Phụ huynh Nhật Bản đau đầu với vấn nạn nghiện game

Anh Tuấn |

Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng thế giới về các thể loại game khác nhau. Nhưng đất nước này cũng đang phải đối mặt với vấn đề nghiện game ngày càng tăng và khó giải quyết.

Trong khi các quốc gia lân cận như Trung Quốc và Hàn Quốc đã áp đặt những hạn chế mạnh mẽ đối với việc chơi game của thanh thiếu niên trong những năm gần đây, một số gia đình Nhật Bản cảm thấy họ bị bỏ mặc và phải tự giải quyết vấn đề này.

Hội phụ huynh có con em nghiện game

Mỗi tháng, nhóm này gặp nhau ở Tokyo một lần để trao đổi những câu chuyện và chiến lược giải quyết thói nghiện game của con cái họ.

“Niềm an ủi duy nhất của tôi là nó đã chịu ngủ lại qua đêm mà không lên mạng”, một người cha nói, khi một người khác tâm sự rằng, con họ đã tham gia trại cai nghiện ban ngày.

Người sáng lập nhóm, bà Sakiko Kuroda cho biết, trẻ em ở Nhật Bản hiện bắt đầu chơi trò chơi điện tử từ rất sớm ở trường tiểu học. Trong vài năm qua, những hạn chế do đại dịch đồng nghĩa với việc chúng có nhiều thời gian và được chơi lâu hơn trước đây.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả "rối loạn chơi game" là hành vi dẫn đến tình trạng "suy giảm đáng kể" trong các lĩnh vực khác của cuộc sống như các mối quan hệ, giáo dục hoặc công việc và nó kéo dài ít nhất một năm.

Chơi game thâu đêm

Một cuộc khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản vào tháng 4 vừa qua cho thấy 17% trẻ em từ 6 đến 12 tuổi dành hơn 4 giờ mỗi ngày để chơi game, tăng từ 9% vào năm 2017. Mức tăng tương tự cũng được ghi nhận ở những trẻ từ 12 đến 15 tuổi.

"Trò chơi có những hệ thống thông minh để thu hút mọi người tiếp tục chơi, bao gồm các ứng dụng được cập nhật liên tục và tiền ảo", Mia Itoshiro, người làm việc với một nhóm tổ chức hội thảo về ngăn ngừa chứng nghiện chơi game, cho biết.

"Càng ngày càng nhiều phụ huynh nói với chúng tôi rằng, con họ không thể đến trường vì chúng mệt sau khi chơi cả đêm”, cô cho biết thêm.

Vào tháng 11, Trung Quốc tuyên bố họ đã "giải quyết" chứng nghiện game ở thanh thiếu niên bằng cách giới hạn thời gian trẻ em có thể chơi trò chơi trực tuyến chỉ còn ba giờ một tuần. Biện pháp này được thực thi thông qua phần mềm nhận dạng khuôn mặt và đăng ký ID.

Trong khi đó, Hàn Quốc năm ngoái đã dỡ bỏ lệnh cấm chơi game trực tuyến trên PC dành cho trẻ em dưới 16 tuổi trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến 6 giờ sáng kéo dài một thập kỷ, lệnh cấm mà truyền thông địa phương cho là đã lỗi thời và không hiệu quả.

Nhật Bản không có quy tắc tương tự và các biện pháp nước này đưa ra như cấm thanh niên chơi game quá 1 giờ vào các ngày trong tuần vẫn chưa cho thấy hiệu quả.

Lối thoát cho khó khăn trong cuộc sống thực?

Mẹ của một bé gái 13 tuổi đã chia sẻ với AFP rằng, trò chơi điện tử trở thành "cứu cánh" cho con gái bà khi cháu gặp khó khăn ở trường. Khi bà cố lấy chiếc máy tính bảng của con gái, cô bé 10 tuổi đã dọa sẽ chết nếu bị tịch thu công cụ chơi game.

"Tôi rất sốc khi nghe con bé nói những điều như vậy", người mẹ nói.

Những người khác từng nghiện game cũng nói rằng, nó đã trở thành cứu cánh cho họ trong thời gian đấu tranh với khó khăn.

Takahisa Masuda, từng là một học sinh cấp hai bị bắt nạt và anh tin rằng, game đã cứu mạng anh.

"Tôi đã nghĩ đến việc tự tử, nhưng tôi muốn hoàn thành trò chơi Dragon Quest”, Masuda nói với AFP. Sau đó, anh đã đối mặt với khó khăn, quyết tâm làm việc và tham gia vào ngành công nghiệp game của Nhật Bản.

Vì vậy, trong khi các bậc cha mẹ thường cấm con chơi game hoặc tịch thu các thiết bị, thì Susumu Higuchi, bác sĩ kiêm giám đốc Trung tâm Y tế và Nghiện ngập Kurihama, Nhật Bản, lại đưa ra lời khuyên cho trẻ em để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.

