ là bước ngoặt của tương lai.

Thậm chí Meta đã nhận thức rõ về các vấn đề của người dùng thanh thiếu niên trước khi công ty nhìn thấy những dấu hiệu về sự sụt giảm được phản ánh rõ nét trong bảng xếp hạng các ứng dụng hàng đầu.

Tháng 10 năm ngoái, Bloomberg đưa tin Facebook đã tổng hợp các báo cáo nội bộ và cho thấy chỉ số "thời gian sử dụng" ứng dụng của thanh thiếu niên Mỹ trên Facebook đã giảm 16% so với cùng kỳ tính đến tháng 3.2021.

Vào tháng 2.2022, công ty đã báo cáo với các nhà đầu tư Facebook về  lần đầu tiên trong lịch sử, ứng dụng này chứng kiến sự sụt giảm số lượng người dùng hoạt động hàng ngày.

Trong khi lượng người dùng hoạt động hàng ngày tăng nhẹ trong các quý tiếp theo, nền tảng này lại tiếp tục chứng kiến việc mất người dùng hàng tháng sau lệnh cấm ở Nga - một tín hiệu cho thấy sự mất mát thị trường cũng là nguyên nhân làm giảm tốc độ tăng trưởng của Facebook.

Tính đến quý gần đây nhất, số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã tăng trở lại mức 1,97 tỉ so với con số 1,929 tỉ đã được báo cáo vào hồi tháng 2.

Năm ngoái, các ứng dụng do Meta sở hữu đã nắm giữ cả 4 vị trí hàng đầu về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới.

Theo báo cáo thường niên “State of Mobile” của data.ai, Facebook vẫn là ứng dụng chiếm giữ vị trí số 1, theo sau đó là WhatsApp, Messenger và Instagram - bỏ xa TikTok ở vị trí thứ 6.

Trong quý vừa qua, ​​Facebook một lần nữa tiếp tục lên ngôi ở thứ hạng đầu tiên, nhưng theo sau là Messenger, Amazon, Instagram. TikTok đã vươn lên ở vị trí thứ 5.

Tuy nhiên, các con số đến từ hầu hết các ứng dụng của Meta, đặc biệt là Facebook đều được duy trì bởi những người lớn tuổi kết hợp với việc sử dụng mạnh mẽ ở cả các thị trường internet lớn và mới nổi. 

Hiện tại, có vẻ như những gì người dùng đang làm là tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho ứng dụng Facebook, được thúc đẩy bởi các công cụ đề xuất, ví dụ như TikTok, BeReal hay Snapchat.

Hoàng Tình
TIN LIÊN QUAN

Facebook và Apple bắt tay trong kế hoạch mới?

Anh Vũ |

Sau những mâu thuẫn về dịch vụ quảng cáo, liệu thông tin Apple và Facebook đang bắt tay nhau có là sự thật?

Facebook và Instagram cài mã theo dõi vào trình duyệt web của ứng dụng?

Anh Vũ |

Mã theo dõi  Facebook và Instagram có thể giám sát các tương tác như nhấp chuột, ảnh chụp màn hình và đầu vào biểu mẫu mật khẩu.

Facebook triển khai tính năng mã hóa đầu cuối trên Messenger

Yến Hồng |

Facebook dự định triển khai tính năng mã hóa đầu cuối (End-to-End) mặc định trên Messenger vào năm tới.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương. 

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Facebook và Apple bắt tay trong kế hoạch mới?

Anh Vũ |

Sau những mâu thuẫn về dịch vụ quảng cáo, liệu thông tin Apple và Facebook đang bắt tay nhau có là sự thật?

Facebook và Instagram cài mã theo dõi vào trình duyệt web của ứng dụng?

Anh Vũ |

Mã theo dõi  Facebook và Instagram có thể giám sát các tương tác như nhấp chuột, ảnh chụp màn hình và đầu vào biểu mẫu mật khẩu.

Facebook triển khai tính năng mã hóa đầu cuối trên Messenger

Yến Hồng |

Facebook dự định triển khai tính năng mã hóa đầu cuối (End-to-End) mặc định trên Messenger vào năm tới.