Phòng khám của ông cũng cung cấp các hoạt động ngoại tuyến khác nhau, từ nghệ thuật, nấu ăn đến thể thao, nhằm mở ra cho bệnh nhân những sở thích và tình huống xã hội khác nhau.

Ông cũng muốn chính phủ và ngành công nghiệp làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn trẻ em nghiện game ngay từ đầu.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Game chơi nội địa, thuế đóng cho nước ngoài

Đào Tuấn |

50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất có nguồn gốc từ Việt Nam. Với 28,4 triệu người chơi, doanh thu game năm 2021 lên đến 665 triệu USD, nhưng đến một nửa đóng thuế cho nước ngoài, chủ yếu cho Singapore.

Ngành game tại Việt Nam: Doanh thu hàng triệu USD/năm, thất thu một nửa

NGUYỄN ĐĂNG |

Ngành game tại Việt Nam có 28,4 triệu người chơi, doanh thu năm 2021 lên đến 665 triệu USD, nhưng chỉ một nửa trong số đó đóng thuế cho nhà nước, còn lại đóng thuế cho nước ngoài, chủ yếu cho Singapore.

Chiếc kén đưa game thủ vào thế giới tương lai

Anh Vũ |

Các thiết bị giải trí độc lập như Orb X hay Predator Thronos khiến cho game thủ có cảm giác như đang ở trong một bộ phim hoạt hình tương lai.

Cafe chiều thứ 7: Phụ nữ độc thân tuổi 30, hạnh phúc hay áp lực?

NHÓM PV |

Đối với phụ nữ ở độ tuổi 30, nhiều người thường có xu hướng e ngại hoặc lảng tránh khi được nhắc về hai chữ "độc thân". Tuy nhiên, ở một lăng kính tích cực hơn thì độc thân chính là một sự lựa chọn hoàn hảo để tuổi 30 trở nên đặc biệt và trọn vẹn hơn. Chương trình "Cafe chiều thứ 7" tuần này sẽ là những chia sẻ của chị Đào Thùy Trang (34 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) về vấn đề thú vị này.

Loạt trường đại học hot công bố phương thức xét tuyển năm 2023

Linh Chi - Phương Anh |

Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân... đã công bố đề án tuyển sinh năm 2023.

Xin xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu: Người dân cần gấp, kết quả trả... chậm

HỮU CHÁNH - VŨ TUẤN |

Dù đã bỏ sổ hộ khẩu nhưng trong nhiều giao dịch hành chính hiện nay lại yêu cầu "xác nhận cư trú". Để giải quyết thủ tục, người dân phải chạy qua, chạy lại giữa UBND phường và Công an phường và kết quả không phải khi nào cũng nhận được ngay, việc cần gấp nhưng kết quả xác nhận của cơ quan chức năng lại trả chậm.

Xét học bạ THPT vào đại học có đáng tin cậy?

Phùng Nhung |

Hiện nay, phương thức xét học bạ THPT được nhiều thí sinh và trường đại học ưu tiên sử dụng trong xét tuyển đại học. Nhưng khi vẫn còn ngờ vực liên quan đến vấn đề “làm đẹp" học bạ thì phương thức này có đáng tin cậy?

Doanh nghiệp góp ý giải pháp và siết cấp phép kinh doanh xăng dầu

Cường Ngô |

Theo doanh nghiệp do Nghị định 83 và Nghị định 95 quy định một số điều kiện cấp phép kinh doanh xăng dầu có chỗ còn chưa chặt chẽ. Vì vậy, cần phải tăng thêm các điều kiện để cấp phép kinh doanh xăng dầu.

Game chơi nội địa, thuế đóng cho nước ngoài

Đào Tuấn |

50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất có nguồn gốc từ Việt Nam. Với 28,4 triệu người chơi, doanh thu game năm 2021 lên đến 665 triệu USD, nhưng đến một nửa đóng thuế cho nước ngoài, chủ yếu cho Singapore.

Ngành game tại Việt Nam: Doanh thu hàng triệu USD/năm, thất thu một nửa

NGUYỄN ĐĂNG |

Ngành game tại Việt Nam có 28,4 triệu người chơi, doanh thu năm 2021 lên đến 665 triệu USD, nhưng chỉ một nửa trong số đó đóng thuế cho nhà nước, còn lại đóng thuế cho nước ngoài, chủ yếu cho Singapore.

Chiếc kén đưa game thủ vào thế giới tương lai

Anh Vũ |

Các thiết bị giải trí độc lập như Orb X hay Predator Thronos khiến cho game thủ có cảm giác như đang ở trong một bộ phim hoạt hình tương lai.